Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

Cơn địa chấn U23 Việt Nam và thử thách mang tên U23 Iraq

Thứ Sáu 19/01/2018 | 09:27 GMT+7

VH-  Thể lực là bài toán nan giải nhất trước cuộc đọ sức với U23 Iraq, khi các cầu thủ của HLV Park Hang Seo sau 3 trận bị “tra tấn” kinh khủng. Tuy nhiên, tương lai vốn không thể nói trước điều gì và khi trái bóng chưa lăn, chúng ta vẫn có thể hy vọng…

Vượt khó toàn tập!

U23 Việt Nam giành vé vào Tứ kết U23 châu Á trong bối cảnh vượt khó toàn tập. Con đường phải đi của thầy trò HLV Park Hang Seo chẳng khác gì Iceland ở Euro 2016 khi đội bóng nhỏ bé này hạ tuyển Anh để giành vé vào Tứ kết. Tuy nhiên, cái khó của U23 Việt Nam là phải thi đấu trong bối cảnh niềm tin của người hâm mộ bóng đá nước nhà dần hao mòn sau các trận thua của các đội tuyển, từ SEA Games cho đến AFF Cup. Không những thế, thuyền trưởng Park Hang Seo cũng đang phải đối đầu với nhiều hoài nghi, rất cần chiến thắng để củng cố niềm tin cho chiếc ghế nóng mà ông đang ngồi trên đó. Nó khác với hoàn cảnh chẳng có gì để mất như Iceland. Do đó, nếu để nói về kỳ tích, U23 Việt Nam có phần nhỉnh hơn.

HLV Park Hang Seo đã làm được nhiều điều chỉ trong thời gian ngắn. Trong đó, nổi bật là tư tưởng “hiểu rõ mình đang ở đâu” và gia tăng được kỷ luật chiến thuật.

Ông thầy người Hàn đã đúng khi áp dụng lối chơi phòng thủ chặt, phản công chớp nhoáng cho U23 Việt Nam. Chiến thuật 5-4-1 có phần cổ điển của ông đã phát huy tác dụng. Trong bối cảnh đối thủ mạnh hơn toàn diện, từ tầm vóc đến trình độ, U23 Việt Nam không thể trông chờ vào lối đan bóng ngắn – nhỏ, dùng sức di chuyển chống lại đối thủ. Bởi, khi đối mặt với các đội bóng giỏi hơn, nhanh hơn, mạnh hơn, nhiệm vụ cầm bóng ban bật là bất khả thi. Chúng ta chỉ có thể dựng hàng rào hai lớp, tích cực hỗ trợ bắt người khu vực và trông chờ vào một vài tình huống phản đòn nhanh mà thôi.

Ba trận đấu, U23 Việt Nam có cùng lối chơi mà nhiều người gọi là “tử thủ”. Tuy nhiên, khác với những lần tử thủ dưới thời những người tiền nhiệm, lần này HLV Park Hang Seo đã thành công khi truyền đạt được kỷ luật chiến thuật đến từng vị trí. Đội hình phòng thủ nhiều lớp của U23 Việt Nam duy trì được cự ly đội hình tốt, hỗ trợ nhau ở mức lý tưởng. Họ không bị hoảng loạn trước áp lực dồn dập mà vẫn có khoảng không gian chơi bóng theo ý đồ. Cộng thêm yếu tố may mắn song hành, U23 Việt Nam đã viết nên câu chuyện thần kỳ trên vũ đài châu lục.

 Các tuyển thủ U23 Việt Nam chia sẻ vui mừng cùng CĐV nước nhà sau khi giành vé vào tứ kết U23 châu Á 2018 Ảnh: VFF

U23 Iraq là thử thách giới hạn thể lực

U23 Việt Nam đã mang về niềm tự hào cho Tổ quốc. Nhưng đổi lại, thể lực của phần lớn các cầu thủ trụ cột bị vắt kiệt nghiêm trọng. Tan trận với U23 Syria, Xuân Trường nói anh không thể đi đứng bình thường, Đình Trọng chuột rút toàn thân, Văn Thanh căng cơ, Duy Mạnh đến giờ vẫn thở hắt ra… Vấn đề thể lực chưa bao giờ “thảm họa” như lúc này và nó chính là mối lo ngại lớn nhất trước trận đấu tiếp theo với U23 Iraq.

Tất nhiên, chúng ta không kỳ vọng HLV Park Hang Seo sẽ thay đổi lối chơi, nhất là khi đối thủ của chúng ta không thua kém những đội được đánh giá là ứng cử viên vô địch như U23 Hàn Quốc, U23 Uzbekistan hay U23 Nhật Bản. Ở vòng bảng, U23 Iraq giành ngôi đầu bảng C với 7 điểm (hiệu số +4), hơn cả chỉ số của đội bóng xứ Kim Chi (7 điểm, hiệu số +2). Một thống kê rất thuyết phục!

Năm 2007, ĐT Việt Nam của HLV Alfred Riedl đối mặt với ĐT Iraq ở Tứ kết Asian Cup. Trận đấu đó, ĐT Việt Nam mang theo niềm hy vọng tạo nên địa chấn sau vòng bảng thành công. Tuy nhiên, Iraq đã thể hiện nền tảng thể lực vượt trội (trong khi đa phần các cầu thủ Việt Nam đã mệt mỏi rã rời) và giành chiến thắng chung cuộc từ hai tình huống bóng chết đều do công của tiền đạo chủ lực Younis Mahmoud.

Nói thế để thấy, đối thủ sắp tới của U23 Việt Nam không đơn giản là đội bóng mạnh, họ còn từng có tiền lệ giành chiến thắng trước chúng ta.

Nhiệm vụ sống còn của HLV Park Hang Seo và các cộng sự lúc này là tìm phương án thích hợp nhất với tình hình hiện nay, đặc biệt là khâu sử dụng nhân sự. Vị trí nào có thể bổ sung, vị trí nào có thể phục hồi và vị trí nào có thể trông cậy xuyên suốt, đều phải tính toán kỹ càng. Vì chúng ta chỉ có thể thay đổi 3 người, trong khi lịch thi đấu dày như thế này là thách thức lớn đối với thể trạng của cầu thủ Việt Nam vốn thua thiệt về sức vóc.

Khó khăn là thế, nhưng dù sao chặng đường còn ở phía trước và chúng ta vẫn có thể hy vọng. Biết đâu, sự hăng hái của tuổi trẻ và thêm vào đó là sự may mắn như ở trận đấu gặp Syria vừa qua, U23 Việt Nam vẫn đủ sức tạo nên một cơn địa chấn khác? Cũng có thể, vì một đội bóng nhỏ thì đâu cần giành Cúp. Sứ mệnh đơn giản của nó là cống hiến, là mang lại niềm vui cho người hâm mộ (dù chỉ là khoảnh khắc), như trong trận hòa hơn thắng với U23 Syria! 

 Thủ tướng gửi thư khen đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam

Tối 17.1, sau khi đội tuyển U23 Việt Nam có kết quả hòa với đội tuyển U23 Syria và giành quyền vào vòng tứ kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi đội tuyển U23 Việt Nam.

Trong thư, Thủ tướng viết: “Hôm nay, tôi rất vui mừng nhận được tin vui từ Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á, Đội tuyển U23 Việt Nam của chúng ta đã thi đấu xuất sắc cả ba trận và vượt qua vòng đấu bảng, lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết của giải đấu này, mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc, cho người hâm mộ cả nước, thể hiện nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ của thế hệ trẻ Việt Nam”.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đã biểu dương đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, nhất là HLV Park Hang Seo. Thủ tướng cũng mong muốn toàn đội tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ luật, nỗ lực tập luyện, quyết tâm thi đấu giành thêm nhiều thành tích, vì màu cờ, sắc áo Việt Nam.

S.V

 

 

 ​Đội tuyển U23 được thưởng 1,6 tỉ đồng

Cũng trong tối 16.1, Bộ trưởng Bộ VHTTDL, Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam Nguyễn Ngọc Thiện đã gửi thư chúc mừng đội tuyển và quyết định thưởng nóng cho đội tuyển 200 triệu đồng. VFF cũng thưởng 1,4 tỉ đồng cho kỳ tích này của thầy trò ông Park Hang Seo.

Đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của đội tuyển U23 Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện viết: “Thật vui mừng khi lần đầu tiên đội tuyển Bóng đá U23 Việt Nam giành vé vào tứ kết tại vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á sau khi hòa Syria trong trận đấu tối 17.1. Trước đó, đội cũng có 2 trận đấu đáng khen ngợi trước U23 Hàn Quốc và U23 Australia.

Bộ trưởng mong muốn toàn đội tiếp tục phát huy tinh thần thi đấu quả cảm, đoàn kết, kỷ luật, nỗ lực trong các trận đấu sắp tới, mang lại niềm vui, hy vọng cho người hâm mộ bóng đá nước nhà. T.S

Bảo Thắng

 

 

 

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top