Chiến thắng cả lối chơi lẫn văn hóa đá bóng

VH- Hơn một năm trước, tại AFF Cup 2016, thứ bóng đá xấu xí của V.League đã “hiện” nguyên hình khi Nguyên Mạnh đạp lưng tiền đạo Indonesia, dẫn đến chiếc thẻ đỏ trực tiếp, làm Việt Nam thất bại ở bán kết.

Chiến thắng cả lối chơi lẫn văn hóa đá bóng - Anh 1

Hơn một năm sau, bóng đá Việt Nam đã cho thấy một diện mạo mới tại vòng chung kết U23 châu Á. Đó được xem là bước tiến dài, không chỉ về chuyên môn mà còn về văn hóa ứng xử. Và điều đó cũng cho thấy chủ trương chấn chỉnh đạo đức sân cỏ mà Bộ VHTTDL khởi xướng đã “đơm hoa, kết trái”.

Nhiều chuyên gia bóng đá nhận xét, chưa bao giờ xem các trận đấu của các đội tuyển bóng đá Việt Nam “sướng” như các trận đấu vừa qua. “Sướng” là bởi chúng ta trình diễn một lối đá không hề thua kém so với các đội bóng lớn của châu lục, “sướng” là bởi đội tuyển U23 Việt Nam đã “lột xác”, tự tin triển khai kỹ thuật, chiến thuật trước một “rừng” đối thủ hơn hẳn về đẳng cấp, thể lực, chiến thuật. Đặc biệt dù chơi phòng ngự chặt nhưng U23 Việt Nam lại phô diễn được lối đá đẹp, các cầu thủ đã có sự kiềm chế trước những tình huống gây ức chế của trọng tài, đối thủ.

Chiến thắng cả lối chơi lẫn văn hóa đá bóng - Anh 2

Đỉnh điểm cho sự kiềm chế ấy là khi U23 Việt Nam đang dẫn trước 1-0 với bàn thắng của Công Phượng, phút 29, Duy Mạnh phạm lỗi với Aymen Hussein trong vòng cấm, trọng tài Christopher Beath lập tức thổi phạt đền cho U23 Iraq. Đây là tình huống mà vị “vua áo đen” người Australia đã khá nặng tay đối với đội bóng áo đỏ. Nhiều người cũng cho rằng có thể vị trọng tài này “trả đũa” khi U23 Việt Nam đánh bại U23 Australia ở vòng bảng. Thế nhưng các cầu thủ U23 Việt Nam không hề có hành động phản ứng trọng tài. Nếu tình huống này xảy ra ở V.League hay các đội tuyển trước kia, chắc hẳn vị trọng tài đó sẽ bị cầu thủ cho ăn thua đủ. Thế nhưng đã không có phản ứng nào xảy ra trên sân và U23 Việt Nam chấp nhận quả phạt đền mà trọng tài có phần ưu ái cho đối thủ.

Chiến thắng cả lối chơi lẫn văn hóa đá bóng - Anh 3

Chiến thắng cả lối chơi lẫn văn hóa đá bóng - Anh 4

Hay như tình huống Xuân Trường xoạc trúng bóng nhưng cầu thủ Syria lăn ra ăn vạ, do trọng tài đứng từ xa quan sát không tốt nên đã chạy đến giơ thẻ phạt Xuân Trường. Thực ra ở tình huống đó Xuân Trường không hề chạm vào chân cầu thủ Syria nhưng dù rất mệt mỏi, căng thẳng, Xuân Trường cũng không có phản ứng thái quá mà chỉ nhăn mặt, tỏ ý không hài lòng cho chiếc thẻ phạt oan ức ấy. Ngay trong trận đấu với U23 Qatar, sau quả đá phạt cho U23 Qatar gây tranh cãi, trọng tài cũng bỏ qua các lỗi tranh chấp cho đội bóng vùng Tây Á này, trong đó điển hình là phút cuối hiệp 1, vị trọng tài này đã tước đi cơ hội đá phạt ở sát khu vực 16,5m của U23 VN, khiến HLV Park Hang Seo phải phản ứng trong khu kỹ thuật.

Chiến thắng cả lối chơi lẫn văn hóa đá bóng - Anh 5

Chiến thắng cả lối chơi lẫn văn hóa đá bóng - Anh 6

Chiến thắng cả lối chơi lẫn văn hóa đá bóng - Anh 7

Thông thường ở các giải đấu quốc tế, một số đội bóng yếu hơn thường dùng lối đá phạm lỗi để hạn chế sự chênh lệch về trình độ nhưng ở đội quân của ông Park, tuyệt đối chưa thấy điều này. Các cầu thủ đều thi đấu sòng phẳng, đá hay, đá đẹp và giành chiến thắng trước các đối thủ. Sau mỗi trận đấu, các cầu thủ đều chạy đến cảm ơn khán giả. Điều đó đủ để làm ấm lòng những cổ động viên không quản ngại xa xôi đến tận sân ủng hộ đội tuyển và ấm lòng ngay cả các cổ động viên ở quê nhà.

Chính vì thế mà chưa lần nào người hâm mộ lại cảm thấy yêu và tự hào về bóng đá Việt Nam như lần này. Một đội tuyển “lớn” đang dần hình thành, cả về lối chơi lẫn văn hóa đá bóng. Và đây chính là đội tuyển mở ra cơ hội, mở ra trang mới cho bóng đá Việt Nam, để từ đây chúng ta không phải mãi loanh quanh với đấu trường khu vực. Một niềm tin mới cũng đang được lan tỏa để bóng đá Việt Nam hiện thực hóa giấc mơ mà người hâm mộ đã mỏi mòn trông đợi suốt bao nhiêu năm…

 ​Gần 20 tỉ đồng tiền thưởng cho U23 Việt Nam

 Theo thống kê từ VFF, tính đến 22h5’ tối qua 23.1, tổng số tiền thưởng cho kỳ tích vào chung kết của U23 Việt Nam là gần 15 tỉ đồng và con số đó không ngừng tăng lên vào đêm qua khi nhiều nhà tài trợ vẫn tiếp tục gọi điện thông báo tặng tiền thưởng cho Phó Chủ tịch thường trực VFF Trần Quốc Tuấn. Trước trận bán kết, tổng số tiền thưởng của U23 là 4,3 tỉ đồng. Như vậy tổng số tiền thưởng cho đội U23 tính tới thời điểm này là gần 20 tỉ đồng.

Vân Sa

Ý kiến bạn đọc