Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Pháp: Tăng thuế, một triệu người bỏ thuốc lá trong 12 tháng

Thứ Tư 06/06/2018 | 08:49 GMT+7

VH-  Chính phủ Pháp đã tiếp tục tăng mạnh thuế thuốc lá với mục tiêu giảm thiểu số người hút thuốc. Chính sách này được cho là vô cùng hiệu quả, bởi đã khiến một triệu người Pháp bỏ hút thuốc chỉ trong vòng 12 tháng.

 

Hơn 1 triệu người Pháp đã bỏ thuốc trong vòng 12 tháng

 Vào tháng 7.2017, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe công bố trước Quốc hội chính sách hành động của chính phủ mới, thực hiện lời cam kết tranh cử của Tổng thống Emmanuel Macron. Theo đó, Thủ tướng Pháp cho biết: “Mỗi năm, Pháp phải chứng kiến hơn 80.000 ca tử vong liên quan đến thuốc lá. Thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và việc sử dụng thuốc lá hằng ngày đang trở thành một thói quen trong cộng đồng các thanh thiếu niên. Vì vậy, chính quyền Pháp không chọn cách khoanh tay đứng ngoài cuộc”.

Hút thuốc lá thực sự đã trở thành vấn nạn ở Pháp cũng như nhiều quốc gia trên thế giới. Theo nghiên cứu, thuốc lá giết chết hơn 200 người Pháp mỗi ngày. Chính vì thế, chính phủ Pháp đã gấp rút hành động để ngăn chặn tác hại của thuốc lá đối với người dân nước này.

Trong nhiều năm trở lại đây, Pháp đã có những hành động cụ thể từ nhẹ nhàng đến quyết liệt trong cuộc đấu tranh với thuốc lá và những hậu quả mà nó để lại. Vào tháng 1.2017, chính phủ Pháp yêu cầu các công ty thuốc lá phân phối sản phẩm của mình với các mẫu mã bao bì đơn giản kèm lời nhắn và các bức ảnh gây sốc về hậu quả của thuốc lá với hy vọng giảm thiểu lượng người sử dụng.

Bên cạnh đó, chính phủ cũng đánh thuế khá mạnh tay vào mặt hàng này. Giá của một bao thuốc lá đã và đang tăng dần theo từng năm. Vào năm 2000, giá của một bao thuốc lá tại Pháp là 3,2 EUR, mức giá này đã tăng lên hơn gấp đôi tính đến năm 2016, 7 EUR cho một bao thuốc. Thời điểm hiện tại, một người hút thuốc tại Pháp sẽ phải chịu mức thuế khoảng 7,90 EUR (khoảng 200.000 đồng) cho thói quen hút thuốc của mình. Mức giá tăng mạnh trong nhiều năm liền khiến lượng bán ra của thuốc lá tại Pháp giảm theo thời gian. Điều này cũng khiến cho nhiều người Pháp đang trong quá trình cai thuốc, có thêm động lực để bỏ hẳn thói quen độc hại. Đồng thời, nó cũng khiến cho các thanh thiếu niên tại Pháp trở nên e dè hơn với ý tưởng hút thử thuốc lá.

Chính sách thắt chặt quản lý và tăng thuế thuốc lá được đánh giá là đem lại hiệu quả rất cao đến cộng đồng. Các nhà chức trách Pháp gọi đây là một “thắng lợi” trong cuộc chiến chống lại thuốc lá. Theo thống kê, trong năm 2017, tỷ lệ người dân Pháp trong độ tuổi từ 18 - 75 có thói quen hút thuốc lá còn 26,9%, tức là giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2016. Như vậy, từ năm 2016 đến năm 2017, Pháp đã thành công trong việc thúc đẩy hơn một triệu người dân bỏ thuốc thành công.

Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp, Agnès Buzyn cho hay: “Đây là kết quả của các biện pháp phòng chống thuốc lá trên diện rộng, đồng thời, con số này cũng là lời cam kết của chúng tôi đối với sức khỏe của tất cả mọi người”. Giảm thiểu thuốc lá chính là một trong những việc làm được ưu tiên trong chính sách chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Bộ Y Tế Pháp. Trong ba tháng, sau khi tăng giá 1 EUR, doanh số tiêu thụ mặt hàng này giảm tới gần 20%.

Tuy nhiên, việc tăng thuế thuốc lá cũng được chính phủ nhận định sẽ làm sụp đổ các nguồn thu từ thuốc lá. Vào năm 2013, hai đợt tăng thuế đã khiến cho doanh số bán ra của thuốc lá giảm đột ngột, cùng với đó là nguồn thu từ thuốc lá giảm tới 200 triệu EUR. Nhưng không vì thế mà Bộ Y tế Pháp nương tay trong cuộc chiến với thuốc lá. Bộ trưởng Agnès Buzyn cũng tuyên bố, bà dự định sẽ cho tăng giá của một bao thuốc tại Pháp lên tới 10 EUR trong năm 2020 để giảm thiểu một cách triệt để thói quen có hại của nhiều người dân Pháp.

Trên thực tế, theo thống kê của WHO, trên toàn thế giới hiện có 1,1 tỷ người, tức là khoảng 15% dân số giữ cho mình thói quen hút thuốc hằng ngày và thuốc lá chính là nguyên nhân giết chết hơn 7 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm.

 MAI PHƯƠNG

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top