Việt Nam kiên định thực hiện chính sách 'một Trung Quốc'

VHO - Ngày 14.1, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết quan điểm của Việt Nam về kết quả bầu cử người đứng đầu vùng lãnh thổ Đài Loan ngày 13.1.2024, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định: Việt Nam kiên định thực hiện chính sách 'một Trung Quốc'.

Việt Nam kiên định thực hiện chính sách 'một Trung Quốc' - Anh 1

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng. Ảnh: BNG

Trên cơ sở kiên định thực hiện chính sách "một Trung Quốc", Việt Nam duy trì và phát triển quan hệ dân gian, phi chính phủ với Đài Loan trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, văn hóa, giáo dục..., không phát triển bất cứ quan hệ cấp Nhà nước nào với Đài Loan.

Việt Nam tôn trọng nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và cho rằng, hòa bình, ổn định, hợp tác ở eo biển Đài Loan có vai trò quan trọng đối với khu vực và thế giới.

Theo Reuters, ông Lại Thanh Đức đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan ngày 13.1. Đối thủ chính của ông từ Quốc dân đảng (KMT) Hầu Hữu Nghi đã thừa nhận thất bại trong cuộc bầu cử. Ông Lại Thanh Đức sẽ trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo của hòn đảo, kế nhiệm bà Thái Anh Văn và sẽ nhậm chức vào ngày 20.5.

Trong tuyên bố được Tân Hoa xã dẫn lại ngày 13.1, người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Chính phủ Trung Quốc, ông Trần Bân Hoa, tuyên bố cuộc bầu cử tại Đài Loan "sẽ không cản trở xu hướng thống nhất tất yếu của Trung Quốc". Ông Trần Bân Hoa nói rằng kết quả bầu cử cho thấy Đảng DPP cầm quyền ở Đài Loan "không thể đại diện cho ý dân chủ yếu trên hòn đảo".

TÙNG QUANG

Ý kiến bạn đọc