Người cũ, thời mới ở Nga

VH- Tại nước Nga vừa diễn ra nghi lễ tuyên thệ nhậm chức lần thứ 4 cho tổng thống Nga Vladimir Putin. Sau đó, ông Putin đã đề cử ông Dimitri Medvedev tái nhiệm chức vụ thủ tướng chính phủ. Ông Putin bắt đầu nhiệm kỳ cầm quyền mới nhưng thật ra thì cả tổng thống lẫn thủ tướng đều là người cũ. Gần hai thập kỷ qua, cặp bài trùng quyền lực này cùng nhau trị vì nước Nga.

Cứ cho là với nhiệm kỳ mới của tổng thống một thời kỳ mới đã bắt đầu ở nước Nga, thì thời này khó có thể là thời kỳ hoàn toàn mới và khác biệt cơ bản so với thời kỳ trước. Nhiều khả năng nó sẽ là sự tiếp nối để tiếp tục thời trước trên mọi phương diện chính sách. Ông Putin và ông Medvedev có nhiều lý do và lợi ích để duy trì tính liên tục và ngăn ngừa đột biến ở Nga. Môi trường đối ngoại, kinh tế đối ngoại và chính trị an ninh vẫn chưa được thuận lợi đối với nước Nga. Sự chống phá của nhiều đối tác bên ngoài vẫn còn rất đáng kể. Nhu cầu phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội, nâng cao đời sống cho người dân và tạo tương lai tươi sáng cho thế hệ trẻ cũng vẫn còn rất lớn và rất cấp thiết. Trên mọi phương diện, hai người này vẫn cần những bước đi chắc chắn chứ không thể mạo hiểm, duy trì những biện pháp chính sách đã được áp dụng cho tới nay chứ không thể thí nghiệm chính sách. Cả việc ông Putin đề cử ông Medvedev tiếp tục giữ cương vị thủ tướng cũng là biểu hiện cho những điều trên. Hai người này đã cùng hội cùng thuyền với nhau trong suốt gần hai thập kỷ qua, cộng sự ăn ý và hợp tác tin cậy, đồng quan điểm và cùng chí hướng.

Nước Nga trong thời gian tới, ít có khả năng thay đổi nhiều chính sách đối ngoại cũng như đối nội là tác nhân khiến EU, Nato và Phương Tây nói chung phải có những điều chỉnh chính sách và chiến lược đối với Nga nếu chưa từ bỏ chủ ý cản trở ông Putin tiếp tục vững vàng và thành công ở Nga. 

Lương San

Ý kiến bạn đọc