Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

ĐT quyền taekwondo Việt Nam: Quyết tâm giải cơn khát vàng ở ASIAD 18

Thứ Sáu 23/03/2018 | 09:11 GMT+7

VH- ​Lần đầu tiên nội dung quyền taekwondo được đưa vào thi đấu tại Á vận hội (ASIAD), đội tuyển quyền taekwondo Việt Nam được kỳ vọng sẽ đem về chiếc HCV sau 20 năm chờ đợi của người hâm mộ môn võ này.

 ĐT quyền taekwondo quyết tâm giải cơn khát vàng ở đấu trường ASIAD 18

 Taekwondo đã và đang là bộ môn có sự phát triển vững mạnh trong nhiều năm qua của thể thao Việt Nam. Chiến lược đầu tư bài bản và lâu dài để tìm kiếm và thu hút các VĐV giỏi bổ sung vào đội tuyển, tham gia tranh tài ở các giải đấu lớn vẫn đang là một thách thức không nhỏ. Kể từ sau chiến tích huy hoàng của những Trần Quang Hạ (HCV ASIAD 1994), Hồ Nhất Thống (HCV ASIAD 1998), Trần Hiếu Ngân (HCB Olympic Sydney 2000)… Taekwondo VN dường như chưa tìm lại ánh hào quang ngày nào ở đấu trường châu lục và Olympic.

Năm nay, ASIAD 18 sẽ tranh tài vào tháng 8 trên đất Indonesia. Người hâm mộ taekwondo tiếp tục mong chờ các VĐV sẽ giải cơn khát vàng dài đằng đẵng ấy, khi BTC ASIAD 18 chính thức đưa nội dung quyền vào thi đấu. Đây là nội dung thế mạnh của taekwondo VN ở đấu trường châu lục lẫn thế giới khi hơn 10 năm qua luôn khẳng định vị thế với những chiếc HCV với các gương mặt như Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thị Lệ Kim, Nguyễn Thị Thu Ngân, Liên Thị Tuyết Mai, Nguyễn Thiên Phụng,… Trong đó, Châu Tuyết Vân được biết đến với 5 lần liên tiếp vô địch thế giới. Hiện tại, taekwondo VN xếp top đầu thế giới về nội dung quyền với lực lượng VĐV chất lượng nêu trên. Vì thế, khi nội dung quyền được đưa vào thi đấu tại ASIAD 2018, đây là tin vui cho Việt Nam bởi cơ hội giành HCV hoàn toàn trong tầm tay.

Việc nội dung quyền được đưa vào thi đấu ở ASIAD 18 đã mở ra cơ hội lịch sử cho Châu Tuyết Vân và các đồng đội để phá bỏ “dớp” của taekwondo VN sau 20 năm không biết đến HCV Á vận hội. Đó là thời cơ và cũng là thách thức không hề nhỏ.

Theo đánh giá của ông Trương Ngọc Để - Chủ tịch Liên đoàn Taekwondo VN: “ĐT quyền có bề dày thành tích, nhiều VĐV đạt thành tích cao, đặc biệt đã có sự chuẩn bị trước 2 - 3 năm về các nội dung quyền mới và đang đứng đầu thế giới về quyền sáng tạo nhiều năm liền. Thế nhưng, các nước đều có sự chuẩn bị tích cực và đầu tư đặc biệt. Họ gửi ĐT tập huấn dài hạn ở Hàn Quốc, nhất là nước chủ nhà ASIAD 18 - Indonesia đã có trên 3 năm chuẩn bị. Bên cạnh đó, Thái Lan và Philippines, Đài Loan, Iran đều đầu tư mạnh mẽ. Trong khi đó, lực lượng ĐT quyền Việt Nam đã chuẩn bị tốt, tuy nhiên sự tham mưu đầu tư của bộ môn taekwondo Tổng cục TDTT không tương xứng với thành tích và lực lượng để tham gia các giải thi đấu. Không có kế hoạch dài hạn, đội chỉ tập trung trước mỗi giải đấu 2 tháng. Đó là một thiệt thòi không hề nhỏ đối với ĐT quyền VN so với các nước trong quá trình chuẩn bị”.

Mặt khác, Hiệp hội Taekwondo châu Á đã biên soạn các bài quyền mới có số lượng động tác nhiều hơn, đồ hình di chuyển rộng và kỹ thuật cũng đa dạng hơn để áp dụng vào ASIAD 2018. Đây là khó khăn và thách thức của Việt Nam và các nước. Song song đó, phương thức thi đấu mới cũng đòi hỏi phải thay đổi khá nhiều về kỹ thuật - chiến thuật để taekwondo VN có thể bước lên bục cao nhất.

Theo ông Nguyễn Thanh Huy - HLV trưởng ĐT taekwondo VN: “Khả năng giành HCV hoàn toàn có thể, nhưng cần có sự đầu tư để có sự chuẩn bị tốt. TP.HCM đang có chương trình “Nguồn nhân lực” khi cử 6 VĐV sang Hàn Quốc tập huấn. Tổng cục cần phối hợp đầu tư đặc biệt để tạo điều kiện cơ sở vật chất tập luyện như: thảm tập, các trang thiết bị tập nhào lộn, bay đá...”.

Kế hoạch đón đầu ASIAD 18 đã được TP.HCM thực hiện từ giữa năm 2017 khi cử Châu Tuyết Vân và Nguyễn Thiên Phụng cùng HLV Nguyễn Thanh Huy sang Hàn Quốc tập huấn. Hai VĐV này đã giành HCV tại Hàn Quốc khi tham dự giải đấu áp dụng nội dung quyền mới. Đặc biệt, với chương trình “Nguồn nhân lực”, TP.HCM cử 6 VĐV gồm: Châu Tuyết Vân, Nguyễn Thiên Phụng, Trần Cao Cẩm Tiên, Trần Hồ Duy, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Ngọc Minh Hy sang Hàn Quốc tập huấn 3 đợt: đợt 1 từ 1 - 31.12.2017, đợt 2 từ 25.2 – 15.5.2018 và đợt 3 từ 1.6 - 1.8.2018. Đây là những nhân tố nòng cốt cho lực lượng tham dự ASIAD tại Indonesia. Đồng thời TP.HCM và các tỉnh cũng cử khoảng 15 VĐV đi tập huấn cùng với ĐT taekwondo: 25.2 - 10.3.2018. Sau các đợt tập huấn này, ĐT quyền sẽ dự giải VĐ quyền taekwondo châu Á lần thứ 5 (23 - 27.5.2018, tại TP.HCM). Qua quá trình tập huấn và tham dự giải, BHL sẽ lựa chọn, quyết định lực lượng chính thức dự ASIAD vào cuối tháng 5.2018 để có kế hoạch tập trung chính thức tham dự ASIAD.

Theo công bố của BTC ASIAD 2018 ở Indonesia, taekwondo có 4 nội dung thi quyền (cá nhân nam, nữ và đồng đội nam, nữ) và mỗi quốc gia chỉ được đăng ký 2/4 nội dung. HLV Nguyễn Thanh Huy cho biết: “Khả năng giành HCV hoàn toàn có thể. Ở đấu trường ASIAD, các VĐV thi quyền phải tranh tài 3 nội dung: quyền tiêu chuẩn, bài quyền mới ở vòng loại, đến vòng chung kết mới thi bài quyền sáng tạo. Chúng tôi sẽ tập trung vào hai nội dung thế mạnh là đồng đội nam và đồng đội nữ. Bởi hiện tại Việt Nam có lực lượng rất mạnh ở các nội dung này với nhiều lần vô địch thế giới”.

 LÊ GIANG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top