Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

28 Tháng Ba 2024

Tiệc... ly hôn xuất hiện ở nhiều nước châu Á!

Thứ Hai 28/05/2018 | 10:53 GMT+7

VH-Trong bối cảnh số vụ ly hôn tăng cao tại Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, nhiều đôi vợ chồng đã quyết định, thay vì hai bên đều phải ôm hận, họ sẽ chấm dứt cuộc hôn nhân trong vui vẻ, giống như khi nó mới bắt đầu.

Các cặp đôi sẽ dùng búa đập méo chiếc nhẫn cưới

 Tiệc ly hôn có nhẫn cưới và khách mời

Các cặp vợ chồng tại Nhật Bản ngày càng có xu hướng tổ chức lễ ly hôn long trọng với đầy đủ nhẫn cưới, khách mời và tiệc mừng giống như họ tổ chức đám cưới.

Saori, 34 tuổi và chồng Daigo, 36 tuổi, người điều hành một công ty bán buôn cá, đã quyết định chia tay nhau sau khi Saori phát hiện “anh xã” ngoại tình. Lễ ly hôn được tổ chức long trọng, đầy đủ các nghi thức giống một đám cưới. Xuất hiện tại buổi lễ, Saori mặc váy sẫm màu khá đẹp trong khi chồng Daigo bận đồ trắng. Các vị khách mời ăn mặc cũng rất đẹp, nhưng khuôn mặt của họ dù cố vẫn không thể nói là vui. Buổi lễ bắt đầu bằng việc Saori và Daigo nhận những lời chúc tụng của thân nhân và bạn bè. Tiếp đó cả hai bước vội ra những chiếc xe kéo riêng để tới “Lâu đài ly hôn”. Các khách mời phải cuốc bộ đi theo. Ngay khi tới Lâu đài ly hôn, các vị khách sẽ ký vào một cuốn sổ lưu niệm trước khi được tặng một đôi đũa, giống như món quà ly hôn, biểu tượng của một đôi vợ chồng đã chia tay.

Giống như trong một lễ cưới truyền thống, lễ chia tay sẽ có sự hiện diện của một chiếc nhẫn cưới. Chiếc nhẫn này sau đó sẽ bị cặp vợ chồng đập nát trước sự vỗ tay nhè nhẹ của quan khách. Buổi lễ kết thúc, tất cả sẽ tới một nhà hàng gần đó. “Cựu” chú rể sẽ ngồi riêng một bàn trong khi “cựu” cô dâu ngồi bàn khác. Bữa tiệc ly hôn diễn ra khá giản dị với trà xanh tráng miệng và mỗi người được phát một hộp cơm trưa gồm cơm, tôm sốt và canh đậu phụ.

Khởi xướng cho xu hướng ly hôn long trọng kiểu này là Hiroki Terai, 29 tuổi, một doanh nhân từng làm nhân viên bán hàng tại quận Chiba ở Nhật. Terai từng mơ tới ý tưởng thành lập công ty tổ chức lễ ly hôn sau khi chứng kiến bạn bè của anh phải trải qua những cuộc ly hôn đầy cay đắng. Kể từ khi lập công ty tới nay, anh đã được hơn 900 người liên hệ và tiến hành 25 buổi lễ ly hôn. Các buổi lễ này tốn khoảng 55.000 yen (606 USD). Được biết hoạt động làm ăn của Terai đang rất thuận buồm xuôi gió và đã mở rộng dịch vụ sang Hàn Quốc nhằm giúp một cặp vợ chồng ở Seoul làm lễ mừng ly hôn.

Dòng chữ “Nhiệt liệt chúc mừng chị Ngọc và anh Hợp ly hôn”

Lễ ly hôn hoành tráng thịnh hành ở Trung Quốc

Năm ngoái, một lễ ly hôn hoành tráng không kém bất cứ lễ kết hôn nào của một cặp vợ chồng ở huyện Lương Sơn, thành phố Tế Ninh, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc đã nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng. Theo Sina, sau một thời sống chung nhưng không hòa hợp, vợ chồng chị Khương Thế Ngọc và anh Điền Thịnh Hợp quyết định “đường ai nấy đi”. Để chúc mừng sự giải thoát này, hai người quyết định học theo cặp đôi nam nữ chính trong phim “If you are the one 2”: Tổ chức lễ ly hôn, tuyên bố hết yêu đối phương, trả nhẫn, xé chữ hỷ... Tiệc mừng ly hôn của hai vợ chồng được tổ chức ở trung tâm thương mại vào trưa ngày 17.9, với sự chứng kiến của nhiều người dân huyện Lương Sơn. Ngoài tấm áp phích lớn màu đỏ, cặp đôi còn thuê cổng bóng bay trang trí ngay bên ngoài trung tâm thương mại với dòng chữ “nhiệt liệt chúc mừng cô Khương Mỹ Ngọc và anh Điền Thịnh Hợp ly hôn”.

Xưa nay, người ta vẫn quan niệm kết hôn là chuyện vui, thường được tổ chức long trọng chúc mừng cô dâu chú rể, còn ly hôn luôn việc xấu, không nên khoe ra, tránh khiến hai nhà “mất mặt”. Do đó, hành động của hai vợ chồng gây ra không ít tranh cãi. Những người phản đối cho rằng, cặp đôi này đang tự bôi nhọ chính họ: “Ly hôn rầm rộ như vậy để cho ai xem thế? Có gì hay đâu cơ chứ?”, “Không biết xấu hổ!”... Nhưng một số ít vẫn ủng hộ sự dũng cảm của hai vợ chồng: “Cuộc sống có hợp, có tan, miễn sao họ vui là được?”, “Đối với họ, ly hôn chính là giải thoát, muốn chúc mừng có gì sai?”... Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng sự ra mắt của những lễ ly hôn kiểu này là khá hợp thời. Hiện nay, các lễ mừng kiểu này đang ngày được nhiều cặp đôi xử dụng bởi nó là cách để công khai hóa và trang trọng hóa việc chia tay, theo cách thức có thể được bạn bè và gia đình những người có liên quan chấp nhận được.

 CHI MAI

 

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top