Nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam : Nếu không quyết liệt hành động, con cháu sẽ trách chúng ta!

VH- Trao đổi với Văn Hóa xung quanh việc triển khai, thực hiện Đề án quan trọng này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban VH,GD,TN,TN&NĐ của Quốc hội Phạm Tất Thắng (ảnh) mong rằng trong thời gian tới Chính phủ cần chỉ đạo quyết liệt hơn nữa để các Bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện Đề án đạt hiệu quả.

Nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam : Nếu không quyết liệt hành động, con cháu sẽ trách chúng ta! - Anh 1

Thưa Phó Chủ nhiệm, với chức năng giám sát của Quốc hội, xin ông có thể cho biết tình hình triển khai Đề án hiện đang đến đâu?

- Trước hết phải khẳng định đây là một Đề án rất quan trọng, xuất phát từ thực tiễn cấp bách trước yêu cầu phải nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam. Có một nghiên cứu mới được công bố gần đây cho thấy người Việt có tầm vóc và thể lực thuộc nhóm các nước thấp nhất. Đó có thể xem là một tiếng chuông cảnh tỉnh nhắc nhở chúng ta việc phải thực hiện Đề án một cách quyết liệt hơn.

Thế nhưng trong gần 7 năm qua Đề án gần như chưa được triển khai tích cực mà nguyên nhân chủ yếu là do không có kinh phí. Trong bối cảnh khó khăn chung, nếu chúng ta không tìm cách khắc phục mà cứ băn khoăn như thế thì chưa biết đến bao giờ mới có thể triển khai được Đề án.

Vậy theo ông, hướng khắc phục để có thể triển khai Đề án này là gì?

- Đây là một Đề án được nghiên cứu công phu đã được Chính phủ giao các Bộ, ngành, địa phương có liên quan thực hiện. Tuy nhiên do những khó khăn nói trên nên nếu muốn triển khai tổng thể Đề án thì Chính phủ cần phải đánh giá lại quá trình triển khai thực hiện để thấy cái gì chúng ta đã thực hiện được, cái gì chưa làm được và phải triển khai những nhiệm vụ gì trong thời gian tới. Với những khó khăn về kinh phí như thế, tôi cho rằng để có thể triển khai được Đề án này, chúng ta phải tiến hành phân kỳ đầu tư xem chương trình nào có thể tiến hành được thì làm trước, trong thời gian là bao lâu rồi lồng ghép thực hiện các chương trình khác. Trong số 4 chương trình của Đề án, theo tôi chương trình về dinh dưỡng trong đó có vấn đề sữa học đường, hiện đã triển khai được phần nào thì nên tiếp tục đẩy mạnh. Chương trình này dễ huy động các nguồn lực xã hội và lại tác động trực tiếp đến thể lực, tầm vóc cho thế hệ tương lai của đất nước nên cần phải quyết liệt hơn nữa để thực hiện.

Nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam : Nếu không quyết liệt hành động, con cháu sẽ trách chúng ta! - Anh 2

Nếu Đề án không được triển khai thì người Việt Nam nói chung và các cầu thủ Việt Nam nói riêng sẽ luôn hạn chế về thể hình, thể lực Ảnh: Hải Đăng

Nếu quá khó khăn về kinh phí chúng ta có thể triển khai theo hướng lựa chọn địa bàn. Với những thành phố lớn, có thể huy động sự tham gia của các doanh nghiệp tài trợ cho các trường và sự chủ động từ phía gia đình. Còn kinh phí nhà nước thì dành cho trẻ em ở những vùng sâu, xa, miền núi; những địa bàn kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn. Nói tóm lại cần cân đối giữa các nguồn kinh phí, nguồn lực, “liệu cơm, gắp mắm” để có thể triển khai được Đề án trong bối cảnh khó khăn chung như hiện nay…

Song song đó chúng ta cũng phải tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tôi cho rằng đây là chương trình không tốn kém nên chúng ta phải tuyên truyền nâng cao nhận thức cho toàn xã hội để mọi người chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao thể lực, tầm vóc cho chính mình, con em mình, gia đình mình và toàn xã hội.

Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vừa qua cũng đã có ý kiến chất vấn Thủ tướng Chính phủ. Bản thân ông có thỏa mãn với câu trả lời của người đứng đầu Chính phủ?

- Vì tính cấp bách của nó nên đây là một Đề án nhận được sự quan tâm của cử tri cả nước. Quốc hội cũng rất quan tâm đến việc thực hiện Đề án này. Trong phiên trả lời chất vấn vừa qua, chính tôi có câu hỏi chất vấn Thủ tướng về kết quả việc thực hiện Đề án. Và Thủ tướng cũng cho biết kết quả bước đầu của việc thực hiện Đề án chưa được như mong đợi. Tôi mong rằng trong thời gian tới Chính phủ cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn nữa nhằm tạo chuyển biến. Dù trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng đây là Đề án ảnh hưởng đến tương lai lâu dài của đất nước, của dân tộc nên phải dành nguồn lực để thực hiện.

Thời gian để thực hiện Đề án không còn nhiều. Nếu hôm nay chúng ta không hành động quyết liệt để triển khai thực hiện thì ngày mai con cháu sẽ trách chúng ta: Thế hệ đi trước đã nhận thức được nhưng lại chưa quyết liệt trong hành động để giải quyết được vấn đề liên quan đến tương lai của một dân tộc.

 Xin cảm ơn ông!

Thu Sâm (thực hiện)

 

Ý kiến bạn đọc