Xây dựng Làng Việt Nam “K-Vietnam valley” tại Hàn Quốc: Cơ sở cốt lõi cho mối quan hệ tổng thể Hàn Quốc - Việt Nam

VHO - “Việc xây dựng Làng Việt Nam “K-Vietnam valley” tại huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) - nơi định cư của vị hoàng tử cuối cùng của Vương triều nhà Lý Việt Nam có ý nghĩa rất đặc biệt trong việc xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc dựa trên sự kết nối lịch sử và hiện tại, nhất là đóng góp vào mối quan hệ chiến lược toàn diện giữa hai nước thông qua thúc đẩy giao lưu nhân dân”.

Xây dựng Làng Việt Nam “K-Vietnam valley” tại Hàn Quốc: Cơ sở cốt lõi cho mối quan hệ tổng thể Hàn Quốc - Việt Nam - Anh 1

 Th trưng T Quang Đông tiếp và làm vic vi Đoàn công tác ca huyn Bonghwa, tnh Gyeongsangbuk, Hàn Quc nh: MNH TRƯỜNG

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh tại buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc về dự án xây dựng Làng Việt Nam “K-Vietnam valley” tại huyện Bonghwa diễn ra chiều ngày 29.11, tại Hà Nội.

Ôn lại nguồn gốc lịch sử

Tại buổi làm việc, Chủ tịch huyện Bonghwa (Hàn Quốc) Park Hyun Guk cho biết, mặc dù Bonghwa là một thành phố nông thôn nhỏ của tỉnh Gyeongsangbuk, nhưng vẫn đang tích cực thúc đẩy trao đổi cùng có lợi giữa Hàn Quốc và Việt Nam hơn bất kỳ chính quyền địa phương nào khác ở Hàn Quốc. Bởi nơi đây có mối liên hệ mật thiết với nhà Lý Việt Nam cách đây 800 năm. “Hiện nay, huyện Bonghwa, tỉnh Gyeongsangbuk là nơi duy nhất tại Hàn Quốc còn lưu lại di tích của hậu duệ triều đại nhà Lý Việt Nam (Miếu Chunghyodang, Bia Yuheobi, Miếu Jaesil...). Đây cũng là nơi đang sinh sống của cháu đích tôn cùng các hậu duệ dòng họ Lý”, Chủ tịch huyện Bonghwa khẳng định, đồng thời cho biết, xuất phát từ nguồn gốc lịch sử này, việc tạo ra một cái nôi để những người Việt Nam trong gia đình đa văn hóa có thể trở thành nền tảng cho mạng lưới con người và vật chất kết nối Hàn Quốc - Việt Nam là vô cùng cần thiết.

Dự án xây dựng Làng Việt Nam “K-Vietnam valley” có diện tích 118.890m2, bao gồm các khu di tích lịch sử, khu giáo dục văn hóa, khu vui chơi giải trí và con đường giao lưu. Về tiến độ triển khai dự án, ông Park Hyun Guk cho biết, tháng 10.2018, tỉnh Gyeongsangbuk đã phối hợp với huyện Bonghwa hoàn thành dịch vụ đánh giá khả thi phát triển Làng Việt Nam. Tháng 12.2022, đại diện Hàn Quốc đã có buổi gặp Chủ tịch nước Việt Nam để đề xuất đẩy mạnh thương mại hóa chính sách quốc gia và đến tháng 8.2023, dự án phát triển nội dung “K-Vietnam Valley” đã được cấp kinh phí dịch vụ từ nguồn ngân sách nhà nước. Tháng 9.2023, huyện Bonghwa (tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc) - thành phố Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh, Việt Nam) đã ký kết thỏa thuận kết nghĩa anh em và quyết định chung tay vì sự thành công của dự án xây dựng ngôi Làng Việt Nam tại Hàn Quốc.

Về kế hoạch tương lai, dự kiến trong tháng 1.2014, huyện Bonghwa sẽ xây dựng trung tâm cộng đồng đa văn hóa và mở rộng các loại hình sự kiện. Đồng thời, đề xuất với tỉnh Gyeongsangbuk và các Bộ, ban ngành trung ương hỗ trợkinh phí.

“Bằng cách ôn lại nguồn gốc lịch sử giao lưu Hàn Quốc - Việt Nam, tôi tin tưởng rằng nếu dự án phát triển ngôi làng Việt Nam tại Hàn Quốc thành công nhờ tập hợp các dự án nhỏ như trên, sẽ được sử dụng làm cơ sở hạ tầng giao lưu song phương lâu dài và trở thành dự án trọng điểm trong 30 năm tới giữa hai nước Hàn Quốc và Việt Nam”, Chủ tịch huyện Bonghwa nhấn mạnh và mong muốn nhận được sự quan tâm và phối hợp của Chính phủ và người dân Việt Nam để Dự án xây dựng “K-Việt Nam Valley”, dự án chiến lược trong tương lai của huyện Bonghwa được xúc tiến thuận lợi.

Xây dựng Làng Việt Nam “K-Vietnam valley” tại Hàn Quốc: Cơ sở cốt lõi cho mối quan hệ tổng thể Hàn Quốc - Việt Nam - Anh 2

Thúc đẩy giao lưu giữa Việt Nam - Hàn Quốc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Tạ Quang Đông nhấn mạnh, Việt Nam và Hàn Quốc rất chú trọng hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Hằng năm, Việt Nam tổ chức thành công nhiều hoạt động tại Hàn Quốc với sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức của Hàn Quốc. Tích cực tham gia các hoạt động văn hóa quốc tế của bạn tổ chức như Liên hoan phim Busan, các liên hoan nghệ thuật quốc tế, triển lãm quốc tế tại Hàn Quốc. Việt Nam hỗ trợ Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam triển khai nhiều hoạt động giao lưu văn hóa góp phần tăng cường hiểu biết văn hóa và giao lưu nhân dân...

Đặc biệt, với dự án xây dựng Làng Việt Nam “K-Vietnam valley” tại huyện Bonghwa, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Bộ VHTTDL về cơ bản nhất trí với những nội dung, các đề xuất, kiến nghị của Chủ tịch huyện Bonghwa Park Hyun Guk và đánh giá cao dự án này. Bởi dự án dựa trên mối giao lưu có từ lịch sử lâu đời của triều đại nhà Lý của Việt Nam và Hàn Quốc với các di chỉ lưu giữ tại Bonghwa. Dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại sinh lực cho Bonghwa dưới nhiều góc độ và có ý nghĩa lớn trong việc xây dựng cộng đồng người Việt Nam ở Hàn Quốc dựa trên sự kết nối lịch sử và hiện tại, nhất là đóng góp vào mối quan hệ chiến lược toàn diện giữa hai nước thông qua thúc đẩy giao lưu nhân dân.

Xây dựng Làng Việt Nam “K-Vietnam valley” tại Hàn Quốc: Cơ sở cốt lõi cho mối quan hệ tổng thể Hàn Quốc - Việt Nam - Anh 3

Chủ tịch huyện Bonghwa, ông Park Hyun Guk cho biết, là khu vực có cảnh quan thiên nhiên đẹp, không khí trong lành, huyện Bonghwa đang đối mặt với tình trạng suy giảm dân số nghiêm trọng. Tính đến tháng 7.2023, dân số của vùng Bonghwa đã giảm xuống dưới 30.000 người. Do đó, Làng Việt Nam “K-Vietnam valley” là dự án cốt lõi nhằm giải quyết mối lo ngại lớn này và mở ra một chân trời mới, một không gian mới cho 30 năm tới trong quan hệ giao lưu giữa Hàn Quốc và Việt Nam. “Thông qua dự án xây dựng Làng Việt Nam tại Bonghwa, khu vực này sẽ được quy hoạch thành địa điểm du lịch và giao lưu văn hóa lịch sử giữa hai nước Hàn Quốc và Việt Nam”, Chủ tịch huyện Bonghwa nhấn mạnh.

Để dự án Làng Việt Nam tại huyện Bonghwa - một ngôi làng thuần Việt, sớm được triển khai, qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá về Vương triều Nhà Lý ngay tại Hàn Quốc, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết, Bộ VHTTDL sẽ giới thiệu một hoặc một nhóm nhà sử học nổi tiếng của Việt Nam để giúp Hàn Quốc xây dựng Khu Làng Việt Nam tại Bonghwa đạt chất lượng và gần đúng với nguyên gốc nhất.

Cũng trong chiều 29.11, tại thành phố Bắc Ninh đã diễn ra Lễ Ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác hữu nghị giữa UBND tỉnh Bắc Ninh và chính quyền tỉnh Gyeongsangbuk, Hàn Quốc. Theo đó, 2 bên đã nhất trí thúc đẩy để Dự án Làng Việt Nam tại huyện Bonghwa sớm được triển khai nhằm giới thiệu, quảng bá những hình ảnh của tỉnh Bắc Ninh và đất nước Việt Nam ngay tại Hàn Quốc. 

 THANH NGỌC

Ý kiến bạn đọc