Chuyển huỷ thành hoãn

VH- Chỉ một ngày sau khi gửi thư với nội dung huỷ bỏ cuộc gặp đã được dự kiến với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12.6 tới ở Singapore, tổng thống Mỹ Donald Trump đã lại úp mở khả năng cuộc thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ vẫn được tiến hành như đã được dự định vào thời điểm và ở địa điểm nói trên hoặc có thể lùi lại thêm.

Ông Trump cho biết, hai bên tiếp tục trao đổi với nhau để cùng chuẩn bị. Như thế có nghĩa là cuộc gặp không phải bị huỷ hoàn toàn, hoặc thậm chí hoãn vô thời hạn mà vẫn được xúc tiến để được tiến hành. Trong bức thư gửi ông Kim Jong-un, ông Trump vẫn có thái độ kể cả và ỷ mạnh khi đem tiềm lực hạt nhân của Mỹ ra răn đe và dọa nạt Triều Tiên. Nhưng trong đó cũng đồng thời lại còn có cả những nội dung ôn hoà và để ngỏ khả năng vẫn có cuộc cấp cao song phương trong tương lai. Phản ứng của phía Triều Tiên cũng ôn hoà và kiềm chế chứ không gay gắt, cũng biểu lộ luôn sẵn sàng tiến hành cuộc cấp cao như Mỹ. Trong thực chất, cả hai phía đều không chủ ý huỷ cuộc gặp mà dùng kịch bản cuộc gặp có thể bị huỷ để buộc nhau nhượng bộ, để nhắc nhở nhau rằng muốn cuộc thượng đỉnh này thành công thì hai phía phải chấp nhận thay đổi quan điểm và điều kiện đặt ra cho nhau. Việc ông Trump huỷ cuộc gặp đã được ấn định vào ngày 12.6 tới ở Singapore đã tạo ra áp lực lớn đối với cả hai phía và đã đẩy cả hai phía vào tình thế khó xử cả về đối nội lẫn đối ngoại. Chắc chắn hai bên từ sau đó đang phải có những chuyển biến mới theo hướng thoả hiệp về nội dung thì ông Trump mới lại đề cập đến khả năng cuộc gặp vẫn diễn ra vào ngày 12.6 tới ở Singapore, hoặc vào thời điểm nào đấy sau đó, tức là không phải hoàn toàn huỷ nữa mà chỉ bị hoãn. Nội dung này chỉ có thể là vấn đề phi hạt nhân hoá Triều Tiên.

Không đạt được sự nhất trí cần thiết về giải pháp cho vấn đề này từ trước, thì sẽ chẳng có cuộc thượng đỉnh. Nó vừa rất nan giải lại vừa rất nhạy cảm về mọi phương diện đối với cả hai bên nên mọi kịch bản vẫn đều có thể xảy ra. n

 LAM SA

Ý kiến bạn đọc