Scandal ở Thụy Điển ảnh hưởng đến uy tín giải Nobel Văn học

VH-Ông Jean-Claude Arnault - người quan hệ mật thiết với Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển - bị tố cáo lạm dụng phụ nữ.

Scandal ở Thụy Điển ảnh hưởng đến uy tín giải Nobel Văn học - Anh 1

 Vợ chồng ông Jean-Claude Arnault

Jean-Claude Arnault là chồng nhà thơ Katarina Frostenson - một thành viên chủ chốt trong Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển. Ông cùng vợ điều hành một câu lạc bộ văn hóa tư nhân dưới sự tài trợ của Viện Hàn lâm. Ông không phải thành viên nhưng có mối quan hệ mật thiết với cơ quan và là nhân vật có tiếng trong giới văn sĩ của Stockholm.

Theo New York Times, gần đây, Jean-Claude Arnault bị cáo buộc đã lạm dụng nhiều phụ nữ ở câu lạc bộ và những nơi thuộc sở hữu của Viện Hàn lâm tại Stockholm (Thụy Điển) và Paris (Pháp) suốt 20 năm qua. Ngoài ra, ông đã làm rò rỉ các thông tin trao giải của Hội đồng bảy lần, kể từ năm 1996. Cảnh sát Thụy Điển đã lập hồ sơ điều tra vụ án, bất chấp việc chính quyền cảnh báo họ sẽ không thu thập đủ bằng chứng do các cáo buộc đã quá cũ. Viện Hàn lâm Thụy Điển cũng cắt đứt mọi liên hệ với Arnault và câu lạc bộ của ông. Họ còn thuê một công ty luật tư vấn việc này.

Vụ bê bối của Jean-Claude Arnault đã khiến nội bộ Viện Hàn lâm Thụy Điển lục đục. Họ chia thành hai phe ủng hộ và phản đối vợ chồng Arnault. Trong cuộc bỏ phiếu gần đây của Hội đồng Viện Hàn lâm, tám thành viên bỏ phiếu chấp thuận cho bà ở lại vị trí, sáu người bỏ phiếu yêu cầu bà từ chức. Klas Ostergren, Kjell Espmark và Peter Englund - những người phản đối Frostenson - tuyên bố họ sẽ không làm việc với Viện Hàn lâm nữa. Một người khác là bà Sara Stridsberg cũng thông báo từ chức. Trước áp lực dư luận, hôm 12.4, Katarina Frostenson cho biết bà sẽ không tham gia công việc của viện trong tương lai.

Còn Horace Engdahl - một thành viên trong Hội đồng ủng hộ Arnault cho rằng, việc rò rỉ thông tin giải thưởng trước vài ngày không quá nghiêm trọng. Phát ngôn của Horace Engdahl bị chỉ trích.

Đại diện Quỹ Nobel bày tỏ: “Sự tin tưởng vào Viện Hàn lâm Thụy Điển đã bị hủy hoại nghiêm trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến uy tín giải Nobel Văn học”. Quỹ cho biết Viện cần đảm bảo tính bảo mật của các cuộc tranh luận về giải thưởng. Những người vi phạm nên bị xử lý bởi pháp luật. “Phải mất một thời gian dài để chúng ta lấy lại uy tín. Các thành viên của viện giờ đây phải đặt sứ mệnh của họ lên trước lợi ích cá nhân để khôi phục danh dự của giải Nobel Văn học”, đại diện quỹ chia sẻ với báo giới.

VĂN HÙNG (Theo NTY, Ad)

 

Ý kiến bạn đọc