Netflix hái quả ngọt nhờ chiến lược địa phương hóa nội dung

THÁI AN

VHO - Chỉ tính đến cuối quý I/2024, Netflix đã có thêm 9,3 triệu người đăng ký dịch vụ mới, gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nâng cơ sở người dùng lên gần 270 triệu. Thành công này nhờ chiến lược địa phương hóa nội dung của nền tảng xem phim trực tuyến này.

 Netflix hái quả ngọt nhờ chiến lược địa phương hóa nội dung - ảnh 1

 Netflix có những bước chuyển mình ấn tượng

 Ông Thomas Monteiro, một nhà phân tích cấp cao tại Investing.com cho biết: “Chiến lược địa phương hóa sản xuất nội dung của Netflix đã mang lại lợi nhuận lớn cả về lợi nhuận lẫn mặt trận tăng trưởng người đăng ký. Netflix bắt đầu bằng việc cung cấp các chương trình và phim đã có từ trước, nhưng động thái của họ là tạo ra nội dung gốc mới thực sự đẩy nhanh chiến lược bản địa hóa của họ.

Bằng cách tạo ra nội dung phản ánh văn hóa địa phương, Netflix đã thu hút được người xem quốc tế và thâm nhập các thị trường mới. Netflix từng tiết lộ rằng các chương trình được xem nhiều nhất ở Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Thụy Điển và Vương quốc Anh đều là những chương trình sáng tạo nguyên bản, khẳng định vai trò quan trọng của nền tảng xem phim trực tuyến này trong thành công của chương trình.

Niềm tin là Để phát triển nội dung hấp dẫn, gây được tiếng vang với khán giả toàn cầu, việc nắm bắt được bản chất độc đáo của mỗi quốc gia là rất quan trọng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đảm bảo nội dung của chúng tôi được bản địa hóa một cách phù hợp và phù hợp về mặt văn hóa”.

Erik Barmack, Phó Chủ tịch phụ trách Bản gốc Quốc tế của Netflix, đã đặt mục tiêu sản xuất nội dung không chỉ thu hút khán giả quốc tế mà còn thu hút những người đăng ký Netflix ở Mỹ. Để đạt được điều này, Netflix đang tạo nội dung gốc ở 17 thị trường riêng biệt và gần một nửa số phim có sẵn ở Mỹ là chương trình bằng tiếng nước ngoài.

Những bộ phim “bom tấn” được Netfix đầu tư trong năm nay đều có nội dung hướng tới khách hàng của từng khu vực rõ rệt. Cụ thể, Griselda (66,4 triệu lượt xem), Fool Me Once (98,2 triệu lượt xem), The Gentlemen (61 triệu lượt xem) là dành cho châu Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, Queen of Tears (14,2 triệu lượt xem), Avatar: The Last Airbender và 3 Body Problem là dành cho châu Á và đã góp phần làm tăng đáng kể số lượng người đăng ký trên toàn thế giới của dịch vụ phát trực tuyến này.

Địa phương hóa không chỉ trong nội dung mà còn trong dịch thuật lời thoại của phim. Netfix hiểu rằng, nó là một yếu tố thiết yếu để đảm bảo chiến thắng trong bất kỳ thị trường phim quốc tế nào. “Chúng tôi nhận ra tầm quan trọng của phụ đề và lồng tiếng để khán giả hiểu được câu chuyện. Do đó, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra các bản dịch phù hợp với văn hóa và phục vụ cho nhiều đối tượng quốc tế”, đại diện của Netflix tiết lộ.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Netflix nổi tiếng về phụ đề và thuyết minh, nhưng gã khổng lồ phát trực tuyến cũng đã quan tâm đến việc địa phương hóa các khía cạnh khác nhau của dịch vụ, bao gồm giao diện người dùng và hỗ trợ khách hàng.

Chẳng hạn, ở các quốc gia như Nhật Bản, Pháp và Đức, Netflix ưu tiên nội dung lồng tiếng, vì khán giả này có xu hướng thích lồng tiếng hơn phụ đề. Thậm chí, để đảm bảo chất lượng phụ đề vượt trội trên tất cả các ngôn ngữ, Netflix đã ra mắt Cổng thông tin Hermes và sử dụng các dịch giả nội bộ để quản lý phụ đề. Kết quả là chiến lược bản địa hóa đáng khen ngợi này đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng trưởng số lượng người đăng ký của Netflix lên mức đáng kinh ngạc là 50% trong hai năm qua.

Theo Wall Street Journal, Netflix đã kết thúc quý I/2024 với 269,6 triệu khách hàng trả phí trên toàn cầu và tổng lượng người xem là hơn nửa tỉ người. Đối với Mỹ và Canada, số lượng người đăng ký trả phí đã tăng 2,53 triệu trong quý I. Ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi, 2,92 triệu là số người dùng mới. Với khu vực Mỹ Latinh, số người dùng Netfix hiện đang là 1,72 triệu người. Trong khi đó, ở thị trường châu Á - Thái Bình Dương, người dùng tính phí tăng 2,16 triệu.

Trong báo cáo hằng quý, doanh thu quý đầu tiên Netflix đạt 9,37 tỉ USD, tăng gần 15% so với 8,16 tỉ USD năm ngoái, đồng thời vượt xa các dự đoán của chính công ty cho giai đoạn này. Lợi nhuận ròng tăng gần 80% lên 2,33 tỉ USD trong quý, vượt qua dự báo gần 2 tỉ USD. Netflix cho biết, họ phải tiếp tục cải thiện sự đa dạng và chất lượng chương trình, cũng như các tính năng và hoạt động marketing.

Năm 2024, Netflix nhận định sẽ cónhững “cơ hội to lớn” đểnâng cao hơn nữa chất lượng nội dung phim vàchương trình truyền hình, đồng thời mởrộng nhiều chương trình khác trong mảng dịch vụtrò chơi điện tử, giải trívàthểthao trực tiếp. Netflix kỳ vọng doanh thu năm 2024 sẽ tăng trưởng ởmức hai con số.