Dấu mốc lịch sử

VH- Mấy ngày nữa sẽ diễn ra cuộc gặp giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Sau hai lần trước vào năm 2000 và 2007 đều được tiến hành ở thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên, đây là cuộc cấp cao liên Triều lần thứ 3 và lần này được tổ chức ở Bàn Môn Điếm. Ý nghĩa lịch sử và tác động thực tế của cuộc cấp cao liên Triều lần thứ ba này còn nổi bật hơn cả hai lần trước bởi hai nguyên do chính.

Thứ nhất, thành công của cuộc cấp cao liên Triều lần này sẽ dẫn dắt đến sự kiện trọng đại tương tự, nếu như không muốn nói là còn có thể hơn cả thế, là cuộc cấp cao đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên. Ông Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thỏa thuận sẽ gặp nhau vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 này. Thời gian cụ thể và địa điểm diễn ra cuộc gặp vẫn được Mỹ và Triều Tiên giữ kín bởi cuộc gặp này có được tổ chức hay không, phụ thuộc vào việc cuộc gặp trước đó giữa ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un có thành công hay không. Như thế có nghĩa là cuộc gặp liên Triều này không chỉ quyết định tương lai của mối quan hệ giữa hai miền trên bán đảo Triều Tiên mà còn cả tương lai của mối quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên. Hai mối quan hệ song phương này lại đóng vai trò quyết định nhất đối với triển vọng hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác phát triển cho cả khu vực Đông Bắc Á.

Thứ hai, trong thời gian trước cuộc cấp cao này và để chuẩn bị cho nó, Triều Tiên đã có những tuyên cáo thể hiện quan điểm khác trước cơ bản về chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cho thấy không chỉ sẵn sàng trao đổi với Mỹ và Hàn Quốc về chương trình này mà còn thể hiện thiện chí sẵn sàng nhượng bộ cơ bản để đi tới thoả thuận với hai nước kia về giải pháp cho vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Điểm xuất phát thuận lợi như thế, ít nhất thì cũng trên danh nghĩa, cho thành công của hai sự kiện lớn chưa từng thấy có được bao giờ từ trước tới nay.

Diễn biến cuộc gặp sẽ không đơn giản. Nhưng rõ ràng là lạc quan về thành công của cuộc gặp lần này hoàn toàn có cơ sở.

LƯƠNG SAN

Ý kiến bạn đọc