Facebook - 20 năm danh tiếng và tai tiếng

VHO - Mạng xã hội Facebook tròn 20 tuổi. Mạng xã hội này có thể kỷ niệm sinh nhật tròn đôi mươi này với tâm trạng hài lòng và tự hào về ảnh hưởng và vị thế mà nó đã gây dựng trong thế giới hiện đại. Nhưng đồng thời Facebook cũng không thể khỏa lấp hoặc che giấu được những tai tiếng và cáo buộc hiện đã gay gắt đến mức đe dọa tương lai của chính nó.

Facebook - 20 năm danh tiếng và tai tiếng - Anh 1

 Facebook sẽ phải cải tổ để sàng lọc thông tin hiệu quả hơn

Sự ra đời của cái gọi là mạng xã hội, mở ra kỷ nguyên của mạng xã hội. Facebook cũng như các mạng xã hội khác ngày nay đã khác biệt rất cơ bản so với thủa ban đầu cho dù bản chất cốt lõi là mạng xã hội không thay đổi. Facebook mở ra thời kỳ “một người kết nối với nhiều người” để rồi từ đó “tất cả mọi người kết nối với nhau”. Facebook mở ra kỷ nguyên của mạng xã hội và đồng thời trở thành biểu tượng đặc trưng nhất và đại diện nhất cho các mạng xã hội trong thế giới hiện đại.

Bí quyết thành công quyết định nhất của Facebook, là nhằm trúng vào tâm lý muốn giao lưu và giao du với thế giới bên ngoài trên mọi lĩnh vực của cuộc sống đời người cũng như xã hội và lại còn ở đủ các tầng nấc của quen biết và thân thuộc khác nhau. Facebook nói riêng và các mạng xã hội nói chung tạo ra cho tất cả người sử dụng một thế giới ảo chung, mà trong đấy từng người còn có được thế giới ảo riêng. Facebook dần trở thành một lĩnh vực và công cụ truyền thông, kinh doanh và cả làm chính trị. Facebook đi đầu trong quá trình các mạng xã hội trở thành một quyền lực trong đời sống của con người và hoạt động của xã hội. Số liệu thống kê cho thấy có tới một phần ba con người trên thế giới truy cập Facebook ít nhất một lần trong một tháng. Facebook khởi đầu và rồi các mạng xã hội dần trở thành một thành tố của thế giới hiện đại. Ý tưởng về mạng xã hội đúng thật là rất độc đáo ở Facebook. Nhưng cần phải thật sự khách quan và công bằng để nói rằng nếu như mạng thông tin toàn cầu có tên gọi chung là “Internet” không phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ thành “Internet của vạn vật” và nếu không có cuộc chinh phục thế giới đầy ngoạn mục của điện thoại di động thông minh thì Facebook chưa thể được như hiện tại.

Nhưng rồi Facebook càng phát triển và càng được sử dụng nhiều thì càng bộc lộ rõ những mặt trái của nó. Nó không phân biệt người sử dụng theo các lứa tuổi khác nhau nên không có cơ chế và cách thức bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên trước những tác động và hệ lụy vô cùng tai hại của các mạng xã hội. Facebook trong thiết kế ban đầu đã không tính đến vấn nạn thông tin giả trong thế giới được toàn cầu hóa và ở thời đại công nghệ thông tin và kỹ thuật số. Facebook đã hoàn toàn không có sự chuẩn bị gì để đối phó khả năng nó bị lạm dụng vào nhiều mục đích xấu khác nhau, đặc biệt cho tội phạm, cho chính trị hóa, cho bạo lực và chiến tranh trong không gian mạng.

Facebook sau 20 năm tồn tại và hoạt động đã chứng tỏ rất hữu ích đối với con người và xã hội ở mọi nơi trên Trái đất. Nhưng nó cũng đã tự sa vào hoặc để cho bị sa vào mối xung khắc với chính trị và xã hội, với luật pháp và quyền lực nhà nước. Nó đã bắt đầu bị chế tài và thiết quản - như tất cả các mạng xã hội khác. Facebook phải chia sẻ chiếc bánh lợi nhuận và ảnh hưởng với các mạng xã hội khác. Nó phải cải tổ để sàng lọc thông tin hiệu quả hơn. Nó phải cấu trúc lại cơ chế hoạt động để ngăn ngừa bị lợi dụng. Nó phải cam kết đảm bảo an ninh dữ liệu người sử dụng. Nó bị luật pháp và chính quyền giám sát rất ngặt nghèo về ảnh hưởng của nó tới trẻ em và thanh niên. Nó không còn có thể ung dung tự tại và tự tung tự tác như trước nữa. Các mạng xã hội khác cũng như vậy. Tất cả đều nổi danh và tai tiếng. 

LA PHÙ

Ý kiến bạn đọc