Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Điện ảnh và chính trị

Thứ Sáu 11/05/2018 | 09:40 GMT+7

VH-  Liên hoan phim quốc tế Fajr ở thủ đô Tehran của Iran là liên hoan phim quốc tế lâu đời nhất ở khu vực châu Á và là sự kiện điện ảnh quốc tế nổi bật nhất hằng năm ở khu vực Trung Đông và vùng Vịnh.

Tình hình chính trị, an ninh, chiến tranh và xung đột vũ trang, căng thẳng và đối đầu giữa một số quốc gia trong khu vực cũng như sự can dự của nhiều đối tác bên ngoài từ nhiều năm nay đã làm cho khu vực này không được yên ổn trên mọi phương diện. Giữa Iran và Mỹ đặc biệt không được tốt đẹp gì. Cũng chính vì thế mà sự kiện văn hoá và điện ảnh quốc tế thường niên này ở Tehran năm nay có thêm sứ mệnh chính trị nặng nề là thúc đẩy hoà bình và thân thiện, hợp tác và trao đổi văn hoá giữa các nước trong khu vực với nhau và đặc biệt giữa Mỹ với Iran. Lần đầu tiên, có một số đạo diễn và diễn viên nổi tiếng của Hollywood tới tham dự sự kiện này.

Điện ảnh là nghệ thuật và văn hoá. Trong tư cách ấy, điện ảnh có khả năng to lớn bắc cầu kết nối những nền văn hoá với nhau, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và kiến tạo các mối quan hệ hợp tác, từ đó thúc đẩy hoà bình và khắc phục xung khắc. Điện ảnh Hollywood đến với Iran có tác động hậu thuẫn những giá trị tinh thần và văn hoá tích cực của sự kiện này và tác động tới chính sách của Mỹ đối với Iran.

Liên hoan phim quốc tế này, thu hút đặc biệt sự tham gia của các nước trong khu vực cũng như từ Bắc Phi, Trung và Nam Á. Thể hiện những vấn đề đang đặt ra ở các nước này trong các tác phẩm điện ảnh là cách thu hút sự quan tâm của công chúng tới các khu vực ấy. Tôn chỉ mục đích của liên hoan phim quốc tế này là không làm chính trị. Nhưng nó vẫn có được tác động chính trị mạnh mẽ. Ở những nơi bạo lực hoành hành và đối địch gia tăng, thì tác động chính trị như thế này của văn hoá và điện ảnh lại càng thêm cần thiết và quan trọng.

Hà An

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top