Dãy núi lửa Puys là Di sản thiên nhiên thế giới

VH- Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) vừa công nhận dãy núi lửa Puys, thuộc vùng Auvergne-Rhône-Alpes miền Trung nước Pháp là Di sản thiên nhiên thế giới.

Dãy núi lửa Puys là Di sản thiên nhiên thế giới - Anh 1

 Điểm cao nhất chính là mái vòm dung nham Puy de Dôme với độ cao 1.465m và tháp­Clermont-Ferrand

Chaîne des Puys là một chuỗi các núi lửa nằm dọc theo hướng Bắc - Nam, bao gồm các núi lửa hình nón cụt, mái vòm dung nham và các hồ Maar được tạo thành từ các miệng núi nằm ở Khối núi Trung tâm của Pháp. Chuỗi các núi lửa này nằm trên khu vực dài khoảng 45 km (25 dặm) bao gồm 80 núi lửa hình nón cụt đang trong trạng thái không hoạt động, 8 mái vòm dung nham, và 15 các hồ Maar và miệng núi lửa.

Các nhà chức trách tại Pháp trong khu vực này từ lâu đã có mong muốn dãy núi được công nhận là một Di sản Thiên nhiên mới, và ngày 2.7 vừa qua, nguyện vọng đó đã trở thành hiện thực khi UNESCO công bố danh sách các Di sản thiên nhiên mới của thế giới, trong đó có cái tên Chaîne des Puys. Như vậy, dãy núi Chaîne des Puys và vực Limagne sâu 3.000m chính thức trở thành Di sản thế giới thứ 44 của Pháp.

Điểm cao nhất của dãy núi Puys chính là mái vòm dung nham Puy de Dôme với độ cao là 1.465m và tháp Clermont-Ferrand, là mái vòm mang tính biểu tượng của dãy núi này. Đây cũng là chuỗi núi lửa nổi tiếng nhất trong lịch sử vì nó là chủ đề của các nghiên cứu tiên phong của nhà địa chất học người Anh George Julius Poulett Scrope, bắt đầu từ những năm 1820. Năm 1827, ông xuất bản cuốn Hồi ký kinh điển về địa chất tại Khối núi Trung tâm của Pháp, bao gồm cả các núi lửa Auvergne, Velay và Vivarais. Cuốn sách này là giới thiệu công bố rộng rãi về Chaîne des Puys, và các phân tích trong đó đặt nền móng cho rất nhiều các nguyên tắc cơ bản về núi lửa.

Để phục vụ nhu cầu tham quan của khách du lịch, nhà chức trách của khu vực đã cho xây dựng hệ thống đường sắt chạy thẳng lên đỉnh Puy de Dôme từ năm 1907. Và cho tới nay, du khách đã quen thuộc với việc đi từ chân núi tới đỉnh núi bằng tàu hỏa chỉ trong vòng 5 phút. Đến với Chaîne des Puys, khách du lịch thập phương sẽ được chiêm ngưỡng các thắng cảnh hùng vĩ chỉ với 45 phút đi bộ. Tại đây, người dân địa phương cũng cho xây dựng các cửa hàng tiện lợi và quán đồ ăn nhanh.

Dù đã là một điểm đến nổi tiếng trong một thời gian khá dài nhưng cho đến nay, “sức nóng” của núi lửa Chaîne des Puys vẫn chưa giảm nhiệt, đặc biệt vào tháng 7. Ước tính mỗi năm, dãy núi đón khoảng 450.000 khách du lịch, đem lại nhiều nguồn lợi kinh tế cho khu vực Auvergne của Pháp. Vào năm 2008, Chaîne des Puys cũng được trao tặng danh hiệu Grand Site de France. Đây là danh hiệu được trao cho những dự án thiên nhiên được đầu tư và phát triển bền vững.

UNESCO cho biết, các miệng núi lửa, các mái vòm và nón tại đây “đặc biệt tái hiện các đặc điểm của quá trình phá vỡ lục địa, một trong những hiện tượng cơ bản trong lịch sử hình thành trái đất”. Đây chính là lý do Chaîne des Puys có được danh hiệu Di sản Thiên nhiên Thế giới. Điều đáng chú ý, đây chính là di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên trong khu vực lục địa ở Pháp. 

 MAI ANH

Ý kiến bạn đọc