HLV Miura với khoảng trống ở CLB TP.HCM

VH- Một tuần tạm lắng để diễn ra các trận đấu ở Cúp Quốc gia là khoảng thời gian quý giá cho HLV Miura bình tâm sau chuỗi trận thua liên tiếp. Các học trò như Phi Sơn cũng có thời gian hồi phục. Tuy nhiên, không dễ để TP.HCM thời hậu Công Vinh vững vàng trước cơn sóng dữ.

HLV Miura với khoảng trống ở CLB TP.HCM - Anh 1

V.League không lành với HLV ngoại

Đây là điều đã được minh chứng và đúc kết sau 18 mùa giải tên gọi V.League ra đời. Theo thời thế, xu hướng thuyền trưởng ngoại quốc đã lỗi mốt vì đơn giản tính thực tế của nó không còn. Các CLB không chấp nhận chuyện HLV ngoại quốc khác biệt về ngôn ngữ, lối sống, sinh hoạt khiến giao tiếp với cầu thủ nội khó khăn. Bên cạnh đó là rào cản chuyên nghiệp khi nhà nhà thừa nhận đội bóng của mình chỉ mang tiếng chuyên nghiệp trên danh nghĩa. Bài học HLV Mihain ở FLC.Thanh Hóa vừa bị sa thải sau vài trận đầu mùa là một ví dụ. Và khi thành tích của CLB không như ý, HLV ngoại phải ra đi để vừa đỡ tốn kém, vừa giúp CLB tìm được HLV nội thực tế hơn.

V.League lúc này chỉ còn 2 ông thầy ngoại vẫn đang trụ lại là HLV Miura và GĐKT Chung Hae Soung của HA.Gia Lai. Và sau 7 lượt trận, điểm chung ở họ như nhiều người thấy rõ là phong độ trồi sụt của 2 CLB. HA.GL và TP.HCM đang dắt tay nhau với 2 vị trí 8 và 9 trên bảng tổng sắp. Lượt đi mới trôi qua hơn nửa giai đoạn, thành tích này đương nhiên không như mục tiêu của 2 CLB này đề ra là phải vào TOP đầu. Tuy nhiên, với những gì đã và đang diễn ra, rất khó để HLV Miura lẫn GĐKT Chung Hae Soung có thể làm được như ý. Thậm chí từ lúc này, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn đánh giá: “Công Vinh ra đi, HLV Miura đang cô đơn chèo lái TP.HCM. Khó khăn tới từ nhiều phía và theo tôi không sớm thì muộn, ông Miura sẽ phải ra đi”.

HLV Miura với khoảng trống ở CLB TP.HCM - Anh 2

TP.HCM thời hậu Công Vinh

Chắc chắn đó sẽ là thời hậu trường CLB không được chú trọng nhiều như Công Vinh từng sửa sang phòng thay đồ, nhà vệ sinh, tự tay bán vé cho CĐV. Lãnh đạo CLB đã ra văn bản gửi giới truyền thông tuyên bố sau khi Công Vinh ra đi, HLV Miura sẽ được giao toàn quyền từ chuyên môn đến phát ngôn. CLB ủng hộ HLV Miura tuyệt đối kèm theo chỉ tiêu TOP 3 buộc thầy trò HLV Miura hướng tới khi kết thúc V.League 2018.

Rõ ràng với động thái đó, TP.HCM muốn phủ nhận những tin tức không hay về CLB về chuyện có thể sẽ sa thải HLV Miura sau chuỗi thành tích đì đẹt của CLB. Tuy nhiên, với thực lực hiện có, không khó để đoán trước những chướng ngại mà HLV Miura cùng các học trò sẽ đổ gục với đội hình mất nửa trụ cột hiện có. Sau thất bại toàn diện trên sân Thống Nhất trước Hà Nội ngày Công Vinh không còn giữ chức Quyền Chủ tịch, TP.HCM sẽ tiếp tục hướng tới tháng 5 khốn khó trước T.Quảng Ninh, SHB.Đà Nẵng và ĐKVĐ Quảng Nam – những CLB mạnh hơn hẳn họ.

HLV Miura từ lúc này sẽ đứng mũi chịu sào thay cho Quyền Chủ tịch Lê Công Vinh như trước đây. Điều đó đồng nghĩa áp lực ngày càng nặng nề hơn và không còn ai chia lửa cùng mình. Đội hình TP.HCM hiện tại cũng hầu hết do Công Vinh đưa về, HLV Miura chỉ xây dựng lối chơi. Cựu thuyền trưởng ĐT Việt Nam nhận lời dẫn dắt TP.HCM là do tin vào kế hoạch phát triển cũng như định hướng của Lê Công Vinh ở đội. Tuy nhiên, mọi thứ bây giờ là chưng hửng. Sự chuyên nghiệp – yếu tố HLV Miura được đề cao nhất như đã đề cập không phải là phép màu ở sân cỏ Việt, thay vào đó là những mối quan hệ chồng chéo, điều này vốn xa xỉ với các HLV ngoại. TP.HCM cũng không có nhiều cầu thủ thực sự xuất sắc, thiện chiến để xây dựng lối chơi.

Năm ngoái, TP.HCM đã nhẫn nại được với HLV Alain Fiard cho đến cuối mùa giải. Nhưng năm đó, TP.HCM mới lên hạng, Công Vinh mới về không dám thực hiện nhiều sự thay đổi. Có điều khác biệt năm nay, HLV Miura đã nhận vô số đầu tư và CLB ra tham vọng rất lớn. Chuyện sa thải với bóng đá chuyên nghiệp, hơn ai hết HLV Miura đã năm lần bảy lượt chấp nhận.

Về phần Công Vinh, sau khi chấm dứt hợp đồng với CLB TP.HCM, họ vẫn đề cử cựu đội trưởng ĐTQG vào Ban chấp hành VFF. Tuy nhiên, nói nhanh với người hiểu chuyện, điều này như “món quà” an ủi. Bởi khi không còn tiếng nói ở một CLB và giờ đang đầu tư cho Trung tâm bóng đá cộng đồng, Công Vinh khó lòng thắng cử.

Vân Linh

Ý kiến bạn đọc