Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

19 Tháng Ba 2024

U20 sang Nhật Bản tập huấn: Chuẩn bị cho mục tiêu chính

Thứ Hai 15/08/2022 | 10:27 GMT+7

VHO- Đội tuyển U20 Việt Nam đang có mặt tại Nhật Bản để chuẩn bị bước vào 2 tuần tập huấn tại đây, qua đó tiếp tục hành trình chuẩn bị cho Vòng loại Giải bóng đá U20 châu Á 2023, diễn ra tại Indonesia vào tháng 9 tới. Đây chính là mục tiêu quan trọng nhất của thầy trò HLV Đinh Thế Nam trong năm nay.

 

 Chuyến tập huấn tại Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp các cầu thủ U20 Việt Nam tiến bộ hơn về chuyên môn cùng tâm lý và bản lĩnh thi đấu Ảnh: VFF

Sau chức vô địch tại giải U19 quốc tế ở Bình Dương mới đây, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ và rất tự tin cho đợt tập huấn tại Nhật Bản. Đây là chuyến đi rất quan trọng trong khâu chuẩn bị của đội và các cầu thủ sẽ phải thật nỗ lực thể hiện mình để ghi điểm với ban huấn luyện, đồng thời có những va chạm, tích luỹ cần thiết trước khi bước vào giải chính thức.

Vẫn cần khắc phục

Giải U19 quốc tế ở Bình Dương mới đây trên danh nghĩa là giải giao hữu, nhưng thực chất được xem như giải Đông Nam Á thu nhỏ vì quy tụ 4 nền bóng đá hàng đầu khu vực là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Myanamar. Với tư cách chủ nhà cùng sự chuẩn bị chu đáo, U19 Việt Nam đã lên ngôi vô địch đầy thuyết phục khi toàn thắng cả 4 trận, nổi bật là những trận thắng trước U19 Thái Lan và U19 Malaysia. Chiến thắng tại vòng bảng giải U19 quốc tế vừa qua là lần thứ hai liên tiếp trong vòng chưa đầy 1 tháng, U19 Việt Nam vượt qua người Thái (trước đó tại trận tranh HCĐ giải U19 Đông Nam Á hồi tháng 7 ở Indonesia, U19 Việt Nam cũng đã vượt qua U19 Thái Lan).

Nhưng ấn tượng hơn cả là 2 trận thắng trước nhà các đương kim vô địch Đông Nam Á - U19 Malaysia, đội mà cách đây không lâu, thầy trò HLV Đinh Thế Nam còn thua 0-3 tại bán kết giải khu vực. U19 Việt Nam đã có cuộc “phục thù” ngọt ngào khi vượt qua đối thủ 2-1 tại vòng bảng, đặc biệt là chiến thắng trong loạt sút luân lưu ở chung kết. Không chỉ giành chiến thắng, Khuất Văn Khang cùng các đồng đội còn làm hài lòng Ban huấn luyện và người hâm mộ với lối chơi cống hiến, đặc biệt là sự tiến bộ về tâm lý và bản lĩnh thi đấu. Sau khi để thua U19 Malaysia tại bán kết giải U19 Đông Nam Á, HLV Đinh Thế Nam đã thẳng thắn chỉ ra những điểm yếu của các học trò, đặc biệt là tâm lý, bản lĩnh thi đấu và sau giải đấu ở Bình Dương, những điểm yếu này đã phần nào được các cầu thủ U19 Việt Nam khắc phục. Ở trận đấu vòng bảng, dù bị dẫn bàn trước nhưng U19 Việt Nam vẫn bình tĩnh thi đấu, không quá nôn nóng dồn lên mà vẫn chơi bóng theo cách của mình, kết quả đội lội ngược dòng 2-1. Ở trận chung kết, dù để cho đối thủ gỡ hoà ở những phút cuối nhưng Khuất Văn Khang và các đồng đội không bị xuống tâm lý, các cầu thủ trẻ vẫn bản lĩnh để thắng đối thủ trên loạt sút luân lưu.

Bên cạnh sự tiến bộ về tâm lý và bản lĩnh thi đấu, các cầu thủ U19 Việt Nam vẫn còn điểm cần khắc phục, đó là khâu phòng ngự. Trong trận chung kết với U19 Malaysia, U19 Việt Nam đã để đối thủ gỡ hoà ở những phút cuối trận, điều này đến từ việc thiếu tập trung và không hiểu ý giữa các cầu thủ phòng ngự. “Khi nhận bàn thua ở những phút cuối trận, tôi hay bất cứ HLV nào cũng thất vọng. Tôi chưa ưng ý về hàng phòng ngự, đặc biệt khả năng chuyển trạng thái từ tấn công sang phòng ngự cũng cần được khắc phục. Hy vọng rằng trong thời gian tới, đội sẽ cải thiệt được khâu này”, HLV Đinh Thế Nam chia sẻ.

Nỗ lực hơn nữa

Một ngày sau khi bước lên bục nhận cúp vô địch ở Bình Dương, U20 Việt Nam lập tức lên đường sang Nhật Bản tập huấn. Trong chuyến đi này, U20 Việt Nam có 25 cầu thủ, đó là lực lượng của đội tuyển U19 Việt Nam vừa đăng quang tại giải ở Bình Dương, cũng như giành HCĐ tại giải U19 Đông Nam Á. Dù vậy, lực lượng của đội sẽ bị tổn thất khi 2 trụ cột là tiền vệ Nguyễn Văn Trường và hậu vệ Đặng Tuấn Phong không thể góp mặt. Văn Trường bị rạn xương mác cổ chân trong khi Tuấn Phong bị tổn thương gân kheo sau gối trái. Bộ đôi này cần phải nghỉ thi đấu dài ngày để theo dõi và điều trị hồi phục.

Thực tế thì trước khi thi đấu giải quốc tế Bình Dương, U20 Việt Nam đã không có được lực lượng mạnh nhất do một số cầu thủ có chất lượng chuyên môn tốt đang bận thi đấu tại giải hạng Nhất và V.League. HLV Đinh Thế Nam cho biết: “U20 Việt Nam sẽ bổ sung cầu thủ trước khi đến Indonesia dự vòng loại giải châu Á. Có thể kể đến một số cầu thủ đang thi đấu cho Phố Hiến, SLNA, Thanh Hóa… Đó là những cầu thủ mà tôi đã biết và họ thực sự có năng lực. Hy vọng vào thời điểm cần thiết, đội sẽ được tăng cường để đảm bảo sức cạnh tranh tại vòng loại sắp tới”.

Sau 2 sân chơi “thử lửa” là giải Đông Nam Á và quốc tế Bình Dương, có thể thấy các cầu thủ U20 Việt Nam có những tiến bộ nhất định về chuyên môn cũng như tâm lý và bản lĩnh thi đấu. Dù vậy, để có thể cạnh tranh một tấm vé vượt qua vòng loại U20 châu Á (vòng chung kết chỉ lấy 10 đội nhất bảng và 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất), trước các đối thủ như U20 Timor Leste, U20 Hồng Kong (Trung Quốc), đặc biệt là chủ nhà U20 Indonesia là chuyện không hề đơn giản, vì vậy các cầu thủ sẽ cần phải nỗ lực và cố gắng nhiều nữa. Do đó mà HLV Đinh Thế Nam rất kỳ vọng chuyến tập huấn Nhật Bản sẽ giúp các cầu thủ trẻ trưởng thành hơn về chuyên môn, có thêm những kinh nghiệm, va chạm từ các đối thủ mạnh hơn là U19 Nhật Bản (thi đấu ngày 17.8), U18 Cerezo Osaka (22.8) và tuyển Đại học Osaka Sangyo (25.8).

Chiến lược gia 57 tuổi cho hay: “Trong thời gian tập huấn ở Nhật Bản, đội sẽ thi đấu thêm 3 trận với các đối tượng có chất lượng cầu thủ cao hơn, từ đó sẽ giúp các cầu thủ được trải nghiệm, rèn luyện. Ban huấn luyện sẽ chuẩn bị một cách tốt nhất cho những trận đấu tới. Chúng tôi hy vọng sẽ có thời gian để chỉnh sửa các vấn đề về chuyên môn cho các cầu thủ bởi thực tế họ đều còn rất trẻ, vẫn cần phải hoàn thiện nhiều hơn nữa. Với lứa tuối này để chuẩn bị cho một giải đấu quan trọng hơn thì chúng tôi cần phải cải thiện rất nhiều vấn đề. Cùng với việc bổ sung lực lượng thì chúng tôi cũng cần nâng cao bản lĩnh, tâm lý thi đấu cho cầu thủ. Bên cạnh đó, Ban huấn luyện cũng đã có kế hoạch để cải thiện một số vấn đề về chiến thuật cả trong phòng ngự lẫn tấn công”. 

 VĨNH HY

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top