Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

19 Tháng Ba 2024

Du lịch Pháp và Thái Lan: Hướng đến phân khúc “siêu giàu

Thứ Sáu 12/08/2022 | 10:42 GMT+7

VHO- Pháp và Thái Lan là hai quốc gia thời gian vừa qua có những cách thu hút khách du lịch rất khác nhau, nhưng hiệu quả mang đến đều rất khả quan.

 Ngành du lịch Thái Lan đã phục hồi hoàn toàn Ảnh: BLOOMBERG

 Khách Mỹ cứu du lịch Pháp

Nước Pháp là một trong những điểm đến du lịch hàng đầu thế giới, mỗi năm thu hút tới 90 triệu du khách tới từ khắp nơi trên toàn cầu. Ngành du lịch, với các sự kiện thể thao, văn hóa mang lại gần 2 triệu việc làm trực tiếp và gián tiếp, chiếm tới 8% GDP của quốc gia này. Năm 2020, Chính phủ Pháp đã quyết định đầu tư số tiền cao chưa từng có 18 tỉ euro để vực dậy ngành du lịch trong đại dịch và nó đã mang lại kết quả cho đến tận hôm nay.

Trong năm 2022, khách du lịch đến từ Mỹ có vai trò quan trọng với ngành du lịch ở khu vực miền Nam của Pháp, nơi vốn được coi là “Thiên đường nghỉ dưỡng” của giới nhà giàu Nga, nhưng nay đang vắng bóng. “Đúng là số lượng du khách đến từ Nga giảm mạnh, song sự sụt giảm ấy đã được bù đắp bởi những nhóm khách từ các quốc gia khác”, Jean François Dieterich, Thị trưởng Saint Jean Cap Ferrat cho biết.

Trước đại dịch, khách Nga chiếm khoảng 20-25% lượng đặt phòng 3 tháng mùa hè ở Pháp. Song năm nay, con số ấy đã được thay thế bởi người Mỹ. Chỉ tính riêng tháng 6.2022, tỷ lệ du khách xứ Cờ hoa đến đây đã tăng lên 42%. Bruno Mercadal, Quản lý khách sạn 5 sao Royal-Riviera cho biết, tình hình cuộc chiến ở Ukraine đã ảnh hưởng đến giá trị của đồng tiền, khiến việc du lịch châu Âu trở nên rẻ hơn đối với người Mỹ.

Chính quyền thành phố Paris dự đoán, Bắc Mỹ sẽ là khu vực đóng góp lớn nhất cho thị trường du lịch của địa phương trong mùa cao điểm năm nay, nhờ số lượng đặt phòng gần như hồi phục về mức trước đại dịch. “Du khách Mỹ đang đem lại hy vọng cho chúng tôi. Họ đến Pháp và chi tiêu rất mạnh…”, Frédéric Hocquard, Phó thị trưởng Du lịch Paris phấn khởi cho biết.

Làn sóng du lịch này không chỉ diễn ra ở Paris. Nhân viên ngành du lịch và các đơn vị chức năng trên cả nước đều vui mừng khi lượng khách xứ Cờ hoa tới Pháp tăng cao. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty GfK, khách Mỹ thường đi theo các nhóm, mỗi người chi khoảng 402 USD/ngày khi đến Pháp. Tổng cộng, ngân sách mà họ dành cho chuyến du lịch 10 ngày sẽ rơi vào gần 7.687 USD, một con số quá ấn tượng so với du khách đến từ các quốc gia khác.

Thái Lan tăng giá trị ngành du lịch

Cùng với việc dỡ bỏ các yêu cầu kiểm dịch, xứ Chùa Vàng cũng hy vọng sẽ thu hút được lượng lớn du khách nước ngoài giàu có trong năm nay. Theo Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), nền công nghiệp trị giá hàng tỉ USD của quốc gia này đã khôi phục hoàn toàn. Du khách có thể thoải mái tham quan mà không cần e ngại các lệnh hạn chế. Chỉ một ngày sau khi Thailand pass bị loại bỏ, lượng khách đến sân bay quốc tế Phuket đã tăng 20%, ước tính vào khoảng 9.000 người. Michael Marshall, Giám đốc thương mại của Khách sạn Minor Hotels (Thái Lan) cho biết, lượng tìm kiếm trực tuyến liên quan đến đặt phòng cũng bắt đầu ghi nhận dấu hiệu tích cực. Và quốc gia này dự báo sẽ có 10 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.

Thái Lan đã khởi động chương trình thị thực dài hạn cho du khách ngoại giàu có và lao động có tay nghề cao. Gần đây, Chính phủ Thái Lan yêu cầu các khách sạn, doanh nghiệp và bệnh viện tư nhân nên hạn chế giảm giá và thay vào đó là tập trung nâng cao giá trị của đất nước như một điểm đến du lịch cao cấp. Sau rất nhiều nỗ lực hiệu quả, xứ Chùa Vàng đã đón khoảng 2 triệu du khách nước ngoài trong 6 tháng đầu năm 2022. “Chúng tôi không thể để mọi người đến Thái Lan chỉ vì giá rẻ mà mong muốn du khách sẽ chú ý đến hoạt động hấp dẫn. Đó là cách để tăng giá trị cho ngành này”, Phó Thủ tướng Anutin Charnvirakul phát biểu tại một sự kiện ở Sân bay quốc tế Suvarnabhumi (Bangkok).

Là một trong những điểm đến nổi tiếng nhất châu Á, du lịch Thái Lan đã đón gần 40 triệu du khách trước đại dịch 2019, đóng góp 1,91 nghìn tỉ baht (53,53 tỉ USD) cho nền kinh tế, tương đương 11% tổng sản phẩm quốc nội. Con số này giảm xuống còn 6,7 triệu người chỉ một năm sau và còn 428.000 năm 2021. Sự lao dốc đáng kể mặc dù các động thái đã được hiệu chỉnh để chấm dứt yêu cầu kiểm dịch.

Sự phục hồi du lịch của xứ Chùa Vàng đang đi đúng hướng nhưng cũng đứng trước nhiều thách thức khi lạm phát, chi phí tăng cao làm ảnh hưởng đến du khách toàn cầu 

 CHI MAI

Print

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top