Rộn ràng mùa​ World Cup

VH- Cứ 4 năm một lần, nhiều cửa hàng, quán kinh doanh các mặt hàng điện máy, ăn uống… tại TP.HCM lại nhộn nhịp đón chào World Cup –giải đấu lớn nhất hành tinh. Lý do đơn giản, bởi đây làcơ hội làm ăn với rất nhiều người trong giới kinh doanh phục vụ nhu cầu các “thượng đế” đam mê bóng đá.

Mở hi trước thềm World Cup

Sau khi chính thức có bản quyền truyền hình World Cup, những nhà kinh doanh mới tung ra những dự định kinh doanh họ đã ấp ủ từ lâu. Trong dịp này, các hàng quán ăn uống tại Sài Gòn là nơi sôi nổi nhất. Chủ quán Kasa ở đường Đồng Nai (quận 10), chị Huỳnh Trang Nhi cho biết, sẽ phục vụ tất cả các trận của World Cup năm nay trên 3 máy chiếu HD 150 inch và một màn hình LED 150 inch, đồng thời đặt ly cốc in cờ 32 đội dự giải và nhiều quà tặng cho khách. Tương tự, những đường tập trung nhiều cửa hàng, quán cà phê, quán nhậu ở TP.HCM như Hoàng Sa, Trường Sa, Phan Xích Long, Phạm Văn Đồng, Lý Thường Kiệt… cũng đã in băng rôn quảng cáo World Cup treo từ ngoài vào trong. Giá dịch vụ mùa World Cup được biết cũng không xê dịch nhiều so với bình thường. Nhiều quán chỉ tăng 10-20% giá đồ ăn, thức uống do phải trả những khoản chi phí phát sinh hoạt động về khuya.

Rộn ràng mùa​ World Cup - Anh 1

 Quán cafe Kasa trên đường Đồng Nai quận 10 chuẩn bị phục vụ các thượng đế đam mê bóng đá

Không chỉ hàng quán, các nhà kinh doanh linh kiện điện tử thông qua các siêu thị tại TP.HCM cũng xem đây là cơ hội để bán hàng. Các siêu thị lớn như Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, Thiên Hòa… đồng loạt trang trí với Quốc kỳ các quốc gia có đội tuyển tham dự World Cup cùng hình ảnh quả bóng tròn to đặt ngoài cổng để bắt mắt người xem. Anh Hoàng Thanh (quận Gò Vấp) cho biết: “Từ khi có bản quyền World Cup, dân tình đặc biệt là cánh đàn ông mừng lắm. Có không ít cách để thưởng thức World Cup, năm nay lại trong khung giờ rất đẹp nên tha hồ xem. Tôi sẽ xem với bạn bè, tìm quán nhậu hay mua đồ về nhà xem cho có khí thế.

Thị trường cho thuê tivi, máy chiếu tại TP.HCM không kém phần sôi động. Bình quân giá dịch vụ cho thuê tivi màn hình LCD đủ kích cỡ, từ 32 – 60 inch, giá thuê dao động từ 250.000 – 1,5 triệu đồng/ngày. Hoặc từ 2,5 – 10,5 triệu đồng/bộ/mùa. Khách thuê các loại máy chiếu chủ yếu là chủ quán cà phê, quán nhậu, nhà hàng. 4 năm một lần, không khí này mới được tái diễn và thế nên so sánh với những dịp như mùa Noel, không khí World Cup không hề kém cạnh. Với dân kinh doanh, đây là thời điểm có thể tăng doanh thu gấp đôi, gấp ba so với thường lệ khi nắm được thị hiếu khách hàng.

Các chuyên gia trổ tài dự đoán

Trái bóng Adidas Telstar 18 đã lăn trên sân cỏ xứ Bạch dương và nước chủ nhà đã chọn chú mèo tiên tri Achilles như một phần khuấy động không khí bóng đá. Ở Euro 2008 và World Cup 2010, bạch tuộc Paul đã trở thành hiện tượng toàn cầu và là “đối thủ” của các hãng cá cược, do có thành tích dự đoán chính xác các kết quả trận đấu với xác suất lên đến 85,7%. Không biết Achilles có thành công lần này như Paul không, nhưng cả thế giới cũng bắt đầu trổ tài dự đoán, từ sư tử, vẹt, voi, cá heo, cừu, rùa… tất thảy đều là những thú vui bên lề mùa World Cup ở rất nhiều quốc gia.

Về phần các chiến lược gia, HLV Jose Mourinho nói: “Brazil và Anh, đó là một trận đấu lớn. Tôi tin rằng Brazil sẽ giành chiến thắng. Việc tuyển Anh bị loại sẽ giúp các học trò của tôi có thêm thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho mùa giải mới. Khả năng 2 đội bóng lớn ở Nam Mỹ gồm Brazil, Argentina cùng với Bồ Đào Nha và Đức lọt vào bán kết là rất lớn”.

Tuyển thủ U23 Việt Nam Nguyễn Quang Hải chia sẻ: “Dù không thể thức khuya vì World Cup trùng với V.League. Tuy nhiên trận đá sớm vào lúc 20h rõ ràng là món quà an ủi, cả đội sẽ cố gắng xem được trận đấu này. Em nghĩ Brazil sẽ vô địch kỳ World Cup năm nay. Đó là đội bóng mạnh và giàu truyền thống”.

Còn người đồng đội Trần Đình Trọng của Quang Hải thì nghĩ khác: “Thực sự mà nói sẽ không công bằng nếu như Argentina không vô địch, bởi họ là đội bóng mạnh, chơi đẹp mắt, sở hữu những cầu thủ hàng đầu thế giới như Messi”.

 Bài, ảnh: VÂN LINH

Ý kiến bạn đọc