Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo: Đã bắt đúng bệnh?

VH- HLV Park Hang Seo vừa có màn ra mắt với bóng đá Việt Nam và theo cảm nhận của giới truyền thông thì ông Park khá cởi mở, thẳng thắn, khác hẳn với vẻ bề ngoài.

Mục tiêu của ông Park là đưa bóng đá Việt Nam vào tốp 100 thế giới. Người hâm mộ đang ngóng chờ xem ông Park làm được gì cho bóng đá Việt.
 Khi nghe ông Park nói sẽ xây dựng lối đá cho đội tuyển Việt Nam dựa trên khả năng kiểm soát bóng cao, chuyền ngắn, tấn công đẹp mắt, người ta cũng có đôi chút tạm mừng bởi đấy cũng chính là lối chơi mà HLV Nguyễn Hữu Thắng đã mất công gây dựng trong gần 2 năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam. Nói thì là như vậy nhưng cách thức triển khai của ông Park như thế nào thì lại phải chờ vào những hành động cụ thể của vị chuyên gia đến từ Hàn Quốc này.
Điều đáng tiếc cho bóng đá Việt Nam sau bao đời HLV là cho tới giờ chúng ta vẫn không biết đội tuyển có lối chơi như thế nào. Chu kỳ cứ một vài năm lại thay một HLV đã dẫn tới việc không ai có đủ thời gian để xây dựng một lối đá đặc trưng, mang đầy đủ những điểm mạnh của cầu thủ Việt Nam.
Trong khi các đội tuyển bóng đá trên thế giới đều có đặc trưng riêng về lối chơi thì bóng đá Việt Nam loay hoay suốt mấy chục năm cho tới giờ vẫn không tìm được lối chơi mang bản sắc riêng.
Trước thời HLV A.Riedl, người ta quen với kiểu chuyền dài, tạt cánh, đánh đầu của tuyển Việt Nam nhưng sau đó lại thấy đội tuyển loay hoay với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 đang thịnh hành trên thế giới.
Gần đây đến thời của HLV nội lên ngôi, HLV Phan Thanh Hùng khi đó cũng đã áp dụng lối chơi tiki taka cho đội tuyển rồi đến ông Miura là một lối chơi nhồi thể lực, căng cơ bắp, khiến nhiều cầu thủ bị chấn thương.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo: Đã bắt đúng bệnh? - Anh 1

ĐT Việt Nam sẽ chơi theo phong cách nào dưới thời HLV Park Hang Seo?


Thời Hữu Thắng, lối chơi mà vị HLV nội luôn được đánh giá cao về chuyên môn này gây dựng có vẻ như phù hợp với thể trạng người Việt Nam. Nhưng đời không như là mơ, nói và làm là 2 khoảng cách quá lớn nên sau một thời gian được tung hô, cuối cùng Hữu Thắng cũng phải rời đội tuyển, “nhường” lại công việc cho người kế nhiệm trong việc định hình lối đá cho đội tuyển.
Tạm thời ông Park khiến người ta có đôi chút tin tưởng khi đã chỉ ra ngay điểm yếu trong lối chơi của tuyển Việt Nam, chỉ sau 90 phút ngồi xem trận Việt Nam - Campuchia, đại ý là “tôi không hiểu tại sao những đường chuyền đơn giản của đối phương cũng có thể đến cầu môn của tuyển Việt Nam?”. Có vẻ như ông Park đã phần nào bắt trúng bệnh.
Tuy nhiên muốn “gột lên hồ”, ông Park sẽ phải cần nhiều thời gian để hiểu tường tận hơn về một nền bóng đá luôn muốn bay cao, bay xa trong khi thực lực lại có hạn. Và vì có hạn như vậy nên người ta mới phải “vời” đến ông để biến giấc mơ cao hơn, xa hơn thành hiện thực. Mong là ông sẽ thành công!


Thu Sâm; ảnh: Hải Đăng

HLV Park Hang Seo: Sẽ hướng tới lối đá đẹp mắt và hiệu quả 
“Năm 2009 khi còn dẫn dắt CLB Chunnam Dragons, tôi từng đối đầu với tuyển U23 Việt Nam trong trận giao hữu nhằm chuẩn bị cho SEA Games 25. Còn ở thời điểm hiện tại, sau khi tiếp nhận ghế HLV trưởng, tôi cũng đã tìm hiểu rất nhiều về đội tuyển Việt Nam thông qua mạng xã hội và youtube. Tôi đã trực tiếp theo dõi và quan sát kỹ trận tuyển Việt Nam gặp các ngôi sao K.League vào ngày 29.7 vừa qua.

Qua những trận đấu tôi trực tiếp theo dõi và trên youtube, tôi thấy đội tuyển Việt Nam có lối chơi nhanh và khá cơ động, cũng khá giống với những gì tôi đang hướng tới để xây dựng lối chơi cho đội bóng. Một điều mà chúng ta cần làm là phải cải thiện khả năng phòng ngự ở hàng hậu vệ. Tôi chưa tiếp xúc nhiều với các cầu thủ Việt Nam, tuy nhiên qua tìm hiểu thì tôi thấy về thể lực của các cầu thủ không quá lo ngại và lối đá của tuyển Việt Nam là bóng ngắn và nhanh. Tôi sẽ tiếp tục dẫn dắt đội tuyển Việt Nam theo hướng này.

Hiện nay đội tuyển Việt Nam có một lứa cầu thủ rất tài năng và họ cũng có thể phát triển một cách tối đa. Trong thời gian 2 năm tới tôi cũng sẽ cố gắng phát huy tối đa khả năng của họ. Chúng tôi sẽ cùng hướng tới mục tiêu vừa gây dựng được lối đá đẹp mắt mà vẫn hiệu quả cao.

Tôi cũng sẽ cải thiện vấn đề tâm lý của các cầu thủ để khi thắng cũng như khi thua, họ đều vững vàng, có được tâm lý thoải mái khi ra sân. Bóng đá Việt Nam đang đứng thứ 130 thế giới và đến Asian Cup vào năm sau tôi sẽ cố gắng để lọt vào tốp 120-110 của thế giới. Và nếu không thể đạt được mục tiêu này do thời gian quá ngắn, tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được thứ hạng cao nhất trên bảng xếp hạng của FIFA”…

Ý kiến bạn đọc