Bài kiểm tra cần thiết

VHO- Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ thi đấu trận giao hữu với chủ nhà đội tuyển nữ New Zealand vào trưa nay 10.7 (theo giờ Việt Nam) tại TP Napier. Đây là trận giao hữu đầu tiên của thầy trò HLV Mai Đức Chung trong đợt tập huấn tại New Zealand để chuẩn bị cho các trận đấu tại bảng E VCK FIFA World Cup nữ 2023 vào cuối tháng này.

Bài kiểm tra cần thiết - Anh 1

Dù đối mặt với mưa tuyết, giá lạnh, đội tuyển nữ vẫn nhanh chóng thích nghi

 Những ngày qua, tuyển nữ Việt Nam đã bắt đầu làm quen và thích nghi dần với điều kiện thời tiết và lệch múi giờ tại New Zealand. “Những cô gái kim cương” tập luyện dưới nhiệt độ khoảng 14 độ C ban ngày và dưới 10 độ C vào buổi tối tại Napier. Dù chưa quen hẳn và phần nào bị ảnh hưởng nhưng các cầu thủ đang dần thích ứng, họ cũng rất tích cực và nỗ lực thực hiện các bài tập theo hướng dẫn của ban huấn luyện. Với nền tảng thể lực đã được tích lũy trong các đợt tập huấn vừa qua tại Đức, Ba Lan và thời gian tập luyện tại Trung tâm Đào tạo Bóng đá trẻ Việt Nam trước khi lên đường, nhìn chung, toàn đội đang bắt nhịp tốt và hoàn thành các bài tập. “Ban huấn luyện đã định ra các kế hoạch để các cầu thủ làm quen với thời tiết, múi giờ và mật độ thi đấu. Ví dụ như hôm nay chúng tôi sẽ tập 2 buổi sáng và chiều, ngày mai đội sẽ tập một buổi. Càng gần ngày thi đấu, chúng tôi sẽ giảm dần tần suất tập luyện, nhưng vẫn sẽ duy trì cường độ cao để các cầu thủ nhanh chóng bắt nhịp vào mật độ thi đấu”, HLV Mai Đức Chung cho biết.

Sau khi đã dần ổn định về mọi thứ, các cô gái Việt Nam sẽ có “cử dợt” đầu tiên với chủ nhà New Zealand. Đây sẽ là bài kiểm tra quan trọng cho các vị trí trước khi ban huấn luyện đề ra những tính toán về chiến thuật cho các trận đấu tại vòng bảng. “Chúng tôi ở Napier 6 ngày để thi đấu với đội chủ nhà. Đây là một sự thử nghiệm tốt, là cơ hội tốt để chúng tôi làm quen với lối đá của các đội, qua đó khắc phục dần các khó khăn của đội”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ. New Zealand là đồng chủ nhà World Cup nữ 2023 cùng Australia. Tuyển nữ New Zealand đang xếp hạng 26 thế giới, tức cao hơn Việt Nam 6 bậc. Tuy nhiên, đội đồng chủ nhà World Cup đang có phong độ không tốt khi họ vừa trải qua 10 trận liên tiếp không thắng.

Bài kiểm tra cần thiết - Anh 2

 Trận đấu với chủ nhà New Zealand là rất cần thiết trong quá trình chuẩn bị cho World Cup nữ 2023 của tuyển nữ Việt Nam Ảnh: VFF

Có thể nói, tuyển nữ New Zealand là đối thủ “vừa miếng” cho các cô gái Việt Nam. Việc thi đấu với những cầu thủ to cao, có thể lực tốt nhất như tuyển nữ New Zealand sẽ giúp các cô gái Việt Nam làm quen với lối chơi, có những va chạm và kinh nghiệm cần thiết cũng như khỏi bỡ ngỡ khi thi đấu với những đối thủ có lối chơi và thể hình tương tự là Mỹ, Hà Lan và Bồ Đào Nha tại vòng bảng. Không những thế, trận đấu này cũng giúp ban huấn luyện đánh giá phong độ của các cầu thủ, đồng thời có những thử nghiệm về nhân sự và chiến thuật. Quan trọng hơn, cuộc “thử lửa” với New Zealand sẽ giúp các cầu thủ làm quen với mật độ thi đấu và cường độ vận động trong điều kiện thời tiết khá lạnh, từ đó giúp họ bắt nhịp tốt hơn về mặt phong độ, thể lực và tâm lý, nhất là khi mà các trận đấu chính thức đã cận kề. 

 “Các cầu thủ sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho các trận đấu sắp tới”

Ngày 8.7, tại New Zealand, buổi tập của đội tuyển nữ Việt Nam diễn ra trong thời tiết gió lạnh và có mưa. Tuy nhiên, điều này không ảnh hưởng lớn tới tinh thần và chất lượng chuyên môn của buổi tập. Chia sẻ về thời tiết tại đây, HLV thể lực Cedric Roger nói: “Thời tiết ở đây rất khác so với Hà Nội, thấp hơn 30 độ. Như hôm nay có gió, mưa khiến cảm giác lạnh hơn. Tuy nhiên, nếu quá trình khởi động tốt và các cầu thủ có thể làm nóng người thì tôi nghĩ sẽ không vấn đề gì với thể lực của họ hiện nay”.

“Hai ngày vừa qua, các cầu thủ rất năng động. Tôi hy vọng các cầu thủ sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho các trận đấu sắp tới”, HLV thể lực của đội tuyển nữ Việt Nam chia sẻ. Trong những buổi tập tại Napier (New Zealand), đối với các bài tập khởi động HLV Cedric Roger cho các cầu thủ tăng cường khả năng nhanh nhẹn, xoay xở và chuyển hướng. “Ở thời điểm này, ban huấn luyện sẽ tập trung để các bạn duy trì thể lực đang có. Tất nhiên, những bạn thường hay thi đấu sẽ cần tập luyện nhiều hơn để nâng cao thể lực, đáp ứng các yêu cầu của trận đấu. Tôi hy vọng về mặt khởi động, các bạn sẽ có thời gian dài hơn để tránh các chấn thương”.

Chiều nay 10.7, thầy trò HLV Mai Đức Chung sẽ còn một buổi tập trước khi bước vào trận đấu gặp đội tuyển nữ New Zealand lúc 17h 30 (giờ địa phương) trên sân vận động McLean Park (Napier).

 NGỌC LÝ

Ý kiến bạn đọc