Anh: Siết chặt quản lý độ tuổi người dùng mạng xã hội

VH- Bộ trưởng Y tế Anh vừa đưa ra khuyến cáo về độ tuổi sử dụng mạng xã hội tại nước này. Theo đó, người dùng Internet phải có độ tuổi tối thiểu là 13 mới có quyền truy cập vào các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter hay Snapchat.

Anh: Siết chặt quản lý độ tuổi người dùng mạng xã hội - Anh 1

 Khi sự cố về rò rỉ thông tin của Facebook còn chưa giảm nhiệt thì mới đây, các cơ quan chức năng tại Anh đã đưa ra các khuyến nghị về độ tuổi của người dùng mạng xã hội tại nước này. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Anh, ông Jeremy Hunt đã đưa ra mối lo ngại về những ảnh hưởng xấu mà mạng xã hội có thể gây ra đối với trẻ vị thành niên. Đồng thời, các cơ quan chức năng của Anh cũng đưa ra một số khuyến nghị đối với Facebook và Google, yêu cầu hai công ty lớn này phải thực hiện các biện pháp siết chặt quản lý về độ tuổi của người dùng mạng xã hội nếu không muốn đối mặt với pháp luật. Ông Jeremy Hunt cho hay: “Tôi e sợ rằng các công ty lớn đang nhắm mắt làm ngơ đối với những nội dung độc hại trên các trang mạng xã hội và ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Điều này vừa sai trái về mặt đạo đức, vừa gây khó khăn trong việc dạy dỗ trẻ nhỏ của các bậc cha mẹ”.

Trên thực tế, nhiều nước trên thế giới hiện nay đã bắt đầu quan tâm hơn tới độ tuổi được phép sử dụng mạng xã hội của người dùng sau những biến cố mà mới đây hàng loạt công ty phát triển phần mềm gặp phải. Theo thống kê, độ tuổi trung bình của người dùng Internet trong một vài năm trở lại đây có xu hướng giảm tới mức đáng báo động.

Báo cáo của Tổ chức Mạng xã hội và Quyền riêng tư tại Anh cho biết, cứ ba trẻ trong độ tuổi 9 đến 12 tại nước này thì có một em sử dụng Facebook, mặc dù độ tuổi giới hạn mà Facebook đưa ra tối thiểu là 13. Như vậy, tại Anh, số trẻ vị thành niên (tuổi từ 9 đến 12) hiện đang sử dụng ít nhất một loại mạng xã hội lên tới 43%. Hiệp hội Phòng chống xâm hại trẻ em cho biết, việc sử dụng Internet cũng như một số trang mạng xã hội khi chưa đủ tuổi có thể gây ảnh hưởng rất xấu tới trẻ vị thành niên. Bên cạnh các trang web độc hại không được kiểm duyệt kĩ càng chứa các nội dung như bạo lực, khiêu dâm, việc sử dụng mạng xã hội bừa bãi và thường xuyên sẽ ra tăng nguy cơ bị ảnh hưởng bởi nạn “bạo hành qua mạng” đối với trẻ nhỏ.

Vì những lý do đó, thời gian vừa qua, các nhà chức trách và các cơ quan đầu ngành tại Anh đã đưa ra nhiều khuyến cáo nhắm đến các công ty lớn về việc kiểm soát chặt chẽ những nội dung trên các trang mạng của mình. Hành động này nhận được nhiều phản ứng tích cực của dư luận cũng như sự hợp tác từ các công ty lớn. Faebook khẳng định sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về các chức năng kiểm soát độ tuổi của trẻ em sử dụng mạng xã hội. Google vừa qua cũng đã tổ chức các khóa đào tạo về an toàn trực tuyến cho hơn 40.000 trẻ em tại Anh.

Trên thực tế, ngay từ khi bắt đầu thành lập, những trang mạng xã hội lớn đã ấn định rõ độ tuổi được phép sử dụng cho người dùng. Các công ty lớn như Facebook giới hạn độ tuổi cho các phần mềm của mình (bao gồm cả Instagram) là 13. Độ tuổi này cũng được áp dụng với hai mạng xã hội phổ biến khác là Twitter và Snapchat. Đối với Youtube, công ty vẫn thường xuyên thực hiện kiểm định các nội dung video và gắn nhãn cho các video giới hạn người dùng 18 tuổi.

Bên cạnh việc kiểm duyệt và siết chặt các điều khoản về độ tuổi người dùng, nhiều ý kiến cho rằng, vai trò của các bậc phụ huynh là tuyệt đối quan trọng trong quá trình sử dụng Internet của con trẻ. Các bậc phụ huynh tại Anh và nhiều nước khác trên thế giới cũng được khuyến cáo nên tìm hiểu kĩ về các nội dung trên Internet cũng như quản lý nhu cầu sử dụng mạng xã hội của con trẻ.

ĐẶNG THỤC LINH

Ý kiến bạn đọc