Lại “bom bẩn” trước thềm Đại hội VFF

VH- "Ngựa quen đường cũ", cứ trước thềm Đại hội VFF, “bom bẩn” lại được tung ra. Và lần này cũng vậy. Màn giăng biểu ngữ bêu riếu lãnh đạo VFF được cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng trưng ra, chỉ có điều đây không còn là chuyện trong nhà của riêng VFF nữa.

Lại “bom bẩn” trước thềm Đại hội VFF - Anh 1

Lực lượng chức năng yêu cầu ông Dương Mạnh Hùng tháo gỡ băng rôn do ông treo trái phép. Ảnh: DUY THÀNH

Từ "trong nhà"

Chuyện của ông Hùng khiến người ta nhớ lại “truyền thống” quăng “bom bẩn” của VFF. Trong cuộc đua giữ ghế trước thềm Đại hội VFF khóa IV, ông Phạm Ngọc Viễn, Tổng thư ký VFF thời đó cũng đã bị người cùng nhiệm sở “tung” ra “quả bom” là ông Viễn nhận tiền lót tay lên tới 5.000 USD ở Cup 3 châu lục. Thế nhưng, cuối cùng dù bị lung lay chút ít nhưng ông Viễn vẫn tại vị và tiếp tục được tín nhiệm cho vị trí Tổng thư ký nhiệm kỳ IV trong khi người bị đánh bay khỏi VFF lại là người tung “bom bẩn”!

Thời ông Trần Quốc Tuấn mới gia nhập “đấu trường” VFF và trở thành Tổng thư ký trẻ nhất trong lịch sử VFF, ông Tuấn cũng liêu xiêu sau khi một ủy viên Ban chấp hành VFF khẳng định chắc như đinh đóng cột là có một lượng vé xem World Cup đã quay đầu về Thụy Sĩ, nơi có trụ sở của FIFA và được bán ra ngoài thông qua một Việt kiều có mối quan hệ với VFF tại nước sở tại. Thông tin VFF tuồn vé ra chợ đen khi đó khiến người ta quá sốc, nhưng cuối cùng VFF cũng được thanh minh và mọi chuyện được sáng tỏ.

Thế nhưng những người am hiểu bóng đá Việt Nam đều biết rõ thực trạng bằng mặt nhưng không bằng lòng trong nội bộ tổ chức này. Thậm chí trong một số cuộc họp, người trong nhà của VFF còn bí mật ghi âm để khi cần thì tung ra “chơi” đối thủ. Ngay ở nhiệm kỳ này, dù có cười tươi với nhau nhưng người cùng nhà VFF cũng gắn với nghi án lục đục nội bộ đến mức ngay tại cuộc họp công khai cũng xảy ra chuyện ông nói gà, bà nói vịt, do không có sự thống nhất từ nội bộ.

Và ra "ngoài ngõ"

Trong 2 ngày liên tiếp cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng đã đến trụ sở Bộ VHTTDL, Tổng cục TDTT để treo băng rôn với nội dung phản đối Phó Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn. Một số nội dung trong băng rôn này đã được VFF khẳng định là bịa đặt, xúc phạm ông Tuấn, trong đó việc tố cáo ông Tuấn nhận hối lộ, Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an đã có văn bản khẳng định là không có chuyện này.

Dù ngay lập tức băng rôn của ông Hùng đã bị các cơ quan chức năng yêu cầu gỡ xuống, nhưng sự việc này cho thấy đây không phải là chuyện của riêng người trong nhà VFF nữa mà đã ồn ào ra tới ngoài ngõ. Bởi không phải ngẫu nhiên mà thông tin về việc ngày ấy, giờ ấy, người ấy, sẽ tới Tổng cục TDTT, đơn vị chủ quản của ông Trần Quốc Tuấn treo băng rôn phản đối ông Tuấn, lại được rò rỉ đến tai giới truyền thông để họ chỉ việc đến đó đứng chờ rồi... phỏng vấn.

Tất nhiên câu chuyện tung “bom bẩn” ở VFF trước thềm nhiệm kỳ này “tiến hóa” hơn câu chuyện tương tự ở các kỳ Đại hội trước do nó được tung ra bởi một người có vẻ như không dính dáng gì đến ngôi nhà VFF. Nhưng cựu còi vàng Dương Mạnh Hùng là ai mà lại “thâm thù” với ông Tuấn “Tổng” đến vậy? Mọi chuyện có lẽ được bắt đầu từ thời ông Hùng còn làm trọng tài. Khi ấy ông Hùng được xem là nhân vật của giới truyền thông vì những phát ngôn rất sốc, nói về chuyện tiêu cực của một số đội bóng với giới trọng tài và màn đấu khẩu với Chủ tịch Hội đồng trọng tài khi đó.

Ông Hùng được giới truyền thông xem là thẳng thắn và cũng được một số đội bóng đánh giá là trong sạch. Kết thúc mùa giải 2006, ông Hùng được trao danh hiệu Còi vàng, một phần cũng bởi phiếu bầu có phần ưu ái của các nhà báo. Nhưng chỉ ngay sau khi đăng quang, ông Hùng đã phải ngồi chơi, xơi nước, bắt đầu từ mùa giải ngay sau đó. Lý do chính là vì ông Hùng không vượt qua các cuộc kiểm tra về thể lực khá ồn ào, theo quy định trước mùa giải. Nhưng đó lại là lý do mà người trong cuộc có vẻ như chưa thực sự tâm phục, khẩu phục.

Kể từ đó, ông Hùng “tham gia tích cực” vào các hoạt động được gọi là nhằm “chấn hưng” bóng đá Việt. Trong đó nhân vật chính được nhóm này ngắm tới là ông Trần Quốc Tuấn.

Ai mới là người vì tình yêu với bóng đá Việt?

Trước khi U23 Việt Nam gây địa chấn, ông Tuấn “Tổng” cũng lao đao với hàng loạt thông tin chỉ trích. Thế nhưng “quả bom” trước thềm Đại hội đang định phát nổ thì 6 đội tuyển Bóng đá của Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại VCK châu Á. Nhưng chừng ấy vẫn là chưa đủ, nhóm “chấn hưng” vẫn tiếp tục ngắm vào ông Tuấn. Câu chuyện đang ở cao trào thì U23 Việt Nam bất ngờ gây chấn động châu lục, tạo thành cơn địa chấn, khiến không chỉ châu Á và thế giới cũng ngỡ ngàng.

Rồi sau đó là chuyến thăm của Chủ tịch FIFA tới Việt Nam và hàng loạt lời khen mà các tổ chức Bóng đá quốc tế dành cho bóng đá Việt Nam. Nhưng như thế vẫn là chưa đủ. Ông Tuấn tiếp tục bị đánh hội đồng và màn giăng biểu ngữ của ông Hùng chỉ là biểu hiện cho một cơn sóng ngầm cực lớn, được đồn đoán là đến từ một loạt đối thủ trong khi ông Tuấn lại nhận được phiếu tín nhiệm cao của các CLB.

Ông Tuấn “Tổng” có thể tại vị, có thể không, có thể làm Chủ tịch VFF nhiệm kỳ VIII và cũng có thể không làm gì. Điều đó hoàn toàn do các thành viên của ngôi nhà chung VFF quyết định. Những lá phiếu đầy trách nhiệm đó sẽ được đưa ra bởi những đại diện đang hằng ngày, hằng giờ đồng hành cùng những khó khăn của bóng đá Việt. Vậy thì chuyện trong nhà của VFF hãy để VFF tự giải quyết đi! 

  VÂN GIANG

Ý kiến bạn đọc