Có nên trao Quả bóng vàng cho Lewandowski?

VHO- Chiến thắng của Lionel Messi tại lễ trao giải Quả bóng Vàng (Ballon d'Or) 2021 đã và đang tạo ra nhiều sự tranh cãi khi đa phần người hâm mộ trung lập cho rằng chân sút của tuyển Argentina không xứng đáng bằng người về thứ hai - Robert Lewandowski.

Ở cuộc bầu chọn năm nay, Robert Lewandowski về đích thứ hai với 580 điểm, kém Messi chỉ 33 điểm. Đây có thể xem là một trong những kết quả ít chênh lệch nhất giữa người đoạt QBV và người xếp thứ nhì trong lịch 65 năm của giải thưởng này.

Có nên trao Quả bóng vàng cho Lewandowski? - Anh 1

Lewandowski (trái) và Messi tại lễ trao giải QBV 2021

Mùa giải vừa qua, Lewandowski chơi bùng nổ trong màu áo CLB Bayern Munich và đội tuyển Ba Lan. Chân sút sinh năm 1988 đã ghi 64 bàn cho CLB lẫn ĐTQG, anh là chủ nhân của giải Chiếc giày vàng châu Âu 2021. Hiện tại, Lewandowski cũng đang dẫn đầu giải “Vua phá lưới” tại Champions League với 9 bàn và Bundesliga với 14 bàn. Chính vì thế mà rất nhiều người hâm mộ cho rằng tiền đạo của Bayern Munich sẽ được xướng tên cao nhất cho danh hiệu QBV 2021.

Tuy nhiên điều này không thể xảy ra, Lewandowski chỉ về nhì trong khi người chiến thắng được giới chuyên môn đánh giá đã có một mùa giải “quá đỗi bình thường”. Cũng vì lẽ đó mà nhiều người nói việc Lewandowski nhận giải “Tiền đạo xuất sắc nhất năm”  - giải thưởng mới do tạp chí France Football bổ sung ngay trước thềm lễ trao giải như là món quà an ủi.

Những Fan hâm mộ của Bayern Munich và đội tuyển Ba Lan sẽ rất tiếc nuối, đơn giản vì Lewandowski đã chơi bùng nổ trong năm qua, thậm chí năm ngoái, tiền đạo người Ba Lan và cùng Bayern Munich giành tới 6 danh hiệu nhưng France Football không tổ chức trao giải QBV vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sẽ là bất công nếu Lewandowski kết thúc sự nghiệp mà không có QBV nào.

Có nên trao Quả bóng vàng cho Lewandowski? - Anh 2

QBV 2020 bị huỷ nên Lewandowski chỉ có giải The Best

Trên bục nhận danh hiệu QBV 2021, Lionel Messi thẳng thắn cho rằng Lewandowski xứng đáng được QBV sau những gì đã làm được: “Tôi rất vinh dự khi được cạnh tranh với anh ấy. Thực sự thì anh ấy xứng đáng có Quả bóng Vàng của riêng mình. Năm ngoái, mọi người đều đồng ý rằng, anh ấy là người xuất sắc nhất. Tôi nghĩ France Football nên trao Quả bóng Vàng cho Robert vì anh ấy xứng đáng được nhận”. Không biết Messi nói vậy là thật lòng hay chỉ an ủi đối thủ nhưng đó cũng được xem là một gợi ý cho các nhà tổ chức.

“Ban tổ chức không cần vội vã đưa ra quyết định. Chúng tôi sẽ cân nhắc về khả năng trao Quả bóng vàng cho Lewandowski nhưng chúng tôi vẫn cần tôn trọng giá trị lịch sử của Ballon d’Or. Giải thưởng này lâu nay vẫn được quyết định thông qua các cuộc bầu chọn”, Sky Sports dẫn lại phát biểu của ông Pascal Ferre, tổng biên tập France Football - đơn vị tổ chức giải thưởng QBV.

Nếu France Football trao QBV cho Lewandowski thì sẽ trở một tiền lệ chưa từng có trong lịch sử giải thưởng này và ít nhiều mang đến những sự tranh cãi, nhưng Lewandowski không có QBV sau những gì đã làm được thì đó là sự bất công quá lớn.

HOÀNG LÊ

Ý kiến bạn đọc