Nhật Bản sẽ dỡ bỏ một loạt hạn chế

VHO- Sau hơn 2 năm đóng cửa biên giới do đại dịch Covid-19, Nhật Bản sẽ mở cửa trở lại đối với du khách nước ngoài. Đây là thông tin vừa được Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida thông báo tại cuộc họp báo bên lề Khóa họp lần thứ 77 Đại hội đồng Liên hợp Quốc diễn ra tại New York (Mỹ). Theo đó, Nhật Bản dự kiến sẽ dỡ bỏ một loạt các hạn chế nhằm đẩy mạnh phục hồi ngành du lịch đất nước Mặt trời mọc.

Nhật Bản sẽ dỡ bỏ một loạt hạn chế - Anh 1

 Động thái mở cửa này hy vọng sẽ thúc đẩy ngành du lịch Nhật Bản phục hồi

 Kể từ ngày 11.10, Nhật Bản sẽ khôi phục việc miễn thị thực cho du khách, cho phép du lịch cá nhân, đồng thời dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về số lượng người nhập cảnh, thay vì chỉ giới hạn ở hạn mức 50.000 người mỗi ngày, cũng như sẽ dỡ bỏ hoàn toàn hạn chế về du lịch. Thủ tướng Kishida cũng cho biết thêm, Chính phủ Nhật Bản sẽ khởi động các chương trình kích cầu du lịch bằng cách giảm giá du lịch toàn quốc, giảm giá tham dự các sự kiện giải trí như thể thao, hòa nhạc… nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid -19.

Nhật Bản đã mở cửa trở lại với khách du lịch nước ngoài từ ngày 10.6, nhưng quy định tất cả du khách phải tham gia các chương trình tour du lịch có hướng dẫn viên và xin thị thực. Đến cuối tháng 8, mặc dù quy định này lại được nới lỏng một phần cho phép du khách nước ngoài được nhập cảnh không cần thông qua tour, nhưng bắt buộc phải đặt chuyến qua các công ty du lịch. Quy định trên đã hạn chế một lượng lớn khách du lịch phương Tây chọn du lịch Nhật Bản vì đa phần du khách đều muốn du lịch cá nhân.

Quyết định mới này được hai hãng hàng không hàng đầu của quốc gia cho biết, họ vô cùng vui mừng trước quyết định dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế, đây là điều mà họ đã chờ đợi từ lâu. Shinichi Inoue, Chủ tịch All Nippon Airways, đơn vị cốt lõi của ANA Holdings nói rằng: “Chúng tôi sẽ tăng số lượng chuyến bay từ cuối tháng 10 để chào đón khách du lịch từ nước ngoài. Kinh tế của khách du lịch trong nước trước đại dịch Covid-19 thu về là khoảng 5.000 tỷ yên, chúng tôi sẽ cố gắng để đạt được như trước đây”. Japan Airlines cũng hoan nghênh động thái này, được biết trong một tuyên bố, hãng sẽ chuẩn bị đầy đủ để chào đón du khách và góp phần hồi sinh nền kinh tế Nhật Bản.

Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch của Nhật Bản, báo cáo cho thấy, vào năm 2019 năm cuối cùng trước khi đại dịch diễn ra, Nhật Bản chào đón 32 triệu khách du lịch. Tuy nhiên, các quy định chặt chẽ vừa qua đã hạn chế lượng lớn du khách quốc tế vì sở thích du lịch cá nhân, chỉ có khoảng 246.000 du khách trong năm ngoái. Trước đó, Nhật Bản đã bắt đầu cho phép du khách tham quan từ tháng 6 thông qua các tour du lịch. Cho đến tháng 9, đất nước này đã dỡ bỏ việc xét nghiệm PCR bắt buộc đối với những du khách đã tiêm phòng đầy đủ, tuy nhiên vẫn giữ giới hạn ở mức 50.000 khách mỗi ngày.

Đối với Nhật Bản, việc thúc đẩy du lịch hiện tại là rất cần thiết nhằm gia tăng giá trị đồng Yên. Theo Reuters, đồng Yên đã mất giá gần 20% trong năm nay, đạt mức thấp nhất trong vòng 24 năm qua. Trong khi đồng USD tăng cao, nhiều ngân hàng trung ương ở châu Á đã tăng chi phí vay, nhưng Nhật Bản đã không làm giống vậy. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã duy trì lãi suất thấp để hỗ trợ phục hồi kinh tế, đây chính là một trong những nguyên nhân khiến đồng yên giảm giá so với USD và các loại tiền tệ chủ chốt khác. Lãi suất cao hơn có xu hướng thu hút đầu tư nước ngoài, điều đó làm tăng nhu cầu và giá trị của tiền tệ từ các quốc gia có lãi suất cao hơn. Đầu tháng 9, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, Shunichi Suzuki cho biết, các động thái tiền tệ giao động quá mức có thể gây tác động tiêu cực đến nền kinh tế và điều kiện tài chính. Chính phủ sẽ có hành động thích hợp để giải quyết sự sụt giảm của đồng yên.

Động thái mở cửa hoàn toàn lần này của Chính phủ Nhật Bản được kỳ vọng sẽ giúp sớm khôi phục lại ngành du lịch dịch vụ nước này như trước đại dịch Covid-19. 

 PHƯƠNG MINH

Ý kiến bạn đọc