Vòng loại Asian Cup 2019, ĐT Jordan – ĐT Việt Nam:​ Chờ thầy trò HLV Park tạo địa chấn tại Amman

VH- Vào lúc 22 giờ tối ngày 27.3, Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) sẽ thi đấu cùng chủ nhà Jordan trên sân vận động Quốc vương Abdullah II trong khuôn khổ lượt trận cuối cùng tại bảng C, vòng loại Asian Cup 2019. Cả chủ lẫn khách đều muốn giành chiến thắng trong trận chiến cuối cùng này vì danh dự, và để chiếm lợi thế trong bốc thăm xếp lịch thi đấu tại vòng chung kết (VCK).

Vòng loại Asian Cup 2019, ĐT Jordan – ĐT Việt Nam:​ Chờ thầy trò HLV Park tạo địa chấn tại Amman - Anh 1

Trận ĐTVN (áo sậm ) để Jordan cầm hòa 0-0 trên sân Thống Nhất ở lượt đi

Trước lượt đấu cuối, đội Jordan đang dẫn đầu bảng C với 11 điểm sau 3 trận thắng và 2 trận hòa; ĐTVN xếp thứ 2 với 9 điểm (2 trận thắng, 3 trận hòa). Hai đội Campuchia (3 điểm) và Afghanistan (3 điểm) xếp thứ 3 và 4 của bảng, đã bị loại. Theo điều lệ giải, 2 đội dẫn đầu của bảng sẽ giành quyền vào chơi VCK tại U.A.E năm 2019. Dù đã có vé đi VCK, nhưng cả Jordan lẫn ĐTVN đều còn nhiều mục tiêu để thực hiện trong cuộc quyết đấu này.

Trước hết, theo như phân tích của tờ Jordan Times, đội chủ nhà Jordan buộc phải thắng hoặc ít nhất thủ hòa với ĐTVN vì điều đó sẽ giúp cho đội bóng của HLV ABU ABED Jamal sẽ có những bước thăng tiến đáng kể trên bảng xếp hạng của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA). Hiện tại, Jordan đang xếp thứ 117, còn ĐTVN xếp thứ 113. Nếu như ĐTVN giành chiến thắng tại thủ đô Amman vào tối 27.3 thì thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ tiếp tục bỏ xa Jordan trên bảng xếp hạng FIFA. Quan trọng hơn, nếu ĐTVN thắng Jordan thì đội bóng của Anh Đức và các đồng đội sẽ đoạt ngôi đầu bảng chung cuộc, được xếp vào vị trí hạt giống khi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) tiến hành bốc thăm xếp lịch thi đấu. Ngoài ra, đó còn là cuộc chiến vì danh dự của 2 nhà cầm quân, của 2 nền bóng đá.

Trận lượt đi, ĐTVN dù thi đấu rất hay, nhưng cũng phải nói là đầy may mắn mới có thể thủ hòa 0-0 với Jordan khi 2 đội gặp nhau trên SVĐ Thống Nhất (TP.HCM). Thời điểm đó, ĐTVN do HLV Nguyễn Hữu Thắng dẫn dắt và những biến chuyển về chuyên môn của đội bóng Rồng vàng chưa thật sự rõ nét và ấn tượng như dưới thời HLV Park Hang Seo cầm quân. Những gì mà HLV Park Hang Seo đã làm được khi nâng tầm lối chơi, nhào nặn các cầu thủ thành một khối thống nhất với ý chí thi đấu tuyệt vời đã giúp U23 Việt Nam lập nên liên tiếp những kỳ tích ở VCK U23 châu Á 2018 hồi tháng 1 vừa qua. Giờ đây, khi dẫn dắt ĐTVN, ông thầy người Hàn Quốc được chờ đợi sẽ tiếp tục nâng tầm đội bóng đại diện cho bộ mặt của cả nền bóng đá này. Nhiều khả năng, những kỳ vọng đó sẽ thành hiện thực, bởi đến từ cơ sở là 14 học trò ruột từng làm nên kỳ tích ở VCK U23 châu Á 2018 đang là lực lượng chính ở ĐTVN. 14 tài năng trẻ như Xuân Trường, Công Phượng, Văn Thanh, Quang Hải sẽ được dìu dắt bởi các đàn anh giàu kinh nghiệm như Anh Đức, Thanh Trung, Văn Lâm, hứa hẹn sẽ tạo nên đội tuyển giàu sức trẻ nhưng không thiếu sự thiện chiến. Những điều này sẽ được kiểm nghiệm trong cuộc đối đầu giữa ĐTVN – Jordan vào lúc 22 giờ tối mai.

Trong trận đấu này, Jordan đương nhiên được đánh giá nhỉnh hơn. Họ có lợi thế sân nhà, quen thuộc về điều kiện thời tiết hơn so với ĐTVN. Chuẩn bị cho trận đấu này, Jordan đã có trận “làm nóng” đầy lạc quan khi thắng 1-0 trước đội bóng từng giành quyền lọt vào VCK World Cup là Kuwait, một trong những nền bóng đá hùng mạnh hàng đầu của khu vực Tây Á. Trong khi đó, ĐTVN sau khi hội quân vào ngày 24.3 thì đã di chuyển đến Amman theo hành trình kéo dài đầy khó nhọc, mất sức; không có trận đấu nào để cọ xát. Ngoài ra, về lực lượng, Jordan có ít nhất 2 cầu thủ đang thi đấu tại các giải VĐQG của Hy Lạp, Thụy Điển; tổng giá trị chuyển nhượng đoàn quân của HLV ABU ABED Jamal là cao hơn chục lần so với các cầu thủ của HLV Park Hang Seo. Do đó, sẽ không có gì bất ngờ nếu như Jordan giành chiến thắng. Nhưng, từ sự khát khao chiến thắng và hưng phấn với kỳ tích của U23 Việt Nam vừa rồi, mong là thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ tạo được cơn địa chấn tại Amman!

Chí Thanh

 

Ý kiến bạn đọc