Chuyện khôi hài của bóng đá Việt: Đang xung đột bỗng “đoàn kết” vì... trọng tài

VH-Mấy ngày qua, xung quanh câu chuyện trọng tài, Bóng đá Việt Nam lại có thêm nhiều tình tiết khôi hài, phần nào giống với bộ phim “Đến thượng đế cũng phải cười”.

Chỉ có điều khi xem phim, khán giả cười vì sự ngô nghê nhưng dễ thương của một bộ lạc ngơ ngác trước cuộc sống hiện đại. Còn khi xem “vở diễn” về trọng tài Việt, nụ cười đó có lẽ đã pha một phần của nước mắt!

Chuyện khôi hài của bóng đá Việt: Đang xung đột bỗng “đoàn kết” vì... trọng tài - Anh 1

 Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền bị cho là vừa đá bóng vừa thổi còi Ảnh: Q.LIÊM

Bỗng nhiên “đoàn kết”

Mới chỉ ít ngày trước, bầu Đức công khai chỉ trích ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQG Công ty cổ phần bóng đá Việt Nam VPF, gây sức ép buộc bầu Tú phải rút lui khỏi cuộc đua vào ngôi nhà chung VFF. Nhưng sau vòng đấu vừa qua lại chứng kiến hiện tượng lạ khi cả hai ông bầu máu lửa đang mâu thuẫn nặng, bỗng chốc cùng chung quan điểm về vấn đề trọng tài.

Mọi chuyện bắt đầu từ hàng loạt sai lầm của trọng tài Kiên trong trận đấu giữa Khánh Hoà - HAGL, khiến bầu Đức “nổi đoá” yêu cầu VFF, VPF “đuổi cổ” vĩnh viễn trọng tài Nguyễn Văn Kiên. Nếu vì tư thù cá nhân thì có lẽ người có quyền quyết định cao nhất ở VPF là bầu Tú sẽ “phớt lờ” yêu cầu của bầu Đức vì chuyện trọng tài trước tiên là của VFF. Thế nhưng trong một động thái mới nhất, bầu Tú đã cho thấy sự quyết liệt của mình khi đưa ra kiến nghị không mời trọng tài Kiên ở các giải đấu do VPF tổ chức. Quyết định này của VPF ngay lập tức được ủng hộ bởi hàng loạt sai sót có hệ thống của trọng tài Kiên tại các giải đấu trong nhiều năm qua đã được đề cập nhưng vị trọng tài này vẫn “vững như bàn thạch” trên sân cỏ của Bóng đá Việt Nam.

Không những thế, mạnh tay hơn, VPF cũng quyết định không mời Phó ban trọng tài Dương Văn Hiền và trọng tài Nguyễn Trọng Thư, con trai của Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi làm nhiệm vụ giám sát, điều hành tại các giải đấu. Quyết định này cũng nhận được nhiều ủng hộ, nhất là ở phía những người vừa quyết liệt loại ông Tú ra khỏi cuộc chiến trước thềm Đại hội VFF. Dù mâu thuẫn khá nặng nhưng cả bầu Tú và bầu Đức lại cùng chung quan điểm rằng gốc rễ của vấn đề trọng tài nằm ở chính Ban trọng tài. Năm ngoái bầu Đức thậm chí còn nói thẳng: “Không ai yếu cả, kể cả trọng tài Việt Nam cũng không dở, giỏi là khác. Tôi khẳng định đấy. Nhưng Ban trọng tài quá kém, kém từ xưa rồi. Họ không cầm trịch được nhưng thao túng hết. Cốt lõi bóng đá Việt Nam dẹp trọng tài là xong, là mọi việc phát triển. Bóng đá Việt Nam bây giờ phải cho ông Mùi nghỉ và thay người khác vào làm để phát triển. Tôi cũng quyết tâm nhưng không làm được vì Ban chấp hành VFF bảo vệ ông Mùi”.

Năm ngoái bầu Đức bất lực trong việc loại ông Mùi vì những lá phiếu của các Uỷ viên BCH VFF, còn năm nay, người đang giúp bầu Đức phần nào nguôi giận về chuyện trọng tài, lại chính là người mà bầu Đức vừa “đánh” cho tơi bời, ông bầu Trần Anh Tú!

Vì vấn nạn trọng tài

Chuyện các ông bầu, các phe phái của Bóng đá Việt Nam vừa xung đột bỗng nhiên “đoàn kết”, cùng chung quan điểm về vấn đề trọng tài, xuất phát từ thực tế là vấn nạn trọng tài chưa bao giờ hết nóng và đã được chỉ ra như là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của Bóng đá Việt Nam. Trong đó Ban trọng tài được xem là gốc rễ, nguyên nhân khiến cho công tác trọng tài năm nào cũng dậy sóng.

Mùa giải 2018, công tác trọng tài sớm bị chỉ trích ngay vòng 2 khi trọng tài Nguyễn Trọng Thư mắc những lỗi sơ đẳng ở trận XSKT Cần Thơ gặp Hà Nội khi cố tình bỏ qua pha phạm lỗi của hậu vệ đội khách với tiền đạo Dyachenko và nhiều lần xử ép chủ nhà khiến khán giả Cần Thơ đòi ăn thua đủ với trọng tài. Sau 2 trận bị treo còi, đến vòng 6, ông Thư được bắt chính trở lại thì mắc các lỗi nặng và làm sai luật ở trận Than Quảng Ninh gặp Nam Định. Nhưng giám sát trận đấu đó là Phó Ban trọng tài Dương Văn Hiền đã bỏ qua các sai phạm của trọng tài Thư, dù trước đó cũng mắc lỗi tương tự, trong trận đá bù vào ngày 5.4 của CLB Hà Nội – HAGL nhưng trọng tài Trương Hồng Vũ đã bị đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận.

Thêm vào đó là chuyện ông Hiền vừa đá bóng vừa thổi còi, khi vừa làm Phó ban trọng tài nhưng lại kiêm thêm nhiệm vụ giám sát các trận đấu. Việc ông Hiền khi làm giám sát đã bỏ qua hàng loạt sai sót của trọng tài Thư càng khiến cho người ta nghi ngờ về sự công tâm của Ban trọng tài. Nhưng khôi hài là ở chỗ, ngay sau kiến nghị không mời ông Hiền và ông Thư làm nhiệm vụ tại các giải đấu do VPF tổ chức, Ban trọng tài lại tiếp tục phân công 2 trọng tài này làm nhiệm vụ và ông Hiền cũng lên mặt báo khẳng định vẫn tiếp tục làm giám sát, bất chấp kiến nghị từ VPF.

Vấn đề đặt ra ở đây là trước cái sai “sờ sờ” ra đấy nhưng Ban trọng tài vẫn bảo vệ nhau, vẫn tiếp tục phân công cho 2 trọng tài đã được đơn vị tổ chức kiến nghị không mời làm nhiệm vụ, giống như một sự thách thức với tất cả. Và vì thế người ta lại một lần nữa phải đặt ra câu hỏi “Ai là người chống lưng” cho Ban trọng tài? Nhưng dù có được chống lưng hay không thì một điều chắc chắn là Ban trọng tài cần phải thay đổi để tránh khỏi tiếng là vật cản cho sự phát triển của Bóng đá Việt Nam. Bởi không phải ngẫu nhiên mà từ giới chuyên môn đến người hâm mộ và giờ là cả các phe phái đang xung đột lợi ích của VFF đều chung một đích ngắm là công tác trọng tài. 

 ​VFF đề nghị Trưởng, Phó ban trọng tài không trực tiếp làm nhiệm vụ giám sát

Chiều 10.5, Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã có văn bản gửi Ban trọng tài yêu cầu đẩy mạnh các biện pháp nhằm sớm giải quyết triệt để và hiệu quả các vấn đề còn tồn tại trong công tác trọng tài đã bộc lộ tại những vòng đấu vừa qua.

Cụ thể, trên cơ sở các nội dung đánh giá đối với những ưu điểm và hạn chế, sai sót cần xem xét xử lý trong công tác trọng tài ở những vòng đấu vừa qua tại các giải chuyên nghiệp, Ban trọng tài cần đánh giá, rà soát và phân công trọng tài theo đúng nguyên tắc và phù hợp với năng lực, tính chất của các trận đấu. Không phân công làm nhiệm vụ đối với các trọng tài không đáp ứng được các yêu cầu về chuyên môn, đạo đức, làm ảnh hưởng đến uy tín của trọng tài bóng đá quốc gia và gây mất lòng tin đối với khán giả hâm mộ, đồng thời đề xuất hình thức xử lý nghiêm khắc đối với những trọng tài mắc sai sót nghiêm trọng.

Đặc biệt VFF đề nghị Trưởng, Phó ban trọng tài tạm thời không trực tiếp tham gia làm nhiệm vụ giám sát trọng tài tại các trận đấu để dành thời gian tập trung tối đa cho công tác chuyên môn, tăng cường quản lý, giám sát hoạt động trọng tài, đồng thời đôn đốc, động viên, nhắc nhở và hỗ trợ các trọng tài hoàn thành tốt nhiệm vụ… T.S

 VÂN GIANG

 

 

Ý kiến bạn đọc