Pháp: Đeo khẩu trang cho tượng kêu gọi hành động vì môi trường

VH- Mới đây, người dân Pháp không khỏi ngạc nhiên vì những bức tượng tại Paris và nhiều thành phố khác tại nước này đã được… đeo khẩu trang. Thực tế, đây là hành động của những nhà hoạt động vì môi trường nhằm kêu gọi nỗ lực đến từ nhiều phía để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

 Có thể thấy, tại châu Âu trong những năm trở lại đây, ô nhiễm môi trường và biến đổi khí hậu đã trở thành mối quan tâm hàng đầu của chính quyền và những nhà hoạt động về môi trường.

Mới đây, các nhà hoạt động vì môi trường tại Pháp tiến hành đeo khẩu trang cho những bức tượng tại thủ đô Paris cũng như một số thành phố khác như một lời cảnh báo về sự thất bại của Pháp trong công tác giải quyết các vấn đề về ô nhiễm không khí.

Trên thực tế, tình trạng ô nhiễm của Pháp nói riêng và nhiều nước châu Âu nói chung đã lên tới mức độ báo động trong nhiều năm trở lại đây. Trong một tuyên bố gần đây, nhóm các tổ chức tham gia chiến dịch chống ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu bao gồm Tổ chức Môi trường Tự nhiên Pháp, ANV-COP 21, Liên đoàn Sử dụng xe đạp vì môi trường đã kêu gọi chính quyền các nước tại châu Âu đặc biệt là Pháp khẩn trương thực hiện các chính sách bảo vệ môi trường và chống ô nhiễm không khí.

Năm ngoái, EU đã ra lệnh cho một số quốc gia thành viên bao gồm Pháp và Đức thắt chặt kiểm soát ô nhiễm không khí do ô nhiễm khói bụi. Các nước này cũng có nguy cơ bị đưa lên Tòa án chung châu Âu nếu không giải quyết được các vấn đề còn tồn đọng. Mức NO2 được đo tại châu Âu đáng báo động trong những năm trở lại đây, đã gây ra 70.000 trường hợp tử vong sớm vào đầu năm 2013, tức là gấp ba lần số ca tử vong do tai nạn giao thông đường bộ trong cùng một năm. Trong một cuộc vận động chống ô nhiễm vào cuối tháng một năm nay, người đứng đầu Ủy ban Môi trường của Liên minh châu Âu, ông Karmenu Vella cho biết: “Không còn bất cứ lí do gì để trì hoãn những hành động vì môi trường nữa, nhất là sau cuộc gặp với các Bộ trưởng từ 9 quốc gia đang vi phạm về chất lượng không khí, trong đó có Pháp”.

Nhóm các quốc gia bao gồm Đức, Ý, Tây Ban Nha, Romania, Hungary, Cộng hòa Séc và Slovakia hiện vẫn đang khẩn cấp thực hiện các hành động chống ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu nếu họ không muốn đối mặt với Tòa án chung châu Âu.

Thị trưởng Thành phố Paris, Anna Hidalgo gần đây cũng đưa ra tuyên bố, vấn đề về ô nhiễm không khí đang được thực hiện một cách nghiêm túc bằng các thông báo kế hoạch cho một nghiên cứu khả thi về phương tiện công cộng hoàn toàn miễn phí. 

ĐẶNG THỤC LINH

Ý kiến bạn đọc