Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Phát hiện kỳ lạ trong thư viện 2.000 tuổi

Thứ Hai 13/08/2018 | 09:31 GMT+7

VH- Một thư viện được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 tại Cologne, các nhà khảo cổ gọi đây là phát hiện kinh ngạc.

Các bức tường được tìm thấy lần đầu từ năm 2017 trong một cuộc khai quật trên khu đất của một nhà thờ Tin Lành ở trung tâm thành phố nhưng vừa mới đây, những kết quả nghiên cứu này mới được công bố.

Một thư viện được xây dựng từ thế kỷ thứ 2 tại Cologne, các nhà khảo cổ gọi đây là phát hiện kinh ngạc

Những hốc tường bí ẩn

Theo đó, các nhà khảo cổ biết rằng các bức tường này có nguồn gốc La Mã, bởi Cologne là một trong những thành phố lâu đời nhất của Đức, được người La Mã thành lập vào năm 50 sau Công nguyên dưới tên Colonia.

Việc phát hiện ra những hốc trong các bức tường, mỗi hốc khoảng 80cm đến 50cm là điều bí ẩn. Theo Dirk Schmitz, TS Bảo tàng La Mã - Đức, một trong những người tham gia công việc khảo cổ tại địa điểm này cho biết: “Chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để khai quật và phát hiện ra rằng những hốc bên trong tàn tích này quá nhỏ để có thể đặt những bức tượng. Tuy nhiên, kích cỡ của những hốc này lại vừa đủ để đặt những cuộn giấy, vì vậy chúng tôi cho rằng đây có thể là một thư viện cổ”.

Theo Schmitz, không thể nói chính xác có bao nhiêu cuộn mà thư viện đã lưu giữ, nhưng số cuộn là khá lớn, khoảng 20.000. Tòa nhà sẽ nhỏ hơn một chút so với thư viện nổi tiếng ở Ephusus, được xây dựng vào năm 117 sau Công Nguyên. Tiến sĩ mô tả khám phá là “thực sự đáng kinh ngạc - một tìm kiếm ngoạn mục”.

“Nó có niên đại từ giữa thế kỷ thứ hai và là thư viện sớm nhất ở Đức, có lẽ sớm nhất ở các tỉnh phía tây bắc La Mã”, ông nói. “Có lẽ có rất nhiều thị trấn La Mã có thư viện, nhưng chúng chưa được khai quật. Công trình có các bức tường, với các hốc, nên kết luận ban đầu của chúng tôi đó là một thư viện”.

“Tòa nhà được sử dụng như một thư viện công cộng”, Schmitz nhận định. “Nó nằm giữa Cologne, một không gian công cộng ở trung tâm thành phố. Nó được xây dựng bằng vật liệu rắn chắc, và các tòa nhà như vậy rất lớn, nằm công khai”, ông nói.

Các bức tường này sẽ được bảo tồn, để công chúng có thể chiêm ngưỡng được.

Với những người yêu sách, những thư viện hoành tráng và lâu đời luôn là một thế giới đầy thú vị để khám phá. Đó không chỉ là nơi lưu giữ những đầu sách tinh hoa của nhân loại, mà còn là một di sản về kiến trúc và văn hóa của thời đại.

 

 Thư viện Đại học Liepzig, Đức đã trải qua một lịch sử chông gai

Những thư viện lâu đời nhất thế giới vẫn hoạt động đến ngày nay

Đầu tiên phải kể đến thư viện đền Haeinsa, Hàn Quốc mang đậm phong cách phương Đông và sở hữu những bộ kinh Phật đồ sộ. Thư viện này nằm trên núi Gaya được UNESCO công nhận là di sản thế giới. Thư viện sở hữu một bộ sưu tập kinh Phật khổng lồ. Bộ kinh được khắc trên 80.000 tấm gỗ từ thế kỉ 13, gồm 6.568 tập và 52 triệu kí tự mà không có một lỗi sai nào. Ngôi đền được xây từ thế kỉ 15 để bảo quản bộ tài liệu quý giá này.

Thư viện Malatesta ở Cesena, Ý thậm chí còn ra đời trước khi con người phát minh ra in ấn. Được xây dựng vào thế kỉ 15, đây là thư viện công cộng lâu đời nhất thế giới còn tồn tại nguyên vẹn đến ngày nay.

Với lối thiết kế mang phong cách đặc trưng của thời kì Phục hưng giai đoạn đầu, thư viện có 58 chiếc bàn theo kiểu ghế dài trong nhà thờ và bộ sưu tập 341 bản sách khắc bằng tay. Hiện nay, thư viện lưu trữ hơn 400.000 hiện vật, bao gồm 287 ấn bản được in trước năm 1501, 3.200 ấn bản in vào thế kỉ thứ 16, cũng như tài liệu, sách vở cá nhân của Giáo hoàng Pius VII.

Thư viện Đại học Liepzig, Đức được thành lập năm 1542 bởi hiệu trưởng Caspar Borner. Thư viện lưu trữ 5 triệu đầu sách, khoảng 7.200 cuốn tạp chí và các bộ sưu tập đáng giá khác. Năm 1891, thư viện được di dời về địa điểm hiện tại, được xây dựng lại với phong cách tân thời, tinh tế. Tuy nhiên, trong Thế chiến II, tòa nhà gần như bị phá hủy. Đến năm 2002, thư viện chính thức mở cửa trở lại sau một thời gian dài tu sửa và nâng cấp.

Thư viện Sainte-Genevieve nằm tại trung tâm du lịch Pantheon, Paris, được thiết kế bởi Henri Labrouste vào năm 1843. Đây là công trình công cộng đầu tiên sử dụng lối kiến trúc khung sắt. Thư viện thừa kế bộ sưu tập gồm hơn 2 triệu tài liệu từ Viện Abbeye de Sainte-Genevieve được thành lập từ thế kỉ thứ 6. Hiện tại, thư viện Sainte-Genevieve là nơi nghiên cứu và tham khảo chủ yếu cho những sinh viên may mắn được theo học tại Đại học Paris.

 CHI MAI

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top