Bản quyền World Cup 2018: Nói không với livetream trái phép

VH- World Cup 2018 vừa mới diễn ra vài ngày nhưng trình trạng vi phạm bản quyền vẫn diễn với nhiều hình thức khác nhau ở VN. Đặc biệt, tình trạng livetream trái phép diễn ra tràn lan khiến VTV đối mặt với nguy cơ bị FIFA cắt song.

Bản quyền World Cup 2018: Nói không với livetream trái phép - Anh 1

Bản quyền phát sóng World Cup 2018  trên lãnh thổ VN thuộc về Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) trên cả lĩnh vực truyền hình, phát trên di động và internet. Về việc chia sẻ bản quyền, tiếp phát sóng nguyên vẹn chương trình hay  sử dụng các tư liệu của World Cup 2018, bên cạnh các Đài PTTH địa phương, VTV đã ký hợp đồng cấp quyền tiếp phát sóng World Cup 2018  nguyên kênh của VTV trên hạ tầng mạng IPTV, OTT, di động với các đơn vị Viettel, FPT, VNPT... Trên nền tảng internet và điện thoại di động, việc sử dụng clip trên internet, di động tại VN ngoài điều kiện được VTV đồng ý, chấp thuận  chia sẻ bản quyền, tiếp phát sóng… các đối tác còn phải phải xin phép FIFA và tuân thủ quy định về cấp lại quyền clip/highlights và VOD theo quy định của FIFA đối với đơn vị được cấp quyền.

Cụ thể về chi tiết chia sẻ bản quyền, tiếp phát sóng World Cup 2018 trên nền tảng internet và điện thoại di động, VTV và các đơn vị được cấp phép lại chỉ được thực hiện các quyền cho phép khi:  Có sự chấp thuận bằng văn bản của FIFA (ngoại trừ việc trích dẫn clip của VTV để đưa tin đơn thuần trên truyền hình); Ký kết hợp đồng đảm bảo đơn vị thứ ba cũng phải tuân thủ đầy đủ nghĩa vụ như VTV cam kết với FIFA; Đảm bảo các biện pháp khóa mã tín hiệu và các biện pháp kỹ thuật để không tràn sóng ra ngoài lãnh thổ đồng thời ngăn chặn việc phân phối trái phép tín hiệu bằng các biện pháp quản lý quyền kỹ thuật số (DRM); Tuân thủ các cấu trúc phát sóng theo yêu cầu của FIFA (bao gồm việc phát các hình hiệu đầu cuối (opening/closing sequences và bumper của FIFA).

Bản quyền World Cup 2018: Nói không với livetream trái phép - Anh 2

Tuy nhiên, từ ngày 14.6 bắt đầu trận khai mạc World Cup cho đến nay,  tình trạng livestream trái phép vẫn tiếp diễn tràn lan ở VN. Luật sư Phan Vũ Tuấn, Trưởng Văn phòng luật sư Phan Law, đơn vị chuyên giải quyết các vấn đề liên quan đến tác quyền cho biết: “Chỉ riêng trong buổi tối diễn ra trận đấu khai mạc World Cup 2018, chúng tôi ghi nhận khoảng hơn mt trăm trang tiếp sóng trận đấu vi phạm bản quyền. Phần lớn những trang này lấy nguồn từ VTV, số ít lấy từ Viettel và FPT.”

Không chỉ một vài cá nhân đơn lẻ, tại VN có hàng trăm trang Facebook từng thực hiện livestream trái phép các trận đấu World Cup 2018. Bên cạnh việc cần nâng cao ý thức về bản quyền cho các người dân, người sử dụng mạng xã hội ở VN… theo cảnh báo của các luật sư chuyên sâu về sở hữu trí tuệ, tác quyền, hiện tượng livestream trái phép tràn làn ở VN  hoàn toàn có thể khiến VTV bị cắt song World Cup 2018.  Thực tế, cách đây một năm, Công ty truyền hình cáp Việt Nam, VTVcab cũng từng bị đối tác quốc tế ngừng cung cấp tín hiệu phát sóng, quảng bá, phân phối các giải bóng đá UEFA Champions League và UEFA Europa League vì vấn đề vi phạm bản quyền.

Trước tình trạng trên, bên cạnh việc tăng cường giám sát, kiểm soát tình trạng vi phạm bản quyền, VTV cũng đã có văn bản báo cáo Bộ TT&TT yêu cầu hỗ trợ và phối hợp để thực hiện và bảo vệ chặt chẽ bản quyền World Cup 2018 tại VN. Trên trang Fanpage của VTV24 cũng đã phát động chiến dịch kêu gọi người dùng facebook "nói không với livestream lậu". Trên Facebook của VTV cũng kêu gọi người dùng gửi liên kết các trang vi phạm bản quyền, muốn người hâm mộ Việt Nam "nói không" với livestream lậu.

  Phúc Nghệ

Ý kiến bạn đọc