Bước tiến nhỏ hướng tới mục tiêu lớn

VH- Năm nay là lần thứ 71 diễn ra Liên hoan phim Lucarno ở Thụy Sỹ. Liên hoan phim Lucarno thuộc diện những liên hoan phim quốc tế lớn nhất và dày truyền thống nhất ở châu Âu và trên thế giới, là sự kiện văn hóa nói chung và điện ảnh nói riêng rất danh giá trên thế giới.

Năm nay, liên hoan này không chỉ là một lễ hội quốc tế của nghệ thuật thứ bảy mà còn là một sự kiện chính trị. Chỉ sau có Liên hoan phim quốc tế Canes (Pháp) hồi tháng 5 vừa qua, Liên hoan phim Lucarno năm nay còn ký kết tham gia Hiến chương vì bình đẳng và đa dạng.

Cái tên này nghe hàm ý chung chung và mới chỉ có từ Liên hoan phim Canes năm nay. Nó là văn kiện dành riêng cho thế giới điện ảnh. Các bên tham gia cam kết thực hiện những yêu cầu cụ thể nhất định để thực hiện bình đẳng giới và sự đa dạng về mọi phương diện trong thế giới điện ảnh. Ý tưởng và mục đích của Hiến chương này là đảm bảo có sự bình đẳng giới thật sự và rộng khắp trong thế giới điện ảnh, từ trong mọi khía cạnh của công việc sáng tạo tác phẩm điện ảnh đến trong mọi khía cạnh của tất cả những công việc và công chuyện tiếp theo liên quan đến tác phẩm điện ảnh. Qua đó, công chúng và dư luận có thể nhận thấy được tình trạng bình đẳng giới trong thế giới điện ảnh hiện như thế nào và có những gợi mở, ý tưởng và đề xuất để khắc phục bất cập và bất bình đẳng đang tồn tại.

Hiến chương này buộc các liên hoan phim quốc tế tham gia như Canes hay Lucarno phải đảm bảo cân bằng giữa nam và nữ trong tất cả các hội đồng, ủy ban về giới thiệu, tuyển chọn, đánh giá các tác phẩm điện ảnh được tham dự liên hoan phim, phải chú ý đến sự bình đẳng giới trên phương diện đạo diễn các tác phẩm điện ảnh ở liên hoan phim, phải công khai tất cả các dữ liệu liên quan về bình đẳng giới ở các tác phẩm điện ảnh tham dự liên hoan phim.

Bình đẳng giới thật sự và toàn diện trong thế giới điện ảnh là mục tiêu lớn và chắc còn phải mất nhiều thời gian nữa mới đạt được mà hiến chương kia mới chỉ là bước tiến nhỏ. Nhưng rõ ràng là phải tiến đúng hướng thì rồi mới tới được đích lớn.

Hà An

Ý kiến bạn đọc