Bước ngoặt trọng đại

VH- Cuộc thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba vừa qua ở Bàn Môn Điếm đã kết thúc thành công hơn mọi dự đoán.

Những thoả thuận cụ thể và tuyên bố ý định của tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được thể hiện trong bản Tuyên bố Bàn Môn Điếm về hoà bình, thịnh vượng và thống nhất cho bán đảo Triều Tiên. Sự kiện lịch sử đã đưa lại kết quả với ý nghĩa lịch sử. Nếu rồi đây hai phía biến thoả thuận vừa đạt được này thành sự thật thì cuộc thượng đỉnh đã tạo ra bước ngoặt và bước chuyển trọng đại đối với hai miền trên bán đảo Triều Tiên, đối với khu vực Đông Nam Á và đối với mối quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ.

Trước mắt, kết quả này đã dọn bỏ những trở ngại và ngần ngại cuối cùng ở phía Mỹ và Triều Tiên đối với việc tiến hành cuộc cấp cao đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên. Phản ứng tích cực từ phía Tổng thống Mỹ Donald Trump và việc Triều Tiên ngay sau cuộc thượng đỉnh liên Triều vừa rồi tuyên bố đóng cửa căn cứ thử nghiệm hạt nhân ngay trong tháng 5 này và thậm chí còn mời các quan sát viên quốc tế đến chứng kiến báo hiệu là cả cuộc gặp giữa ông Kim Jong-un và ông Trump chắc chắn cũng sẽ thành công. Nếu được như vậy thì bước ngoặt lịch sử trong mối quan hệ giữa hai miền trên bán đảo sẽ được củng cố, bổ sung và làm cho không bị đảo ngược.

Mấu chốt nhất và quyết định nhất đối với thành công của cả hai sự kiện lớn này là giải pháp cho vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên thể hiện trong khái niệm “phi hạt nhân hoá”. Ở Bàn Môn Điếm vừa rồi, ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in đạt được sự hiểu biết chung về giải pháp cho vấn đề này. Nhưng cụ thể như thế nào, mức độ đến đâu và lộ trình ra sao sẽ là kết quả trung tâm và quan trọng nhất của cuộc cấp cao Mỹ - Triều Tiên sắp tới. Bước ngoặt trọng đại đang dẫn dắt các nước liên quan này bước vào thời kỳ quan hệ mới. 

Lương San

Ý kiến bạn đọc