Máy bay MH370 mất tích bí ẩn: Có thể cháy nổ vì pin điện thoại lậu?

VH- Máy bay MH370 được cho là mang theo một kiện hàng và chính thứ này đã gây ra nổ lớn, khiến phi cơ rơi xuống biển, một phi công với 17.000 giờ bay nhận định. Những tiết lộ trên xuất hiện trong bối cảnh hãng hàng không Malaysia Airlines công bố bản báo cáo mới vào ngày 30.7 nhưng thân nhân nạn nhân và truyền thông chưa cảm thấy thỏa đáng và sẽ có buổi công bố tiếp theo vào ngày 6.8.

Máy bay MH370 mất tích bí ẩn: Có thể cháy nổ vì pin điện thoại lậu? - Anh 1

  MH370 có thể đã bốc cháy?

Kiện hàng không được kiểm tra kỹ lưỡng

Theo Daily Star, Allan Lindberg, phi công Australia với 17.000 giờ bay và 30 năm kinh nghiệm nói giả thuyết này giải thích vì sao hệ thống liên lạc trên máy bay bị hỏng và lý do máy bay đột ngột đổi hướng. Hãng hàng không Malaysia Airlines xác nhận có kiện hàng hơn 200kg chứa pin điện thoại trên máy bay MH370. Đây là lô hàng pin mới được đưa lên máy bay sau một ngày rời xưởng chế tạo. Nhưng dường như số pin này là hàng lậu không được kiểm tra kỹ lưỡng và kiện hàng cũng không được dán cảnh báo. Ông Lindberg cho rằng, việc gấp rút chuyển hàng như vậy gây ra nhiều rủi ro. “Pin điện thoại là thứ gây ra rất nhiều rủi ro. Có nhiều trường hợp pin của máy bay còn bị tan chảy, làm lộ ra vỏ máy bay”, Lindberg nói. “Trừ khi chúng ta chuyển về dùng loại pin to và kém hiệu quả hơn, nếu không pin nickel vẫn luôn là một vấn đề”.

Lindberg cho rằng, cách người ta đóng gói kiện hàng, bằng hộp các tông và bọc trong các tấm nhựa là “công thức để tạo nên thảm họa”. Vài kiện hàng dường như còn được đặt ở ngay đầu khoang chở hàng, gần nơi đặt các thiết bị điện tử quan trọng của máy bay. Điều này khiến nỗ lực cứu hỏa bên trong gần như là không thể. Đó có thể là lý do vì sao hệ thống radio, thiết bị liên lạc trên máy bay đều không hoạt động ở thời điểm MH370 mất tích. Kể từ sau thảm họa MH370, cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA) đã ban hành lệnh cấm mang pin sạc lithium lên máy bay dân dụng. Trước đó, Lindberg từng nói trên Daily Star rằng ông tin máy bay bị rơi vì phi công bất tỉnh trong khoang lái.

Đã phát hiện vị trí chính xác của máy bay MH370?

Một phân tích mới về sự trôi dạt đã xác định chính xác vị trí của máy bay MH370 4 năm sau khi nó biến mất bí ẩn, theo Daily Star. Theo báo Anh Nhóm Độc lập MH370 (IG)- một mạng lưới gồm khoảng 20 phi công đã phát hành một báo cáo mới giúp thu hẹp vùng tìm kiếm máy bay MH370. Theo phân tích mới về sự trôi dạt, vùng tìm kiếm MH370 mới tương đương một khu vực có diện tích bằng TP. Melbourne (Australia). Richard Godfrey, một kỹ sư hàng không vũ trụ và thành viên của IG có trụ sở tại Frankfurt đã hoàn thành phân tích trôi dạt mới đặt ra câu hỏi liệu MH370 có bị trôi xa hơn về phía Bắc so với khu vực đã được tìm kiếm trước đó hay không.

Theo đó, ông Godfrey tin rằng, vị trí mới chính xác của máy bay MH370 là Exmouth, Tây Australia. Chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines - chở 239 người - biến mất trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014 trên Ấn Độ Dương. Mọi nỗ lực để tìm kiếm chiếc Boeing 777 từ đó đến nay đều thất bại và vị trí của chiếc máy bay sau khi rơi vẫn là một bí ẩn. Các chuyên gia trước đây cho rằng, chiếc máy bay rất có thể đã rơi ở trong khu vực khoảng 1.600 km ở Tây Perth, Australia. Tuy nhiên, ông Godfrey tin rằng chiếc máy bay có thể đã cố chuyển hướng khẩn cấp đến sân bay Đảo Cocos, đồng nghĩa với việc nó bị rơi ở nơi khác so với khu vực tìm kiếm nói trên. Cho đến nay, 5 mảnh vỡ đã được xác nhận là chắc chắn hoặc có thể là từ MH370. Những mảnh vỡ này đã xuất hiện ở các bờ biển châu Phi, Đảo Reunion, Mozambique và Mauritius. Ông Godfrey cho rằng: “Các mảnh vỡ máy bay đã thu hồi được từ các bãi biển Đông Phi, có thể bắt nguồn từ khu vực bị tác động tiềm năng ở cực Bắc vĩ độ 20.5 độ Nam. Chúng tôi đề xuất một vùng tìm kiếm mới bao gồm một phần của vòng cung thứ 7 giữa vĩ độ 25 độ Nam và 20 độ Nam dựa trên phân tích trôi dạt mới”.

Các nhà điều tra theo dõi tuyến đường của MH370 bằng cách sử dụng dữ liệu vệ tinh, tin rằng chiếc máy bay hướng về phía Nam trên Ấn Độ Dương trong khoảng sáu giờ trước khi lao xuống nước. Các nhà điều tra cũng tập trung phân tích nguyên nhân xem máy bay gặp sự cố về nhiên liệu, để phải buộc chuyển hướng hay phi công cố tình chuyển hướng về phía Nam Ấn Độ Dương hay không. Điều tra viên tai nạn máy bay Larry Vance cho biết phi công “đã tự sát” và đưa máy bay MH370 đến nơi xa xôi nhất có thể để nó “biến mất” mãi mãi. Vụ mất tích máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới.

Chính phủ Malaysia sẽ công khai báo cáo của nhóm điều tra vào ngày 6.8. Tới nay mới chỉ có ba mảnh vỡ được xác nhận thuộc về máy bay MH370 và đều được tìm thấy ở bờ biển phía tây Ấn Độ Dương. Các nhà phân tích đã đưa ra nhiều giả thuyết về lý do máy bay biến mất như tai nạn, cướp, thậm chí cả âm mưu khủng bố, nhưng chưa ý kiến nào được xác nhận chính thức.

Thủ tướng Mahathir Mohamad nói Malaysia sẽ xem xét việc tiếp tục tìm kiếm nếu những manh mối mới được đưa ra ánh sáng.

NGUYỄN HƯNG - D.T

 

Ý kiến bạn đọc