“Hãy ra ngoài chơi”

VH- Nghiện tivi, nghiện smart phone ở trẻ nhỏ từ lâu đã là vấn nạn của nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Bỉ. Trong nỗ lực khuyến khích trẻ em có các hoạt động vui chơi ngoài trời lành mạnh, hằng năm mạng lưới phát sóng truyền hình quốc gia của nước này sẽ tạm ngừng các chương trình trong một ngày để khuyến khích trẻ em rời khỏi màn hình tivi và thực hiện các hoạt động vui chơi giải trí bên ngoài với thông điệp “Hãy chơi ngoài trời” – “Play out side”.

Một báo cáo được đưa ra vào năm 2012 từ Viện Nghiên cứu Trẻ em Seattle cho thấy, khoảng một nửa trong số 9.000 trẻ em mẫu giáo được khảo sát không có cơ hội được cha mẹ dẫn dắt tham gia các hoạt động ngoài trời. Chính vì vậy, hành động mà nhà chức trách Bỉ đưa ra nhận được nhiều phản ứng tích cực từ dư luận. Các hoạt động chủ yếu được tổ chức trong “Hãy chơi ngoài trời” thường bao gồm vẽ mặt, thực hành sửa chữa xe đạp và chơi lâu đài hơi.

Một công dân sinh sống tại nước Bỉ, bà Marie Gregoire đánh giá cao việc làm của nhà chức trách trong nỗ lực khuyến khích trẻ em và thậm chí cả phụ huynh của chúng ra ngoài chơi trong những ngày rảnh rỗi thay vì dán mắt vào tivi hay màn hình điện thoại. “Hiện nay, trẻ em có xu hướng dành nhiều thời gian trước màn hình máy tính bảng hoặc tivi, điện thoại nhiều hơn là thời gian chơi bên ngoài. Điều này khiến các em bỏ qua nhiều cơ hội để học hỏi về những điều bổ ích”, bà Marie chia sẻ.

Nhiều người dân cũng kêu gọi chính quyền địa phương tiến hành xây dựng nhiều hơn các sân chơi. Họ gọi đó là nơi mà trẻ em được phát triển cả về thể chất và trí tưởng tượng của mình.

ĐẶNG THỤC LINH

Ý kiến bạn đọc