Cú sốc từ ứng viên Tây Ban Nha

VH- 48 giờ trước khi bóng lăn ở cuộc đại chiến với kình địch Bồ Đào Nha, cơn địa chấn bùng nổ ngay trong lòng đội tuyển (ĐT) Tây Ban Nha, ứng viên vô địch nặng ký của danh hiệu vô địch World Cup 2018.

 Giới hâm mộ ai cũng rõ Real Madrid nóng lòng như thế nào trong việc tìm kiếm người thay thế Zinedine Zidane sau khi HLV người Pháp bất ngờ chia tay. Hàng loạt tên tuổi lớn trong giới cầm quân châu Âu được nhắm tới, từ Arsene Wenger, Mauricio Pochettino, Max Allegri, Antonio Conte, Jose Maria Guti cho đến cả… Tite, HLV trưởng ĐT Brazil nhưng ai cũng lắc đầu từ chối.

Cú sốc từ ứng viên Tây Ban Nha - Anh 1

Tân HLV trưởng Hierro (giữa) chỉ đạo tuyển Tây Ban Nha tập luyện

Bản thân Julen Lopetegui cũng không thực sự rảnh rỗi với công việc chuyên môn ở ĐT Tây Ban Nha. Bản hợp đồng ký từ sau Euro 2016 sắp hết hạn vào tháng 7 này và Liên đoàn Bóng đáTây Ban Nha (RFEF) đã sốt sắng mời Lopetegui gia hạn thời gian làm việc thêm hai năm, cho đến sau khi kết thúc Euro 2020. Hợp đồng mới với ĐT Tây Ban Nha còn chưa ráo mực chỉ sau 3 tuần được ký Lopetegui đã vội vàng nhận lời Real Madrid. Được dẫn dắt một đội bóng giàu thành tích bậc nhất châu Âu và thế giới như Los Blancos luôn là ước mơ của không ít HLV trẻ trong khi với những nhà cầm quân bậc thầy, làm việc với Real Madrid luôn ẩn tàng những hiểm họa khó lường. Làm việc cùng ĐT Tây Ban Nha đầy ắp các học trò cũ là lợi thế rất lớn cho Lopetegui trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2018. Hai năm làm việc vừa qua cùng ĐT Tây Ban Nha, Lopetegui và các học trò chưa hề nếm trải thất bại với 14 trận thắng, 6 trận hòa ở 20 lần xuất trận.

Chỉ có điều, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”… Vài giờ sau khi Real Madrid phát đi thông báo chính thức về việc bổ nhiệm Lopetegui làm HLV trưởng với nhiệm kỳ 3 năm, RFEF lập tức phản ứng rất mạnh mẽ. Bỏ dở cả phiên họp Đại hội đồng lần thứ 68 của FIFA tại Moskva, chủ tịch RFEF Luis Rubiales bay về ngay Krasnodar, điểm tập trung của tuyển Tây Ban Nha và tổ chức họp báo khẩn cấp. Lắng nghe giải trình từ HLV Lopetegui, nghe cả lời thỉnh cầu của các tuyển thủ thông qua đội trưởng Sergio Ramos, ông Rubiales sau đó vẫn kiên quyết sa thải ngay HLV trưởng Julen Lopetegui và cử ngay giám đốc thể thao RFEF Fernando Hierro đảm nhiệm vai trò mà Lopetegui để lại.

Sự việc diễn biến rất nhanh và khó lường này từ nội bộ ĐT Tây Ban Nha đã khiến cho cộng đồng 32 đội bóng tham dự World Cup 2018 bị sốc nặng. Nhiều HLV trưởng chia sẻ tâm tư của mình với người đồng nghiệp bị cách chức ngay trước giờ bóng lăn, trong khi những nhà chuyên môn cũng như giới truyền thông lập tức có những đánh giá về đội bóng xứ sở các đấu sĩ bò tót. Rất nhiều ý kiến e ngại với sự cố “vô tiền khoáng hậu” này, tuyển Tây Ban Nha khó lòng giữ được sự tập trung cao nhất cho chiến dịch World Cup, bất chấp Sergio Ramos và đồng đội tuyên bố sẵn sàng đoàn kết quanh Fernando Hierro và BHL mới để hoàn thành nhiệm vụ ở giải đấu lần này.

THANH PHƯƠNG

 

Ý kiến bạn đọc