“Tối hậu thư” giải cứu đội bóng

VH- Ông Narongsak Osatanakorn, Thống đốc tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) cho biết, công cuộc rút nước khỏi đoạn đường dài 3,2 km trong hang Tham Luang đã mang đến những tín hiệu khả quan. “Hôm nay (8.7) trời lại mưa nhưng mực nước trong hang vẫn chưa đáng ngại”, ông Osatanakorn nói.

“Tối hậu thư” giải cứu đội bóng - Anh 1

 Việc giải cứu đội bóng gặp nhiều khó khăn

Tuy nhiên, theo dự báo, mưa có thể sẽ gia tăng trong những ngày tới và trở nên nặng hạt hơn vào đầu tuần sau. Đồng nghĩa với việc đội cứu hộ chỉ còn vài ngày để đưa đội bóng cùng huấn luyện viên ra ngoài trước khi tình hình trở nên tệ hơn và họ buộc phải ở lại trong hang đến tháng Một năm sau. “Khoảng 3 đến 4 ngày tới là thời gian thích hợp nhất để đưa đội bóng ra ngoài bằng những kế hoạch hành động đã tính sẵn”, ông Osatanakorn nhận định. “Nếu chúng ta chờ đợi lâu hơn, chúng ta sẽ không thể tính toán được trời sẽ mưa đến bao giờ”.

Ngoài mực nước, một lý do khác khiến chính quyền Thái Lan buộc phải đẩy nhanh quá trình giải cứu là mức độ sụt giảm của nồng độ oxy và sự gia tăng của nồng độ CO2. Việc hàng trăm thợ lặn cùng hoạt động trong hang động chật hẹp cũng đã khiến nồng độ CO2 tăng cao. “Dù chúng ta có nhiều oxy đến thế nào, thì chúng ta cũng sẽ không thể sống sót nếu hít phải quá nhiều CO2”, ông Osatanakorn nói. Nếu nguy cơ từ mực nước và khí CO2 trong hang tăng lên đến mức không thể kiểm soát được nữa, thì chúng tôi sẽ buộc phải lập tức ra quyết định”. Thống đốc Osatanakorn cho biết thêm, đến ngày hôm qua (8.7), đội bóng vẫn khỏe mạnh và cười đùa bình thường. Các cầu thủ nhí được ăn những loại thực phẩm giàu năng lượng để chuẩn bị cho quá trình giải cứu.

NGUYỄN HƯNG-L.T (Theo DK, PT)

 

Ý kiến bạn đọc