Thể hiện thiện chí

VH- Tuyên bố của Triều Tiên ngừng ngay lập tức các cuộc thử hạt nhân và phóng tên lửa cũng như ngừng hoạt động một cơ sở thử nghiệm hạt nhân gây bất ngờ lớn.

Cho dù phía Triều Tiên có biện luận cho quyết định này với bất cứ lý do gì thì nó vẫn là động thái với ý nghĩa và tác động rất tích cực đối với triển vọng kết cục thành công của hai sự kiện trọng đại đối với nước này, Mỹ, Hàn Quốc và thậm chí cả khu vực Đông Bắc Á cũng như có thể cả thế giới trong thời gian tới. Ngày 27.4 này, cuộc thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3 sẽ được tiến hành ở Bàn Môn Điếm. Sau đó, có thể vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 sẽ diễn ra cuộc thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa Mỹ và Triều Tiên.

Giữa Triều Tiên và hai nước kia có nhiều vấn đề vướng mắc cần được giải quyết. Hai cuộc thượng đỉnh quan trọng này chỉ có thể thành công khi tất cả những vấn đề ấy đều được đề cập đến, đều được thảo luận và xử lý với kết quả là thoả thuận cụ thể về giải pháp hoặc về định hướng cho giải pháp. Trong số những vấn đề ấy không thể thiếu chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Bởi vậy, tuyên bố nói trên của Triều Tiên chẳng khác gì đưa lại giải pháp cho một phần vấn đề vào thời điểm trước cuộc thượng đỉnh đầu tiên. Nó là sự thể hiện rất rõ ràng và cụ thể thiện chí của Triều Tiên và cho thấy phía Triều Tiên quyết tâm tạo bầu không khí chính trị thuận lợi như có thể được và thậm chí cả gây dựng mức độ tin cậy lẫn nhau trong bối cảnh tình hình hiện tại, để phía Mỹ và Hàn Quốc không hoãn hoặc huỷ cuộc gặp cấp cao đã thoả thuận và để cả hai sự kiện lớn kết quả thành công.

Tuyên bố như thế còn giúp tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và tổng thống Mỹ Donald Trump chế ngự sự chống phá ở trong nước đối với cuộc gặp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Động thái mới của Triều Tiên được thế giới đánh giá tích cực vì thế.

Lam Sa

Ý kiến bạn đọc