Nghiêng mình trước cách điều binh, khiển tướng của ông Park

VH- U23 Việt Nam đã có chiến thắng quật cường trước U23 Qatar. Thành tích không tưởng ấy đã thắp sáng dọc dài đất nước khi người hâm mộ (NHM) Bắc – Trung - Nam được tận hưởng một đêm không ngủ đầy phấn khích. Tuy nhiên, trước khi tạo ra cảm xúc thăng hoa bất tận, thầy trò HLV Park Hang Seo cũng đã phô diễn đầy đủ mạnh - yếu trong 120 phút có lẻ của trận cầu đi vào lịch sử…

 Chúng ta cần chia trận đấu với U23 Qatar thành hai giai đoạn: Đoạn đầu được tính từ thời điểm giao bóng cho đến phút 60. Đoạn hai là phần còn lại của trận đấu. Mỗi giai đoạn mang đến cho NHM những cảm xúc khác nhau, nhưng đủ cung bậc của thăng hoa và lo lắng.

 Ở phần đầu, U23 Việt Nam chưa khởi sắc, lối chơi của toàn đội chỉ đảm bảo ở mức độ vừa phải. Trong đó, hạn chế dễ nhận thấy nhất là cự ly đội hình và sự liên kết giữa các tuyến chưa tốt. Điều này lý giải vì sao U23 Việt Nam gần như không có đường lên bóng sắc nét nào ngoại trừ một tình huống duy nhất khi Đức Huy tranh chấp tốt, giúp Công Phượng thoát xuống trống trải bên cánh phải. Anh dốc bóng dũng mãnh vào vòng cấm đối phương nhưng lại do dự giữa sút và chuyền (cho Phan Văn Đức). Một giây thiếu dứt khoát của Công Phượng đã tạo điều kiện để hậu vệ U23 Qatar kịp thời phong tỏa.

Cũng chính vì liên kết không tốt trong khoảng thời gian này nên các cầu thủ U23 Việt Nam triển khai phương án bắt người khu vực khá vất vả, sự hỗ trợ lẫn nhau bị gián đoạn. Hạn chế này khiến một vài vị trí phải phạm lỗi trong các cuộc tranh chấp tay đôi với đối phương. Và khi điểm phạt gần khung thành, nó mang đến sự nguy hiểm thường trực bởi các cầu thủ U23 Qatar có kỹ thuật và tầm vóc tốt hơn hẳn chúng ta. Bàn thắng mở tỷ số của đội bạn đến trong tình huống chúng ta phạm lỗi gần cầu môn, đội bạn rót bóng vào cho tiền đạo cao to Almoez Ali (19-Qatar) và trung vệ Bùi Tiến Dũng sai sót trong kèm người buộc thủ thành cùng tên phải đối mặt với quả penalty bất đắc dĩ.

Ngay trong hiệp thi đấu thứ nhất, U23 Việt Nam còn phải chịu thêm 3 quả phạt trực tiếp khác ở các khu vực cận kề hiểm họa cho cầu môn nhà. May là tất cả những cơ hội đó đều bị U23 Qatar bỏ lỡ. Trận đấu tới, U23 Uzbekistan là một đội bóng rất mạnh trong các tình huống cố định, thầy trò HLV Park Hang Seo cần phải tìm ra giải pháp khắc phục hạn chế này và tránh những tình huống phạm lỗi gần cầu môn.

Tình hình khả quan hơn ở hiệp thi đấu thứ nhì, khi HLV Park Hang Seo đưa Đức Chinh vào thay Công Phượng và điều chỉnh một chút về chiến thuật. Thay vì sử dụng cặp tiền đạo như hiệp 1, chiến lược gia xứ Kim Chi kéo Phan Văn Đức chơi thấp xuống, đẩy Đức Chinh trở thành mũi nhọn duy nhất. U23 Việt Nam trở lại với sơ đồ 5-4-1 quen thuộc. Điều này giúp Quang Hải và Xuân Trường được giảm tải ở khâu phòng ngự khi tinh thần kiên cường và khả năng hỗ trợ của Phan Văn Đức là khá tốt.

Tiếp đó, HLV Park Hang Seo còn cho thấy sự “cao tay” của mình trong tình huống bất đắc dĩ phải thay Duy Mạnh (chấn thương). Ông thầy người Hàn thêm một lần chuyển đổi hệ thống thi đấu bằng cách đưa Hồng Duy vào cánh trái và không dùng thêm một trung vệ trám vào chỗ của Duy Mạnh. U23 Việt Nam chuyển sang biến thể 4-3-2-1, đối mặt với sự mạo hiểm. Không ít người đã tỏ ra lo lắng cho thầy trò HLV Park Hang Seo khi hàng thủ bớt đi một người và Hồng Duy chưa thi đấu phút nào từ đầu giải.

Tuy nhiên, thế trận sau đó thuộc về U23 Việt Nam với sự mạch lạc khó tin. Hồng Duy đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tạo ra cú đấm từ cánh trái. Cầu thủ này đã khiến hàng thủ U23 Qatar điên đảo trước những pha bóng tốc độ của mình. Hồng Duy không chỉ là người tạt bóng giúp Quang Hải quân bình tỷ số mà sức di chuyển và sự cơ động của anh đã tạo ra khoảng trống để tiền vệ số 19 hoạt động tốt hơn bên cánh đối diện. Phần còn lại của trận đấu thuộc về U23 Việt Nam. Chúng ta chơi chủ động, linh hoạt và đẩy đối phương vào thế gồng mình hết cỡ.

Chiến thắng sau chót của U23 Việt Nam tiếp tục mang tên “penalty định mệnh” nhưng cách điều binh khiển tướng của HLV Park Hang Seo khiến tất cả phải ngả mũ. Đặc biệt, ông thầy người Hàn tỏ ra vô cùng nhạy bén trong các tình huống sử dụng nhân sự từ băng ghế dự bị và các giải pháp chiến thuật khi phải thay đổi lối chơi.

Bảo Thắng

Ý kiến bạn đọc