Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

Lan tỏa phong trào thể dục dưỡng sinh

Thứ Hai 03/10/2022 | 09:57 GMT+7

VHO- Khi đất trời vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh, khi giấc ngủ còn níu kéo những bạn trẻ là lúc các cụ cao niên bắt đầu chương trình luyện tập thể dục dưỡng sinh hằng ngày.

 Các thành viên Câu lạc bộ TDDS phường Nghĩa Lộ (TP Quảng Ngãi) hăng say tập luyện

Cứ thế, từ nhiều năm qua, phong trào tập thể dục dưỡng sinh diễn ra sôi nổi trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, các Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh (CLB TDDS) trở thành “mái nhà chung” của các cụ cao niên, là địa chỉgiúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Gần 30 năm duy trì tập luyện

Đã thành thông lệ, 4 giờ 30 phút sáng hằng ngày, tại nhà văn hóa thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn các thành viên CLB TDDS Người cao tuổi của thôn lại đến sân tập rèn luyện thể lực, cải thiện sức khỏe và tinh thần cho người cao tuổi (NCT). Bà Lê Thị Lan (70 tuổi) thành viên câu lạc bộ chia sẻ, bản thân bà bị gãy tay, chân 3 lần đi bệnh viện. Sau khi khỏi bệnh bà thường xuyên tham gia tập luyện thể dục dưỡng sinh. Nhờ luyện tập mà cơ thể bà khỏe mạnh hơn. Chính vì vậy, bà luôn tuyên truyền để các hội viên khác tham gia luyện tập bởi vì tuổi già cần phải hoạt động nhẹ để tăng cường sức khỏe. “CLB đã thu hút được nhiều người cao tuổi như tôi tham gia luyện tập, bởi nó không chỉnâng cao sức khỏe mà còn giúp người tập sớm phục hồi các chức năng của cơ thể khi bị tổn thương, đặc biệt là các bệnh như thấp khớp, tim mạch. Tham gia phong trào luyện tập còn đem lại cho người già niềm vui, sống lạc quan, yêu đời”, bà Lan thổ lộ.

Cứ đều đặn từ 5 - 6 giờ sáng mỗi ngày, hơn 50 thành viên trong CLB TDDS ở phường Nghĩa Lộ (TP Quảng Ngãi) lại tập trung ở sân của UBND phường để cùng nhau tập thể dục dưỡng sinh. Dùlà NCT nhưng các cụ, các bác rất dẻo dai, tay chân thực hiện các động tác nhịp nhàng, uyển chuyển. Là người cao tuổi nhất ở phường tham gia sinh hoạt trong CLB, cụ Nguyễn Văn Hưng (85 tuổi), tổ dân phố 3 đã duy trì tập luyện TDTT gần 30 năm qua. Cụ Hưng chia sẻ, tôi duy trì thói quen tập TDTT từ khi tôi 57 tuổi cho đến nay. Từ một người hay đau ốm, nhờ thường xuyên tham gia luyện tập trong CLB mà sức khỏe tôi cải thiện đáng kể. Tham gia CLB tôi không chỉđược luyện tập TDTT, rèn luyện sức khỏe mà còn được gặp gỡ, giao lưu với mọi người và tham gia biểu diễn ở nhiều hội diễn văn nghệ, TDTT của NCT khiến cuộc sống trở nên ý nghĩa, vui vẻ hơn nhiều.

 Gần 600 NCT của huyện Nghĩa Hành tham dự Ngày hội sức khỏe

Khơi dậy phong trào TDTT ở cơ sở

Thời gian qua, phong trào tập luyện của NCT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi rất sôi nổi. Hầu hết các xã, phường, thị trấn đều có các CLB sinh hoạt, luyện tập TDTT dành cho NCT. Đặc biệt là CLB dưỡng sinh, nghệ thuật thu hút rất đông NCT tham gia và đã trở thành sân chơi bổ ích, tạo điều kiện cho NCT giao lưu, rèn luyện sức khoẻ để sống vui, sống khoẻ, sống có ích. Chủ nhiệm CLB Dưỡng sinh và Nghệ thuật ở phường Trần Hưng Đạo bà Trương Thị Bích Liên cho biết, ở phường có 2 CLB tập luyện TDTT dành cho NCT là dưỡng sinh và nghệ thuật, với tổng số hơn 70 thành viên tham gia. Người cao tuổi nhất còn tham gia tập luyện trong CLB đến nay đã 87 tuổi. Không chỉtập luyện nâng cao sức khỏe, tham gia vào CLB nghệ thuật, NCT còn được học hỏi, giao lưu ca hát, múa, khiêu vũ, dân vũ và tham gia biểu diễn ở các chương trình sơ kết, tổng kết của phường… Đặc biệt, đều đặn mỗi năm, CLB thường xuyên tổ chức giao lưu biểu diễn, kết hợp với trao quà từ thiện, giúp đỡ NCT có hoàn cảnh khó khăn ở các địa phương lân cận.

Nghĩa Hành là địa phương có gần 80 câu lạc bộ Dưỡng sinh Kinh lạc được thành lập, tạo điều kiện cho NCT gắn kết với nhau. Tại Ngày hội sức khỏe NCT mới đây được tổ chức, gần 600 NCT của huyện Nghĩa Hành tham dự Ngày hội gây ấn tượng với màn đồng diễn bài tập Dưỡng sinh Kinh lạc và bài vỗ tay 4 nhịp. Đây là những bài tập mà mỗi hội viên CLB tự chăm sóc sức khoẻ vẫn tập luyện thường xuyên, giúp đả thông kinh mạch, tăng cường lưu thông khí huyết, cải thiện và phục hồi chức năng của cơ xương khớp và cột sống. Mỗi sáng, quảng trường công viên 23 tháng 3 luôn rộn ràng bởi những tiếng hô 5, 6, 7, 8 và những tiếng vỗ tay theo nhịp của các hội viên.

Trưởng ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Quảng Ngãi Phạm Thị Thu Trang cho biết, để thu hút hội viên tham gia tập luyện và nâng cao chất lượng hoạt động, các CLB thường xuyên tổ chức biểu diễn, giao lưu giữa những CLB ở các địa phương trong tỉnh. Điển hình như CLB TDDS phường Nguyễn Nghiêm kết nghĩa với CLB TDDS xã Nghĩa An và thường xuyên tổ chức hoạt động giao lưu, biểu diễn văn nghệ và trao quà cho người dân xã Ba Giang (huyện Ba Tơ). Đồng thời, nhờ sự tâm huyết, nhiệt tình của chủ nhiệm các CLB đã khơi dậy phong trào TDTT ở cơ sở.

“Phong trào tập TDDS trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang diễn ra rất sôi nổi, thực sự tạo được sân chơi bổ ích, góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT để họ thấy mình sống có ích cho gia đình và xã hội”, bà Trang bày tỏ. 

NHƯ ĐỒNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top