Giải thưởng lớn bị vạ lây

VH- Giải thưởng Nobel về văn học được coi là giải thưởng quốc tế danh giá nhất trên thế giới về văn học.

Giải thưởng này được Viện Hàn lâm Thụy Điển quyết định và trao hằng năm. Giải thưởng nổi tiếng thế giới bao nhiêu thì cho tới nay Viện Hàn lâm Thụy Điển lại thầm lặng và kín tiếng bấy nhiêu. Chuyện tai tiếng trong nội bộ Viện Hàn lâm Thụy Điển đang khuấy động lên nguy cơ năm 2018 này không thể hoàn tất được quá trình xét chọn và trao giải.

Thông thường vào thời điểm hiện tại, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã phải gửi thư đến khoảng 5.000 địa chỉ với yêu cầu đề xuất, kiến nghị ứng cử viên cho Giải thưởng Nobel về văn học để kịp công bố quyết định lựa chọn cuối cùng vào cuối năm. Nhưng hiện tại, Viện Hàn lâm Thụy Điển đang bận rộn với chính nó trước hết, lún sâu vào cuộc khủng hoảng về uy danh mà chưa thấy có lối thoát.

Cái tên gọi dễ dàng gây hiểu nhầm. Quyết định về Giải thưởng Nobel về văn học được giao cho Viện Hàn lâm Thụy Điển. Viện này có từ trước khi có Giải thưởng Nobel về văn học. Nó chỉ có 18 thành viên và các thành viên, một khi đã được bầu vào Viện Hàn lâm thì là thành viên suốt đời. Không có chuyện thành viên nào đó từ chức. Không có chuyện thành viên nào đó bị khai trừ. Kể cả khi thành viên nào đấy không chịu làm việc nữa cho Viện này thì cũng không có chuyện bầu chọn người thay thế.

Vì chuyện bê bối hiện tại, đã có ít nhất 7 thành viên và tới đây có thể thêm một thành viên nữa từ chức vì nhiều lý do khác nhau, trong đó có lý do phản đối cách làm việc trong thể chế này. Số thành viên còn lại không đủ hai phần ba nữa và vì thế theo điều lệ của Viện thì không thể quyết định được chuyện gì, trong đó có chuyện xét chọn và trao Giải thưởng Nobel về văn học trong năm nay. Vậy là giải thưởng lớn bị vạ lây bởi chuyện tai tiếng của những người quyết định nó, bị vạ lây về uy tín và giá trị. 

Hà An

Ý kiến bạn đọc