Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Hàn Quốc: Khi nam giới làm đẹp

Thứ Sáu 30/03/2018 | 10:25 GMT+7

VH- Sau khi đậu xe trong một con ngõ tại quận Songpa, thủ đô Seoul, Hàn Quốc, chàng trai 26 tuổi Young June Park bắt đầu công việc thường ngày của mình: trang điểm. Đó đã trở thành thói quen đối với nam giới ở quốc gia này.

 Nhiều nam giới Hàn Quốc xem làm đẹp là công việc hằng ngày

 Thị trường mỹ phẩm nam giới chiếm 1/5 thế giới

Thuật ngữ “metrosexual” dùng để chỉ những chàng trai dị tính nhưng rất quan tâm và chăm chút tới ngoại hình của mình. Và ở Hàn Quốc, nó đang ngày càng trở nên phổ biến. Tại xứ sở Kim chi, một vẻ đẹp thời thượng với làn da căng bóng, mơn mởn thường gắn liền với các chị em phụ nữ. Tuy nhiên, những nghệ sĩ nam K-pop cũng đang giúp ngành công nghiệp mỹ phẩm phát triển nhờ thu hút cả phái mạnh. Và trên thực tế, nó đang trở thành một trào lưu tại Hàn Quốc.

Young June Park bắt đầu với chai BB cream lấp lánh, phiên bản limited của Tony Moly. Cho một ít lên miếng bông đầy điệu nghệ, anh bắt đầu tản đều trên gương mặt mình. Không phải chỉ có anh Young mà nhiều nam giới tại Hàn Quốc cũng làm thế khi đi phỏng vấn xin việc, khi đi chơi tại hộp đêm hay hẹn hò. Nó giúp làn da của họ bóng mịn, che khít lỗ chân lông và bảo vệ da khỏi tia cực tím. Dưỡng da đang trở thành một ngành công nghiệp tỉ đô tại Hàn Quốc, ước tính có giá trị khoảng 7,2 tỉ USD. Và không ai khác ngoài những người trẻ - thế hệ millenial của Hàn Quốc đang giúp thúc đẩy doanh số của ngành kinh doanh này. Theo báo cáo, Hàn Quốc là quốc gia có chi tiêu cho các sản phẩm chăm sóc da ở nam giới lớn nhất thế giới. Ấn tượng hơn, thị trường mỹ phẩm cho nam giới tại Hàn Quốc chiếm 1/5 toàn thế giới.

David Cho, nhà đồng sáng lập của website làm đẹp Soko Glam cùng vợ mình Charlotte, cho biết việc nam giới làm đẹp không liên quan gì tới xu hướng tính dục của họ. Có lẽ từ “metrosexual” là hợp hơn với họ - thuật ngữ để chỉ những chàng trai dị tính nhưng rất quan tâm và chăm chút tới ngoại hình của mình. Cho cũng nói rằng, chỉ là vấn đề thời gian trước khi trào lưu trang điểm của nam giới diễn ra khắp châu Á. “Tôi tin rằng nam giới tại Bắc Mỹ chỉ xếp sau Hàn Quốc”.

Làm đẹp đã trở thành một văn hóa

Những trào lưu này tại Hàn Quốc đang trở thành thách thức cho những tiêu chuẩn về nam giới khi Hàn Quốc vẫn được coi là một quốc gia truyền thống với những quan niệm về giới khá rõ ràng. Loanh quanh các cửa hàng mỹ phẩm tại Seoul, bạn có thể bắt gặp rất nhiều poster với hình ảnh nam người mẫu có làn da như thạch cao, đôi lông mày được chăm chút kỹ lưỡng hay đôi môi căng mọng, mịn màng. Nhiều người cho rằng, việc nam giới Hàn Quốc có những thói quen về trang điểm, dưỡng da như vậy là bị ảnh hưởng bởi giới nghệ sĩ khi các ngôi sao lớn, ca sĩ diễn viên thường xuyên chia sẻ về cách dưỡng da, trang điểm của mình để có vẻ ngoài ấn tượng.

“Thế hệ trẻ giờ đây không còn bị chi phối bởi những tiêu chuẩn về giới. Những chàng trai trẻ cũng quan tâm chăm chút tới lông mày, tóc và họ cũng sử dụng BB Cream”, David Yo, người sáng lập của website làm đẹp dành cho nam giới Very Good Light chia sẻ. Trong chuyến thăm tới Hàn Quốc của mình, ông cũng thấy nhiều chàng trai trong trang phục quân ngũ sử dụng các sản phẩm dưỡng da hay trang điểm ngay trên tàu điện ngầm. Ông cũng cho biết rằng, nam giới Hàn Quốc rất tin tưởng vào tầm quan trọng của làn da, diện mạo tới công việc sự nghiệp của họ. Một gương mặt trẻ trung có thể là khởi nguồn cho nhiều năng lượng và mang đến cho mọi người cảm giác hạnh phúc. “Bạn không cần phải có những múi cơ đẹp để trông nam tính. Nam tính cũng có nghĩa là bạn chăm sóc tốt làn da của mình”, ông chia sẻ.

Tại Hàn Quốc, sử dụng BB cream đã trở thành một cái gì đó quá bình thường mà nhiều người còn chẳng coi đó là trang điểm. Nhiều người cảm thấy thoải mái khi không phải lo về việc, cứ trang điểm hay dưỡng da sẽ gắn với người đồng tính. Làm đẹp đã trở thành một văn hóa với người dân xứ sở Kim chi, và nam giới cũng không phải ngoại lệ. Xander, một Youtube nổi tiếng trích lời trong bộ phim American Beauty để giải thích cho xu hướng này. “Để thành công, bạn phải giữ được hình ảnh của một người thành công”.

NGUYỄN HƯNG (Theo CBC)

 

Print
Tags:

Xem nhiều nhất

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top