VỤ RÒ RỈ THÔNG TIN LỚN NHẤT LỊCH SỬ FACEBOOK: Có an toàn​ trên mạng xã hội?

VH- Vụ rò rỉ dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook khiến nhiều người dùng không khỏi băn khoăn: Liệu thông tin cá nhân của chúng ta có hoàn toàn được bảo mật, như tôn chỉ ban đầu mà Facebook đưa ra?

VỤ RÒ RỈ THÔNG TIN LỚN NHẤT LỊCH SỬ FACEBOOK: Có an toàn​ trên mạng xã hội? - Anh 1

Facebook đang trải qua một biến cố lớn, đó chính là đối mặt với cáo buộc liên quan đến sự cố rò rỉ thông tin. Đây được coi là vụ bê bối lớn nhất lịch sử của trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này, khi mà thông tin của hơn 50 triệu người dùng đã bị rò rỉ ra ngoài. Hơn thế, dữ liệu của những tài khoản này còn được sử dụng để tác động đến việc bầu cử trong cuộc đua tới Nhà Trắng. Những cáo buộc này như một cú giáng mạnh mẽ tới Facebook cũng như CEO Mark Zuckerberg, đồng thời khiến cho công ty mất đi tới 49,4 tỷ USD tiền cổ phiếu.

Vụ rò rỉ thông tin bắt nguồn từ việc Cambridge Analytica - một công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại Anh, bị cáo buộc đã sử dụng dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook nhằm tác động lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm ngoái. Những cáo buộc này được đưa ra bởi ông Christopher Wylie, một chuyên gia phân tích dữ liệu đầy kinh nghiệm đã từng có thời gian làm việc tại Cambridge Analytica. Vụ bê bối bắt đầu bùng lên, khi phóng sự điều tra của Channel 4 đã được hai tờ báo uy tín hàng đầu nước Mỹ và Anh là The New York Times The Observer điều tra chuyên sâu. Hai tờ báo đã phát hiện ra thông tin và dữ liệu của hơn 50 triệu tài khoản Facebook được chuyển giao bất hợp pháp cho Cambridge Analytica. Theo đó, vào năm 2014, nhà nghiên cứu Aleksandr Kogan và công ty Global Science Research của ông ta đã tạo ra một ứng dụng có tên “This is your digital life”, nơi mà người dùng có thể truy cập để làm trắc nghiệm tâm lý. Điều đáng nói, chính là thông tin cá nhân của toàn bộ người dùng truy cập ứng dụng này đều được thu thập và sử dụng một cách trái phép. Nó không chỉ trái với tôn chỉ về bảo mật quyền riêng tư được nêu lên ngay từ những ngày đầu của Facebook, mà còn là một hình thức vi phạm pháp luật.

Những cáo buộc này đã gây nên một làn sóng phản ứng dữ dội của hàng trăm triệu người dùng Facebook nói riêng và các mạng xã hội nói chung, khiến người ta đặt ra một câu hỏi lớn về độ bảo mật thông tin của bản thân trên những ứng dụng này khi mà hằng ngày, thói quen chia sẻ đã trở thành một phần không thể thiếu. Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng lên tiếng về bê bối nói trên, ông cho biết “Người dùng Facebook phải nhận được những câu trả lời đích đáng và nhanh chóng từ Facebook cũng như Cambridge Analytical”.

Về phía Facebook, sau những im lặng kéo dài, ngày 22.3, ông chủ của trang mạng xã hội này, Mark Zuckerberg đã lần đầu tiên lên tiếng. Theo đó, Facebook sẽ đứng ra nhận trách nhiệm về việc bảo vệ thông tin và dữ liệu của người dùng mạng xã hội này. Zuckerberg cho biết “Đây là sự vi phạm lòng tin giữa Kogan, Cambridge Analytica và Facebook, nhưng đồng thời, nó cũng là sự vi phạm lòng tin giữa người dùng và chúng tôi. Vì vậy, đây là điều mà chúng tôi cần chịu trách nhiệm và sửa chữa”. Mark cũng khẳng định, bắt đầu từ tuần trước, Facebook đã cấm hoàn toàn Cambridge Analytica sử dụng bất kỳ dịch vụ nào của mình và bắt đầu thực hiện kiểm toán pháp lý đối với toàn công ty. Theo đó, Facebook sẽ điều tra tất cả các ứng dụng yêu cầu quyền truy cập thông tin cá nhân của người dùng, nếu phát hiện bất cứ hành vi sử dụng thông tin trái pháp nào, Facebook sẽ tiến hành đưa ra những cáo buộc tương tự như trường hợp vụ việc của Kogan. Facebook cũng cho biết, họ sẽ hạn chế hơn nữa việc các nhà phát triển có cơ hội tiếp cận với dữ liệu của người dùng. Công ty sẽ thực hiện chính sách, xóa quyền truy cập vào dữ liệu của nhà phát triển nếu người dùng không sử dụng ứng dụng trong vòng ba tháng và sẽ hạn chế người dùng cung cấp thông tin cho nhà phát triển. Trong tháng 4, Facebook sẽ ra mắt một công cụ nằm ngay trên bảng tin thông báo những ứng dụng mà người dùng đã sử dụng, đồng thời dễ dàng xóa bỏ quyền truy cập dữ liệu của những ứng dụng mà bạn muốn.

Những động thái từ phía Facebook nêu trên, được coi là có phần tích cực trong thời gian sắp tới, nhưng vẫn chưa hề thỏa đáng đối với nhiều người dùng. Vì cho đến thời điểm hiện tại, phía Facebook vẫn chưa đưa ra bất cứ thông báo chính thức nào về việc xác định độ bảo mật của tài khoản cá nhân cũng như cách giải quyết đối với hơn 50 triệu tài khoản đã bị rò rỉ và sử dụng một cách trái phép dữ liệu 

 ĐẶNG THỤC LINH

Ý kiến bạn đọc