Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

28 Tháng Ba 2024

Thêm một VĐV Belarus được Ba Lan cấp thị thực nhân đạo

Thứ Hai 06/09/2021 | 16:17 GMT+7

VHO- Một nhà lập pháp cho biết, VĐV cưỡi ngựa người Belarus Olga Safronova đã được cấp thị thực nhân đạo để sinh sống ở Ba Lan. Nữ VĐV đã buộc phải xin tị nạn sau khi công khai bình luận phản đối chế độ của Tổng thống Alexander Lukashenko.

VĐV cưỡi ngựa người Belarus Olga Safronova là người tiếp theo phải xin cơ chế tị nạn tại Ba Lan (Ảnh: Reuters)

Vấn đề của Olga Safronova bắt đầu khi cô đưa ra những bình luận mang tính chất giận dữ về chế độ độc tài của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Đồng thời, một trong những con ngựa của cô bị cho là đi khập khiễng và không đủ sức thi đấu. Tuy nhiên, các bác sĩ thú y lại không tìm thấy vấn đề gì với con ngựa.

Những bình luận trên đã khiến Olga bị loại khỏi đội tuyển cưỡi ngựa quốc gia trước khi đến thi đấu tại Olympic Tokyo 2020. Chưa dừng lại ở đó, cô bị liệt vào danh sách phản bội đất nước và trở thành kẻ thù của Belarus.

Olga cùng chồng của mình quyết định tị nạn tại Ba Lan từ giữa tháng 8. Hai chú ngựa khác của VĐV cũng đã được đưa đến đây. Hiện tại, Olga Safronova dự định tập luyện và thi đấu với đội đua ngựa quốc gia Ba Lan. Nữ VĐV cũng mong muốn được nhập quốc tịch Ba Lan.

Không chỉ riêng Olga, sự việc tương tự đã xảy ra với VĐV điền kinh Belarus Krystsina Tsimanouskaya, ngay khi cô đang tham gia tranh tài tại Olympic.  Krystsina phải xin tị nạn ở Ba Lan sau khi chỉ trích quan chức của đội tuyển quốc gia tại Thế vận hội. Ngay trước giờ thi đấu, cô bị tước quyền thi đấu và buộc phải bay về nước ngay lập tức. Rất may, nữ VĐV đã nhờ được sự giúp đỡ của cảnh sát sân bay Haneda (Thủ đô Tokyo, Nhật Bản). Cuối cùng, cô đã được Ba Lan cho phép tị nạn. Được tài trợ bởi tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Orlen của Ba Lan, Krystsina cho hay cô cảm thấy an toàn và hy vọng sẽ tập trung vào duy trì sự nghiệp chạy đẳng cấp thế giới. Dù vậy, trái ngược lại với Olga Safronova, chân chạy vẫn mong muốn được trở lại Belarus và khẳng định yêu đất nước, cũng như chưa bao giờ có ý định phản bội quê hương.

Belarus là quốc gia bị ảnh hưởng bởi một cuộc đàn áp sâu rộng đối với những người bất đồng chính kiến, ​​chống Chính phủ. Tại nước này, các nhân vật đối lập đã bị truy tố, bỏ tù hoặc phải bỏ trốn kể từ khi các cuộc biểu tình hàng loạt chống lại Tổng thống bắt đầu vào năm ngoái.

Ba Lan từ lâu đã chỉ trích sự cai trị độc đoán của Tổng thốngAlexander Lukashenko và chứa chấp nhiều nhà hoạt động từ Belarus. Dưới thời Tổng thống Lukashenko, thể thao giữ vai trò quan trọng trong nền chính trị.

ĐÌNH TOÁN (Theo AP, Reuters)

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top