Trận hòa giúp hoãn chiến

VH- Trung Quốc và Mỹ đã đạt được thoả thuận giúp hai bên tránh được chiến tranh thương mại.

Đấy là kết quả của hai vòng đàm phán cấp cao giữa hai bên ở Trung Quốc và Mỹ. Bản tuyên bố chung được hai bên đưa ra, chỉ rõ nhất ở thông điệp là hai bên đã đạt được sự nhất trí cần thiết để không xô đẩy nhau đến chiến tranh thương mại và Trung Quốc cam kết sẽ mua nhiều hàng hoá hơn nữa của Mỹ, để giảm mức xuất siêu hiện tại trong trao đổi thương mại song phương với Mỹ, chứ còn cụ thể như thế nào sẽ được hai bên tiếp tục thương thảo. Như thế có nghĩa là hai bên lại hoà giải được với nhau và bên nào xem ra cũng hài lòng về kết quả chung chung đủ để giữ thể diện và trang trải nhu cầu đối nội. Nhưng vì còn phải tiếp tục đàm phán thì mới thực hiện được nên chỉ có thể nói là hai bên mới kết thúc một trận đánh chứ chưa kết thúc được cuộc chiến. Hai bên hoà với nhau ở trận này để hoãn cuộc chiến.

Trung Quốc đã có nhượng bộ cơ bản cho Mỹ nếu đúng như nội dung của tuyên bố này, tức là phải chấp nhận giảm mức độ xuất siêu sang Mỹ, năm ngoái Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ 375 tỉ USD nhiều hơn nhập khẩu từ Mỹ. Tuyên bố chung nói trên không nêu cụ thể Trung Quốc sẽ tăng mua hàng thêm từ Mỹ ở mức độ nào, nhưng chắc chắn không thể là ở mức độ nhỏ, nhưng cũng sẽ không đến mức 200 tỉ USD như báo chí ở Mỹ đã đưa tin. Chính vì cuộc chiến với Mỹ trên lĩnh vực thương mại mới chỉ được hoãn, chứ đâu đã được triệt tiêu nên Trung Quốc không ngả hết mọi con chủ bài ở vòng thương thảo này, mà chỉ ở mức độ đủ để phía Mỹ không áp thuế quan bảo hộ đối với sản phẩm hàng hoá của Trung Quốc xuất khẩu vào thị trường Mỹ.

Phía Mỹ cũng đã phải nhượng bộ Trung Quốc ở chỗ chủ động khơi mào xung khắc thương mại với Trung Quốc để rồi lại chấp nhận thoả hiệp với Trung Quốc, chỉ đạt được một phần chứ không phải tất cả yêu sách đặt ra cho Trung Quốc. Xung khắc lợi ích chưa hết nhưng vì còn phụ thuộc vào nhau nên hai bên còn gây sự với nhau và còn phải giảng hoà với nhau.

Lương San

Ý kiến bạn đọc