Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

​Liệu có khởi đầu mới?

Thứ Hai 16/07/2018 | 09:59 GMT+7

VH-  Giữa Mỹ và Nga đã có sự nhất trí và hai bên đang tích cực chuẩn bị cho tổng thống Mỹ Donald Trump và tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau ở thủ đô Helsinki của Phần Lan dự kiến vào hôm nay 16.7.

Đấy sẽ là cuộc cấp cao đầu tiên giữa Mỹ và Nga ở thời ông Trump cầm quyền ở Mỹ. Ông Trump đã mời ông Putin sang thăm Mỹ nhưng cuộc cấp cao đầu tiên này lại được tiến hành ở nước thứ ba. Chủ định này giúp giảm bớt áp lực đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để cuộc gặp dễ dàng thành công hơn.

Một trong những cam kết vận động tranh cử tổng thống của ông Trump ở Mỹ là khởi động lại mối quan hệ của Mỹ với Nga. Nó xuất phát từ ba nguyên do. Thứ nhất, ông Trump rất thích làm những gì mà người tiền nhiệm không làm nổi hoặc không làm. Thời người tiền nhiệm của ông Trump cầm quyền ở Mỹ, mối quan hệ giữa Mỹ và Nga không được bình thường. Thứ hai, ông Trump cho thấy thực sự có nhận thức rằng nước Mỹ phải hợp tác với Nga chứ không đối địch Nga nếu muốn giải quyết mọi chuyện vướng mắc trong quan hệ song phương cũng như chuyện thời sự chính trị thế giới với kết quả cuối cùng có lợi nhất cho nước Mỹ. Thứ ba, ông Trump luôn tỏ ra thiện chí với và đánh giá cao cá nhân ông Putin trong khi ông Putin cũng cho thấy chủ ý luôn muốn tranh thủ ông Trump.

Việc có được cuộc gặp giữa hai người này ở Helsinki trong thời gian tới đúng là cơ hội để có được sự khởi đầu mới cho mối quan hệ song phương này. Nhưng có được sự khởi đầu mới ấy hay không thì lại là chuyện khác vì điều ấy phụ thuộc vào kết quả cuộc gặp. Mọi dấu hiệu đều cho thấy ông Trump và ông Putin sẽ đạt được nhiều thoả thuận với nhau về những vấn đề như Syria hay giải trừ vũ khí hạt nhân nhưng cũng lại chưa thể cùng nhau vượt qua được không ít bất đồng quan điểm trong những vấn đề như Ucraine, Crimea và chuyện Mỹ trừng phạt Nga... Nhưng nếu ở đó việc dàn xếp chuyến đi Mỹ của ông Putin được cụ thể hơn về thời gian thì cuộc gặp này đã tạo nên sự khởi đầu mới ấy.

Lam Sa

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top