Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

Trò chuyện cuối năm với xạ thủ Hoàng Xuân Vinh

Thứ Hai 05/02/2018 | 09:01 GMT+7

VH-  Một năm trước Hoàng Xuân Vinh là nhân vật được săn đón đến mức vợ anh phải thốt lên: “Nhiều lúc chỉ mong anh ấy như ngày xưa để có thời gian bên vợ, con thay vì tối ngày đi biền biệt thế này”. Một năm sau nhà vô địch Olympic không còn giữ được phong độ, ngay cả ở đấu trường khu vực.

 Ảnh: INTERNET

Sau khi bước lên đỉnh vinh quang chói lọi, Hoàng Xuân Vinh dần dần xuống dốc. Đầu năm anh còn giành được chiếc HCB Cúp thế giới nhưng đến giữa năm, SEA Games, anh tay trắng. Lúc được hỏi, cảm giác của anh thế nào khi một năm trước thì đăng quang chói lọi nhưng một năm sau lại gần như trắng tay, gương mặt vẫn chưa hết thảng thốt, anh trầm giọng: “Đau lắm nhưng biết làm thế nào, thể thao là thế”.

Bên tách cà phê nhâm nhi trong những ngày cuối năm, Hoàng Xuân Vinh có chút trầm lặng: “Thể thao khó nói lắm. Khi bước lên đỉnh cao nhất rồi mình rất muốn quên đi chiến thắng để lại tìm được cảm giác muốn được chinh phục, muốn như ngày đầu tiên chưa có gì cả. Thế nhưng quên đi được lại rất khó. Thể thao luôn buộc người ta phải thay đổi, phải tự làm mới mình bởi không có cuộc thi đấu nào giống cuộc thi đấu nào. Nếu muốn tiếp tục quay trở lại để một lần nữa bước lên đỉnh cao, người ta phải làm lại từ đầu rồi mới có thể leo lên một đỉnh khác được”.

Để bước lên đỉnh cao tại Olympic Rio 2016, Hoàng Xuân Vinh từng nhiều lần trải qua cảm giác thất bại, nghiệt ngã đến mức dù đang dẫn đầu, chỉ cách ngôi vô địch có vài tích tắc nhưng anh đã đánh rơi tất cả trong phát bắn cuối. Thế nên: “Một vấn đề nữa là tôi từng nhiều lần nếm trải sự thất bại rồi lại phải đi lên bằng sự cố gắng của chính bản thân mình. Chẳng ai có thể cứ mãi đứng trên đỉnh cao vinh quang và tôi cũng vậy. Tôi cần những khoảng lặng cho mình, cho gia đình để nhìn lại, để thấy được rằng mình cần phải làm gì trong tương lai. Làm sao để lại có cảm giác khát khao chinh phục như ngày xưa và mong một ngày tiếp tục được nhìn thấy lá cờ Tổ quốc được kéo lên ở vị trí cao nhất, được đặt tay lên ngực hát Quốc ca với sự tự hào về Tổ quốc, về quê hương yêu dấu của mình”...

Cảm giác của anh thế nào khi từ người được săn đón sau khi trở thành nhà vô địch Olympic rồi lại âm thầm trở về sau khi trắng tay ở SEA Games?

- Thực ra đây không phải là lần đầu tôi thất bại mà đã trải qua cảm giác này nhiều lần rồi nên cũng không phải quá sốc. Chỉ có điều đôi lúc tôi thấy hơi chạnh lòng… Nhưng điều đó cũng là lẽ thường của cuộc sống, mình phải chấp nhận. Tôi là VĐV chuyên nghiệp nên phải giữ được trạng thái bình lặng trước mọi sự việc, thắng không kiêu, bại không nản.

Sau chiếc HCV Olympic chắc chắn anh bị quá nhiều áp lực trong những lần thi đấu tiếp theo?

- Đúng là tôi phải chịu quá nhiều áp lực, sức ép từ chuyên môn đến thành tích, từ dư luận xung quanh. Nên đôi lúc tôi không phải là mình. Giờ tôi chỉ muốn lấy lại cảm giác ban đầu. Tôi muốn lấy lại cảm giác chinh phục và đang có lại cảm giác ấy. Để bắt đầu làm lại và hy vọng rằng mình sẽ có cơ hội để lập kỳ tích thêm một lần nữa. Còn có được như vậy hay không lại phải phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố.

Nếu thời gian quay trở lại, nếu được lựa chọn lại, anh sẽ làm gì lúc đó?

- Tôi sẽ lựa chọn gia đình. Có những lúc mình bị cuốn theo, bị đôi chút xao nhãng với gia đình của mình nhưng sau tất cả mình sẽ quay trở lại với gia đình. Tôi muốn có nhiều thời gian hơn dành cho vợ tôi, con tôi, muốn có thời gian đưa cô ấy đi uống cà phê vào buổi tối, muốn được trò chuyện với các con của tôi nhiều hơn.

Anh đã trở thành niềm tự hào không chỉ của riêng bản thân anh, của gia đình anh mà đã trở thành niềm tự hào của đất nước. Vậy anh có muốn làm điều gì cho xứng với sự trông đợi của mọi người không?

- Như tôi đã nói, giờ tôi đang tích cực tập luyện, đang tìm lại cảm giác muốn được chinh phục để có thể tiếp tục giành chiến thắng. Và tôi mong muốn khoảng lặng của ngày hôm nay sẽ là phút bùng nổ của ngày mai. Mong là thế!

Xin cảm ơn và chúc anh sớm quay trở lại với bục vinh quang!

Vân Sa

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top