Quảng bá văn hoá Việt Nam tại Pháp

VHO - Theo Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao), Chương trình “Ngày Việt Nam tại Pháp 2023” diễn ra vào ngày 8 và 9.11 tại Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Pháp ở thủ đô Paris nhân dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023) và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam-Pháp (2013-2023).

Quảng bá văn hoá Việt Nam tại Pháp - Anh 1

"Ngày Việt Nam tại Pháp 2023" có hai cấu phần chính - Chương trình biểu diễn nghệ thuật và Không gian Văn hóa Việt Nam tại Pháp

Là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, “Ngày Việt Nam tại Pháp 2023” giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh Việt Nam tươi đẹp, thanh bình, mến khách, phát triển năng động và giàu truyền thống văn hóa. Chương trình cũng được kỳ vọng sẽ góp phần giúp mối quan hệ giữa Việt Nam và Pháp ngày càng bền chặt

Chương trình có hai cấu phần chính: Chương trình biểu diễn nghệ thuật và Không gian văn hóa Việt Nam tại Pháp. Chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề “Sắc màu Việt” mang đến các tiết mục đa dạng như: Dân ca Ví, giặm, dân ca Nam Bộ, múa Chăm, múa Lân Sư Rồng, trình diễn áo dài.

Trong Không gian văn hóaViệt Nam, khách tham quan được chiêm ngưỡng 25 tác phẩm sơn mài khắc có chủ đề "Dấu ấn kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội", là minh chứng cho sự giao thoa văn hóa giữa hai quốc gia, hai dân tộc. Chương trình cũng mang đến các hoạt động tương tác văn hóa như chơi nhạc cụ dân tộc Việt Nam, tham gia nặn Tò he, thực hành in tranh Đông Hồ, thử các trang phục cổ của triều Nguyễn, hay thưởng thức tô Phở Thìn Bờ Hồ nóng hổi - món ăn thuần Việt nổi tiếng với hương vị gây thương nhớ.

Cũng trong không gian này, nhiều bức ảnh ý nghĩa ghi lại những dấu mốc quan trọng trong 50 năm quan hệ ngoại giao của hai nước được trưng bày trang trọng. Các bức ảnh về di sản thế giới được UNESCO công nhận tại Việt Nam cũng mang đến hình ảnh một Việt Nam tươi đẹp, hùng vĩ, giàu bản sắc.

Triển lãm ảnh "Việt Nam tôi yêu" do bà Armelle DG phu nhân, nguyên Đại sứ Pháp tại Việt Nam thực hiện để lại cho người xem nhiều ấn tượng, cảm xúc sâu sắc. Bà Armelle DG chia sẻ: ""Mỗi bức ảnh như một viên ngọc trai mà tôi sưu tập được trong suốt thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam".

Quảng bá văn hoá Việt Nam tại Pháp - Anh 2

Biểu diễn Lân Sư Rồng tại sự kiện “Đêm văn hoá Việt Nam – Sắc màu Việt, Di sản văn hoá là động lực cho hoà bình, tự cường và phát triển bền vững

Đại diện Ban tổ chức, ông Đào Quyền Trưởng, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao Văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) cho biết: "Thông qua Chương trình, chúng tôi mong muốn tăng cường quảng bá hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam tới cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, công chúng và bạn bè quốc tế. Chương trình cũng hy vọng góp phần giúp mối quan hệ lâu năm giữa Việt Nam và Pháp ngày càng bền chặt".

Sau Nam Phi và Pháp, "Ngày Việt Nam ở nước ngoài 2023" sẽ tiếp tục được tổ chức tại Nhật Bản vào cuối tháng 11 năm nay.

Trước đó, ngày 6.11, tại trụ sở của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên Hợp Quốc (UNESCO), Paris, Cộng hoà Pháp, Phái đoàn Việt Nam bên cạnh UNESCO đã phối hợp tổ chức sự kiện “Đêm văn hoá Việt Nam – Sắc màu Việt, Di sản văn hoá là động lực cho hoà bình, tự cường và phát triển bền vững”. Tại đây, hơn 100 quan khách quốc tế là các Đại sứ và quan chức thuộc UNESCO đã được thưởng thức các làn điệu dân ca truyền thống của Việt Nam, đặc biệt được xem các màn múa Lân Sư Rồng và biểu diễn võ thuật Vovinam đặc sắc.

THANH BÌNH

Ý kiến bạn đọc