HLV Park Hang Seo: Sống giản dị và đặc biệt thích ăn phở bò Hà Nội

VH- Khi mới sang Việt Nam, với vẻ ngoài chân chất và không có gì “bắt mắt” nên HLV Park Hang Seo đã khiến nhiều người tỏ ý nghi ngờ về trình độ. Lại nữa, ông được VFF “tậu” về sau một cuộc đàm phán có thể nói là… chớp nhoáng. Đã thế khi đó ông Park lại chỉ đang dẫn dắt CLB Changwon City thi đấu ở Giải hạng 3 Hàn Quốc 2017 nên người ta lại càng phải nghĩ ngợi nhiều.

HLV Park Hang Seo: Sống giản dị và đặc biệt thích ăn phở bò Hà Nội - Anh 1

 Thế nhưng cùng với thời gian, như ông cha ta thường nói “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, ông Park đã cho thấy tài cầm quân và bản tính chân chất, cần mẫn, chân thành, chuyên nghiệp đáng quý của mình.

Sinh ngày 4.1.1959 tại huyện Sancheong, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc, ông Park là con út trong một gia đình có 5 anh chị em. Hiện tại mẹ ông Park đã ngoài 90 tuổi. Sancheong là huyện nổi tiếng về y học cổ truyền của Hàn Quốc, với nhiều phong cảnh non nước, hữu tình, bởi thế ông Park kế thừa được nếp sống bình dị và lưu giữ được những giá trị văn hóa truyền thống của người dân nơi đây. Tại cuộc họp báo ra mắt ngày nhậm chức đội tuyển VN ở Hà Nội, lúc được hỏi về gia đình riêng, ông Park không tiết lộ nhiều mà chỉ bảo, “tôi sẽ đưa vợ sang đây càng sớm càng tốt vì chúng tôi sống đúng theo kiểu con người châu Á, chồng ở đâu vợ ở đó”. Và cuộc sống của vợ chồng ông Park diễn ra bình lặng trong ngôi nhà dạng biệt thự dành riêng cho các chuyên gia, nằm kề Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ VN.

 ​Về sự nghiệp cầu thủ, ông Park Hang Seo từng được góp mặt tại đội tuyển U20, rồi đội tuyển bóng đá Hàn Quốc. Ông cũng từng khoác áo các CLB như First Bank Hàn Quốc, CLB Army (Quân đội), LB Lucky – Gold­star Hwangso (hiện tại là CLB Seoul) và CLB League best 11. Về sự nghiệp HLV, ông Park Hang Seo từng dẫn dắt nhiều CLB bóng đá Hàn Quốc. Đặc biệt, ông Park từng nắm quyền dẫn dắt ĐT U23 Hàn Quốc giành Huy chương Đồng Asian Games 2002, đồng thời là trợ lý chính của HLV Guus Hiddink đưa ĐTQG Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002

Điểm đặc biệt là cả hai vợ chồng ông Park đều rất thích thú món phở bò của Việt Nam. Hằng ngày bà Park thường đi bộ từ khu nhà chuyên gia VFF sang khu Mỹ Đình Sông Đà ăn phở. Còn ông Park, không chỉ ăn phở ở Việt Nam mà mỗi lần về Hàn Quốc, khi ra sân bay Incheon để sang Việt Nam, ông đều gọi món phở bò và ăn rất ngon lành. Bà Park rất thích cuộc sống ở Việt Nam và thích ngôi nhà dành cho các chuyên gia mà hai vợ chồng ông bà đang ở. Cạnh khu vực ông bà Park ở cũng có khá đông người Hàn Quốc nên khi có thời gian rảnh, ông bà Park hay sang chơi với các đồng hương. Hằng ngày ông Park ăn cơm vợ nấu. Bà Choe Sang Ah mỗi tuần đi siêu thị vài lần, mua thức ăn về để tủ lạnh và chế biến các món Hàn Quốc cho chồng. Ông bà Park có duy nhất một cậu con trai, năm nay 32 tuổi, hiện đang sống và làm việc tại Hàn Quốc.

Vốn là người sống rất tình cảm nên ông Park luôn coi các cầu thủ như người thân trong gia đình, ân cần chăm chút từng li từng tí một. Những người ở gần ông đều cho biết, ông Park xem các cầu thủ U23 Việt Nam như con cái của mình. Mỗi khi cầu thủ nào đó gặp chuyện buồn về gia đình, ông Park hỏi thăm rất kỹ và có những cử chỉ động viên rất cảm động. Cầu thủ bị chấn thương, đôi mắt ông chực chờ nước mắt. Sau những giờ tập luyện, ông Park lại thân mật khoác tay, ôm các cầu thủ, nói chuyện ân cần làm tình cảm thầy trò thêm gắn bó. Nói về ông Park, Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn chia sẻ: “Ông Park là người chân chất, dễ gần, tính tình vui vẻ, luôn làm việc hết mình và lúc nào cũng rất kỹ càng, chi tiết, tỉ mẩn trong công việc. Trước khi bắt tay vào một việc gì mới, ông Park đều tìm hiểu kỹ lưỡng, khi các bộ phận chuyên môn của VFF góp ý, ông Park luôn lắng nghe, trao đổi lại và thấy cái gì hợp lý thì sẽ điều chỉnh theo. Ông Park cũng là người gần gũi, dễ mến trong tác phong sinh hoạt và rất chuyên nghiệp trong khi làm việc nên được các học trò và các cộng sự quý mến”.Đây là lần đầu tiên đội tuyển bóng đá nam quốc gia, U23 Quốc gia và Olympic QG được dẫn dắt bởi một HLV chuyên nghiệp đến từ Hàn Quốc. Với ưu thế được làm việc trong môi trường của một nền bóng đá phát triển hàng đầu châu Á, từng gặt hái nhiều thành tích trong sự nghiệp HLV tại các CLB chuyên nghiệp của Hàn Quốc và đặc biệt từng nắm quyền dẫn dắt ĐT U23 Hàn Quốc giành HCĐ Asian Games 2002, đồng thời là trợ lý chính của HLV Guus Hiddink đưa ĐTQG Hàn Quốc lọt vào bán kết World Cup 2002, ông Park Hang Seo đã làm được điều vượt mong đợi, phát huy được sức mạnh tập thể của đội tuyển U23 Việt Nam và đem đến niềm vui bất tận cho người hâm mộ.

 Khác với các lần hội quân trước thường ở tại khách sạn, lần này cả thầy Park và các học trò đội tuyển U23 Việt Nam đều ở ngay Trung tâm Đào tạo trẻ của VFF và rất hài lòng với các điều kiện ăn, ở tại đây. Sau kỳ tích của U23, nhiều chuyên gia đánh giá rằng ngoài việc tìm ra một HLV Park tài hoa, việc VFF chuẩn bị cho đội tuyển từ nơi ăn, chốn ở đến các địa điểm tập huấn, thi đấu đã góp phần tạo nên chiến thắng.

Vân Sa

 

 

Ý kiến bạn đọc