Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Chinh phục châu lục

Thứ Tư 25/07/2018 | 10:39 GMT+7

VH- Nhân dịp lần này tới Nam Phi tham dự hội nghị cấp cao thường niên của nhóm Brics diễn ra ở Nam Phi, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới thăm một vài quốc gia trên châu lục. Lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc thường xuyên công du châu Phi, nhiều lần hơn hẳn các vị đứng đầu nhà nước và chính phủ các nước lớn khác trên thế giới, các cường quốc chính trị cũng như kinh tế và thương mại khác.

Điều còn đáng chú ý nữa là ông Tập Cận Bình là chủ tịch Trung Quốc đầu tiên tới thăm khu vực Tây Phi. Đối với cả Trung Quốc lẫn các nước trên châu lục này, các chuyến thăm song phương của ông Tập Cận Bình còn đáng kể hơn cả cuộc cấp cao của nhóm Brics ở Nam Phi.

Trung Quốc tiếp tục nỗ lực và kiên định chủ trương chinh phục châu Phi, tranh thủ cả châu lục chứ không phải chỉ có một vài nước nhất định hay một vài khu vực riêng rẽ trên châu lục này. So về mức độ và phạm vi của cuộc chinh phục châu lục thì tất cả các đối tác bên ngoài khác đều không bằng Trung Quốc và hiện thua kém Trung Quốc rất xa. Cách làm của Trung Quốc cũng rất khác biệt. Nhật Bản có sao chép, nhưng vẫn chưa thể trở thành đối thủ đáng gờm của Trung Quốc trên châu lục này. Trung Quốc hào phóng mở hầu bao của mình hơn tất cả những đối tác khác cho các nước châu Phi, để cho vay và viện trợ tài chính, để đầu tư trực tiếp và hợp tác đầu tư. Trung Quốc lại không gắn những việc làm này với bất cứ điều kiện chính trị nào. Trung Quốc đánh đổi những dự án hợp tác đầu tư và hợp tác phát triển ở châu Phi, đặc biệt về xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng, để đổi lấy thị trường xuất khẩu và nguyên vật liệu, công việc cho doanh nghiệp và nhân công của Trung Quốc, từ đó có được ảnh hưởng chính trị, hiện diện về quân sự và an ninh trực tiếp trên châu lục. Trung Quốc ngày càng tiến thêm gần tới mục tiêu đề ra cho cuộc chinh phục châu lục này. 

Lương San

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top